Hành trình mang thai của bà mẹ sinh bốn tại BV Phụ sản TƯ

Bị hội chứng buồng trứng đa nang, cả hai lần sinh nở đều nhờ sự hỗ trợ của y học nhưng bà mẹ này vẫn không tin rằng mình sẽ là bà mẹ sinh bốn. Cả bốn cháu bé đều khỏe mạnh.

Hành trình mang thai của bà mẹ sinh bốn tại BV Phụ sản TƯ - ảnh 1

Chị Hoa đang nằm tại khoa sản 2.

Hơn 10 tuần chỉ nằm nghiêng

Chị Vũ Thị Phương Hoa, 30 tuổi trú tại Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ, Hà Nội không giấu được niềm hạnh phúc khi được đón 4 đứa con chào đời vào cùng một thời điểm.

Các cháu Ngao, Sò, Ốc, Hến chào đời vào sáng 27/11/2014 trong niềm vui của gia đình cũng như toàn thể các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Nằm nghỉ tại khoa sản 2, chị Hoa như quên hết những đau đớn sau ca mổ. Người mẹ luôn miệng cười kể về hành trình gian nan trong quá trình mang thai bốn cháu bé.

Chị Hoa và anh chồng là anh Lê Thiết Hùng đều công tác trong quân đội. Anh chị cưới nhau và đã có một cháu gái 6 tuổi. Chị Hoa tâm sự mình bị buồng trứng đa nang nên khó có con. Cháu đầu, anh chị cũng làm thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Để chào đón thành viên thứ hai của gia đình, anh chị đã có một thời gian dài chuẩn bị về mặt sức khỏe và tinh thần.
Hành trình mang thai của bà mẹ sinh bốn tại BV Phụ sản TƯ - ảnh 2

Hai cháu bé con của chị Hoa nằm tại khoa Sơ Sinh.


Chị Hoa làm thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm Công nghệ Phôi, Học viện Quân Y. Khi đó, các bác sĩ cho biết chị được 3 phôi. Chị Hoa quyết định chuyển cả ba phôi. Lúc thai nhi được 12 tuần, bác sĩ cho biết có thể giảm thiểu phôi nhưng gia đình chị Hoa vẫn muốn giữ.

“Tôi nghĩ con cái là của trời cho, đây là lộc trời, trời thương mình thì không có gì phải bỏ đi cả. Tôi muốn giữ lại cả ba phôi. Đến tuần thứ 16, hai vợ chồng đi khám lại thì bác sĩ cho biết được 4 thai. Lúc đó, vợ chồng tôi vừa vui mừng nhưng cũng rất lo lắng vì 4 thai không biết sức khỏe có đủ để nuôi dưỡng các cháu hay không. Tôi và chồng đã vào viện xin tư vấn của bác sĩ luôn” chị Hoa tâm sự.

Chị Hoa vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được chính TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện khám thai. Bác sĩ Quyết khuyên chị nên vào bệnh viện theo dõi. Khi thai được hơn 20 tuần, chị Hoa đã “treo chân” ở bệnh viện.
Hành trình mang thai của bà mẹ sinh bốn tại BV Phụ sản TƯ - ảnh 3

Bà mẹ hạnh phúc nhất khi đeo trên tay 4 mã số trẻ sơ sinh.

Hơn mười tuần, chị chỉ nằm nghiêng. Mọi vận động của cơ thể đều nhờ người thân và các y bác sĩ giúp đỡ. Bụng to, bác sĩ dặn chị không được nằm ngửa vì sợ túi thai chèn vào tuần hoàn gây khó thở cho mẹ và thiếu ô xy cho các bé. Chị Hoa đã từng mổ thai nên chị rất lo lắng. Cho đến khi mẹ tròn con vuông, bà mẹ vĩ đại này mới có thể thở dài.

Bốn cháu đều rất khỏe

Trong niềm vui khôn xiết, mẹ chồng chị Hoa chia sẻ “gia đình tôi thực sự may mắn, may mắn lắm nhờ có các bác sĩ mà cả gia đình nhận được trái ngọt. Các cháu Ngao, Sò, Ốc, Hến được đặt tên ở viện, khi về nhà chúng tôi mới tìm tên để làm khai sinh cho các cháu”. 

Bốn cháu chào đời đều khỏe mạnh, một cháu  cân nặng 1,8 kg, hai cháu nặng 1,7 kg, cháu cuối nặng 1,6 kg. Bà nội của cháu bé không ngớt cười. Bà bảo “dù thời gian sắp tới chắc vất vả lắm nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng hết sức, điều này thật là kỳ diệu”.

Chị Hoa đang công tác tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện 108, để có được hạnh phúc, niềm vui, mẹ tròn con vuông như hôm nay, chị Hoa tự nhủ “tôi biết ơn nhiều người lắm. Bác sĩ tại Trung tâm Công nghệ Phôi, bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đồng nghiệp tại cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi. Ở đây, mọi người quan tâm tôi và ưu tiên cho tôi rất nhiều”. Nói về chuyện chăm sóc con sau khi ra viện, bà mẹ này rất tự tin “về nhà rồi tôi tính tiếp nhưng tôi tin mình sẽ làm được”. 
Hành trình mang thai của bà mẹ sinh bốn tại BV Phụ sản TƯ - ảnh 4

Tên của cháu bé đầu tiên con chị Hoa.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, các bé chào đời khi được 32 tuần tuổi. Có được kết quả này là nỗ lực rất lớn của gia đình và bác sĩ qua quá trình theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi hết sức sát sao, vì nếu để tuổi thai lâu hơn, có thể nguy hiểm cho cả mẹ và các bé.

Trong hơn 30 năm công tác, đây là ca sinh 4 đầu tiên tôi gặp. Các trường hợp song thai gặp nhiều hơn, sinh 3  thì hiếm gặp. TS Nguyễn Ngọc Lợi, với kinh nghiệm và điều kiện chăm sóc hiện nay, có thể bé 1,8kg sẽ đủ điều kiện ra viện sau một tuần nữa; các bé còn lại dự kiến được ra viện trong vòng 7 ngày tiếp sau đó. Tại Khoa Sơ sinh, những cái tên Lê Việt Ngao, Lê Việt Sò… được cha mẹ cháu bé đặt tại bệnh viện khiến những ai vào thăm các cháu đều cảm thấy hạnh phúc. 


Khánh Ngọc

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !