HNNG 30: Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển trong Hội nhập quốc tế

Sáng ngày 15/8, tại Hà Nội, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 (HNNG 30) tiếp tục với phiên họp “Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển trong thời kỳ Hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Phiên họp do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cùng Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì. Ngoài ra, phiên họp có sự tham dự của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành; hơn 100 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cán bộ chủ chốt từ các đơn vị của Bộ Ngoại giao, hơn 100 doanh nghiệp lớn và cán bộ làm công tác ngoại vụ của các tỉnh thành trong cả nước.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại phiên họp. Nguồn: Thế giới và Việt Nam.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trình bày tham luận “Công tác Ngoại giao phục vụ phát triển trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu đặt ra từ nay tới Đại hội Đảng XIII”.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, kể từ HNNG 29, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, bất ngờ, đem lại những ảnh hưởng và hệ lụy chưa từng thấy. Trong bối cảnh này, đường lối, chủ trương sáng suốt của Đảng, chính sách, pháp luật đúng đắn của Nhà nước, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ đã giúp ngành đối ngoại nói chung, công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển nói riêng đạt được những thành tích đáng kể, đóng góp thiết thực cho việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực cho phát triển, nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, ngành Ngoại giao đã quyết liệt triển khai chỉ đạo của Thủ tướng tại HNNG 29: “Ngoại giao kinh tế phải bám thật sát những yêu cầu của từng ngành, vùng, sản phẩm có thế mạnh của đất nước, tìm ra lợi thế so sánh để chủ động phục vụ doanh nghiệp, người dân; tận dụng các hoạt động ngoại giao chính trị, các chuyến thăm cấp cao nhằm thúc đẩy các hợp đồng, thỏa thuận kinh tế quan trọng; tranh thủ quan hệ tốt với các nước để tháo gỡ, khó khăn, trở ngại trong hợp tác kinh tế; tận dụng và tiếp tục thúc đẩy các hiệp định tự do thương mại; linh hoạt, sáng tạo xử lý các thách thức và tận dụng các cơ hội từ các cơ chế hợp tác tiểu vùng”.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với 27 nước. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam với thế giới, nhờ đó ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng trên mọi lĩnh vực. Chỉ trong hai năm 2016, 2017, Ngoại giao đã tham mưu “đúng và trúng” cho 90 đoàn cấp cao, vừa khéo léo sử dụng các chuyến thăm làm đòn bẩy tháo gỡ, vướng mắc trong triển khai hợp tác, vừa lồng ghép thành công nội hàm kinh tế trong các thỏa thuận cấp cao, đáp ứng lợi ích của đất nước, địa phương và doanh nghiệp.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam đã từng bước tham gia hình thành, định hướng và thậm chí tạo dựng các cơ chế hợp tác kinh tế, thương mại, tài chính đa dạng, phong phú, đan xen và đa tầng nấc. Với định hướng lớn của đối ngoại Việt Nam là “xây dựng và triển khai chiến lược tham gia các khu vực mậu dịch tự do với các đối tác kinh tế, thương mại quan trọng, ký kết và thực hiện hiệu quả các hiệp định tự do thế hệ mới”.

Khẳng định hiệu quả của công tác Ngoại giao phục vụ kinh tế, Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng “Các Đại sứ, Tổng lãnh sự, Tham tán thương mại không chỉ làm nhiệm vụ chính trị mà phải chuyển sang làm kinh tế”, các Trưởng cơ quan đại diện đã thực sự vào cuộc, coi “bán hàng Made in Vietnam” là một trong những nhiệm vụ chính.

Toàn cảnh phiên họp“Đẩy mạnh Ngoại giao phục vụ Phát triển trong thời kỳ Hội nhập quốc tế sâu rộng”. Nguồn: Thế giới và Việt Nam

Nhìn lại những thành tựu đã đạt được, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã rút ra một số kinh nghiệm trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển hơn 2 năm qua, đó là:  Bám sát chủ trương của Đảng “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế”, trong đó lấy “hội nhập kinh tế là trọng tâm”; Có chương trình kế hoạch ngoại giao kinh tế cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn và hàng năm với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; Thường xuyên kiện toàn bộ máy điều hành, đào tạo và bố trí nhân lực phù hợp, triển khai công việc khoa học nhằm phát huy lợi thế của Ngành trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế.

Trong bối cảnh mới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đưa ra một số đề xuất phương hướng triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển trong thời gian tới, bao gồm: tham mưu và cảnh báo cần phải nhanh nhạy, kịp thời và đặc biệt lưu ý các vấn đề tác động tới mô hình phát triển của nền kinh tế, hay có tác động lớn đến kinh tế Việt Nam; Việt Nam cần tạo đan xen lợi ích với các đối tác quan trọng, chủ chốt không chỉ đưa quan hệ đi vào chiều sâu mà còn tranh thủ nguồn lực phù hợp cho phát triển; Việt Nam cần nâng tầm đối ngoại đa phương, tận dụng các cơ chế liên kết kinh tế đa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước; ngành Ngoại giao cần là người đồng hành tin cậy với các địa phương, doanh nghiệp trong các quá trình thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường trọng điểm, tiềm năng; cuối cùng, ngành Ngoại giao cần chú trọng nâng cao năng lực triển khai công tác Ngoại giao kinh tế để phát huy lợi thế của ngành ngoại giao, tranh thủ nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển, tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo về công tác Ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả phối hợp trong ngoài, với các Bộ/ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Tuệ Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !