Hội chứng báo hiếu trên “phây”

Bày tỏ tình cảm với cha mẹ trên nhiều trang mạng xã hội đang được các bạn trẻ thể hiện khá sướt mướt.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là các bậc sinh thành có cảm nhận được tình cảm con cái dành cho họ ở thế giới ảo đó hay không?Trong khi đó, số ít những ông bố bà mẹ "hiện đại” lại bị con cái "chặn” việc kết bạn với lý do không muốn cho bố mẹ biết hoạt động của mình...

Hội chứng báo hiếu trên “phây” - ảnh 1

Cha mẹ rất cần tới sự quan tâm thường ngày của con cái


1. Phổ biến nhất hiện nay là trang mạng xã hội FaceBook (FB), chỉ cần nhấp chuột vào "Hội những người yêu cha mẹ” hay "Con yêu cha mẹ”… bạn sẽ thấy hàng trăm đường link tới các địa chỉ, trong đó tình cảm với cha mẹ được các bạn được thể hiện một cách mùi mẫn nhất như: "Mẹ là tất cả, nhớ mẹ quá!”, "Hu hu, chỉ muốn về với mẹ ngay thôi!”, "Đã khóc vì nhớ mẹ rồi nhé!”, "Yêu cha mẹ nhất trên đời!”. "Người cha đáng kính của tôi”, "Tự hào vì là con của mẹ”… Còn phải nói, không gì xúc động hơn nếu cha mẹ đọc được những dòng chữ này. Nhưng đáng tiếc, cũng giống như đời sống ảo của mạng, cũng câu nói đó cũng mang tính ảo vì phần lớn các bậc sinh thành không biết tới việc giao tiếp qua mạng xã hội, hay nói cụ thể hơn là FB. Những số ít biết sử dụng thì lại trong tình trạng có là để theo dõi con mình và các bạn trẻ không dễ chấp nhận làm bạn với cha mẹ như thế trên mạng xã hội.

Rồi tới chuyện rất nhiều bạn trẻ theo phong trào nên cũng giật những status cảm động như đã nói ở trên để "tự phong” mình là con ngoan, có hiếu với cha mẹ. Nhưng thực tế, trong gia đình họ là người con ngỗ ngược, khiến cha mẹ phải đau lòng cho tới tận cuối đời. Chị Hoàng Thùy Dương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội kể về đứa con gái mới học cấp III đã đòi mua Iphone 5 và xe máy Vespa cho giống các bạn nhà giàu trong lớp, dù nhà chị có hoàn cảnh rất bình thường. Không chịu, con bé đòi mẹ đặt sổ đỏ ở ngân hàng ở lấy tiền mua. Chị từ chối, con bé bỏ nhà đi. Chị đến nhà một người bạn cùng lớp tìm con, nghe sự tình, người bạn chị mắt tròn mắt dẹt khi biết chuyện. Vì trên FB, con gái chị luôn tỏ ra tôn thờ mẹ và mỗi ngày đều viết một câu "báo hiếu” mẹ trên "tường” làm các bạn trong lớp cũng thấy ghen tỵ.

2. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, cha mẹ nuôi con chẳng ai đòi con phải trả công cho mình. Tuy nhiên, bố mẹ chính là người xứng đáng được yêu thương và quan tâm hơn bất kỳ ai. Sự quan tâm đó có khi chỉ cần là cuộc điện thoại hỏi thăm, một câu nói, một bữa cơm do chính tay con tự nấu hay một món quà giản dị… Trong năm, ngày tháng nào cũng là ngày để con cái báo hiếu, quan tâm đến cha mẹ. Và đây là điều không thể trì hoãn, chờ đợi vì thế đừng quên trao tình cảm của mình đến với bố mẹ chứ không chỉ những lời nào sáo trỗng, "chém gió”.

Câu nói dễ dàng như "Con yêu bố/mẹ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để nói ra với nhiều bạn trẻ thì việc thổ lộ tình cảm với cha mẹ mình lại chẳng dễ dàng chút nào. Tại sao lại như vậy? Bạn Thùy Trang, trường ĐH NNHN cho rằng: Lý do được nhiều bạn trẻ đưa ra để biện bạch cho việc này là vì ngại ngần nên các bạn chẳng thể thoải mái nói ra câu nói "Con yêu bố, mẹ” với chính cha mẹ mình, trong khi đó việc bày tỏ với bạn bè hay thần tượng của mình lại vô cùng đơn giản. Mặc dù câu nói này chúng ta thường xuyên bày tỏ với cha mẹ suốt thời ấu thơ. Trang bảo, mình vẫn nhớ như in mỗi lần đón từ trường mầm non về mẹ lại thơm mình chút chít rồi nói "Mẹ yêu con”, và mình cũng đáp lại "Con yêu mẹ lắm lắm, nhiều nhiều!”, nhưng lớn lên sao mà khó nói quá!

Ngoài chuyện khó nói thì cũng có tình trạng bạn trẻ miệng nói yêu thương bố mẹ nhưng họ dễ dàng chọn những cuộc tụ họp với bạn bè thay vì về ăn cơm, trò chuyện cùng bố mẹ sau một tuần làm việc, học tập. Nhiều người có thể bỏ hàng giờ đưa người yêu đi mua sắm, dạo phố nhưng sẵn sàng gắt gỏng, cau có khi đứng chờ mẹ chừng nửa tiếng. Hay như có không ít người ôm máy tính chơi game, chát chít, trò chuyện với bè hàng giờ trong phòng khóa trái cửa, tách biệt hẳn với bố mẹ. Để rồi trong thế giới của riêng mình, họ có thể tẩn mẩn chọn những hình ảnh, những câu nói hết sức xúc động về cha mẹ họ, dù các bậc sinh thành lại đang cô đơn ngoài phòng khách…

3. Có ý kiến cho rằng: Nếu thực tế trong cuộc sống hằng ngày, các bạn trẻ chỉ cần thể hiện được một phần rất nhỏ như những gì các bạn nói trên FB thì bố mẹ các bạn đã mãn nguyện lắm rồi. Anh Nguyễn Trọng Đức, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, sau một ngày đi làm căng thẳng thì chỉ cần nghe câu "con yêu bố” của con trai là anh thấy hạnh phúc lắm rồi. Một câu nói hay một cử chỉ quan tâm tưởng không có gì nhưng sẽ giúp cho mối quan hệ trong gia đình bạn trở nên thân thiết và bền chặt hơn bao giờ hết.

Có một đoạn "còm” (bình luận) vui trên Facebook, vô tình đọc được cũng thấy có lý: Mẹ già không biết đọc "phây”/Xin đừng báo hiếu ở đây làm gì… Vì thế, hãy bằng những hành động nhỏ hằng ngày chăm sóc, đối xử hiếu thảo với cha mẹ và hãy nói những lời chân thành nhất từ trái tim mình vì biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ chẳng còn cơ hội để nói hoặc thể hiện sự quan tâm tới cha mẹ nữa.

Theo Đại đoàn kết

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !