Học sinh Thái Nguyên được học sáng tạo Robot

Lớp học STEM tại Ngôi trường Hy vọng nhằm truyền cảm hứng học tập và khuyến khích các em học sinh ở Thái Nguyên nuôi dưỡng đam mê trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Học sinh thích thú với những thiết bị công nghệ mới

Ngày 9/12, Samsung Việt Nam chính thức ra mắt Lớp học STEM (phương pháp giáo dục liên môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học tại) Ngôi trường Hy vọng (xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). 

Với nội dung đa dạng, phong phú; trang thiết bị công nghệ tân tiến gồm bảng tương tác thông minh, máy tính bảng, STEM Lego Robotics, máy cắt CNC và máy in 3D... cùng các chương trình bồi dưỡng đào tạo nhân lực, lớp học STEM mong muốn lan tỏa của phương pháp giáo dục STEM trong cộng đồng và giúp các em học sinh Việt Nam mạnh dạn tiếp cận với sân chơi giáo dục hiện đại này.

Trong không gian đầy tính sáng tạo của lớp học STEM sẽ giúp các em học sinh có cơ hội bộc lộ năng khiếu, phát triển tư duy logic và nâng cao hiệu suất học tập của mình.

Bên cạnh đó, chương trình thiết kế và tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực hành mô hình STEM nhằm trang bị cho các giáo viên những kĩ năng cần thiết để nâng cao tính thực tiễn và chất lượng bài giảng, từ đó truyền cảm hứng học tập và khuyến khích các em học sinh nuôi dưỡng đam mê trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

STEM là phương pháp học mà học sinh được học các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp. Thông thường, các môn học STEM được thiết kế ở dạng chủ đề và học sinh được học kiến thức tích hợp dựa trên các chủ đề này.

So với phương pháp giáo dục truyền thống, giáo trình STEM được xây dựng có hệ thống từ các vấn đề thực tiễn, chú trọng tư duy và các khái niệm lớn trong cách mạng 4.0 và các kỹ năng thiết yếu trong thế kỷ 21. Việc dạy và học cũng không bị bó hẹp, thay vào đó, học sinh được đánh giá qua các kỹ năng, ví dụ như phương cách giải quyết vấn đề.

Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (NSTA) - Tổ chức uy tín nhất hiện nay trong lĩnh vực giáo dục khoa học trên thế giới đã định nghĩa rằng Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, để từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới.

Giáo dục STEM tuy chưa được quan tâm một cách thỏa đáng, xong thời gian qua đã được các tổ chức, cá nhân tâm huyết với giáo dục đặc biệt quan tâm. Thậm chí, đã ra đời Liên minh STEM do các tổ chức, cá nhân thành lập với mục tiêu giáo dục STEM cho học sinh, nhất là học sinh nông thôn.

Theo TS. Đặng Văn Sơn – thành viên Liên minh STEM Việt Nam – khái niệm giáo dục STEM cũng đang dần trở nên quen thuộc những năm gần đây tại Việt Nam. Giáo dục STEM được hiểu là cách thức tiếp cận mới trong giáo dục, trong đó việc giảng dạy tích hợp 4 môn học Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học, nhằm giúp học sinh thấy được khả năng ứng dụng thực tế của kiến thức trong các vấn đề cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, việc đưa giáo dục STEM về trường học cũng cần có sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, trong đó đặc biệt phải kể đến sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các đại sứ STEM - những nhà chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán) có mong muốn truyền bá những hiểu biết của mình về tính ứng dụng của STEM trong cuộc sống và trong nền kinh tế hiện nay.
Vì lẽ đó, Liên minh STEM đã ra đời từ năm 2015, tuy chưa hoạt động một cách chính thức và thường xuyên, nhưng đã có những đóng góp rất đáng khích lệ với sự hỗ trợ của các đơn vị đồng hành.

Các đại sứ STEM trong liên minh đã tham gia tập huấn cho khoảng hơn 10 ngàn giáo viên phổ thông về giáo dục STEM, hỗ trợ thành lập hơn 500 câu lạc bộ STEM khắp cả nước.

Bên cạnh đó, 6 ngày hội STEM và 5 ngày hội Toán học mở tầm quốc gia đã diễn ra sôi nổi và thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, học sinh và phụ huynh, giúp kết nối hàng trăm các nhà khoa học với các trường phổ thông.

Theo TS. Sơn, mạng lưới đại sứ STEM Việt Nam ra đời trong thời gian tới sẽ kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu và các tổ chức nghề nghiệp, để giúp truyền đạt kiến thức STEM phổ thông hóa tới các em học sinh, giáo viên và cộng đồng dưới dạng các bài giảng đại chúng, các trải nghiệm STEM hay nhiều hình thức khác.

N. Huyền

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

Đang cập nhật dữ liệu !