Hàng loạt hỗ trợ cho doanh nghiệp khi đầu tư tại Đắk Nông

Là địa phương có những lợi thế lớn về đất đai và sản xuất công nghiệp, thời gian gần đây, tỉnh Đắk Nông đã liên tục ban hành những chính sách đột phá nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy.

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Nông bị tụt hạng từ 61 xuống 63/63 tỉnh, thành. Để cải thiện chỉ số này, ngay từ đầu năm tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng với thời gian nhanh nhất nhằm xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh, đầu tư thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động và xây dựng bộ máy chính quyền "Liêm chính, kiến tạo, hành động, hiệu quả”; Phấn đấu năm 2018 tăng 3 - 5 bậc so với năm 2017; Cải thiện và nâng dần điểm số, thứ hạng PCI của tỉnh những năm tiếp theo nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành khá, xếp ở vị trí từ 40-50 trên 63 tỉnh/thành phố.

Hiện thực hóa chủ trương này, đầu tháng 8 vừa qua Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành quy định về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh. Theo đó đối với các dự án đầu tư ngoài các cụm, khu công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ xây dựng một số hạng mục gồm: đường giao thông kết nối từ trục chính đến hàng rào dự án, hệ thống thoát nước từ dự án đến hệ thống thoát nước công cộng – hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Nông dân phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đầu tư nhà kính để trồng rau xanh an toàn.

Cụ thể, doanh nghiệp được hỗ trợ 30% kinh phí theo quyết toán chi phí hoàn thành dự án đối với các hạng mục nêu trên gắn liền với hoạt động dân sinh (không quá 2 tỷ đồng); Hỗ trợ 20% kinh phí theo quyết toán đối với các hạng mục nêu trên không gắn với hoạt động dân sinh (không quá 1 tỷ đồng).

Trong khi đó các dự án thuê mặt bằng trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được miễn tiền thuê mặt bằng cho đến khi hoàn thành dự án, có sản phẩm bán ra thị trường (Không quá 24 tháng), trường hợp chậm tiến độ vì những lý do khách quan sẽ được xem xét kéo dài thời gian. Ngoài ra doanh nghiệp còn được giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong 2 năm tiếp theo, kể từ khi có sản phẩm bán ra thị trường.

Đắk Nông tổ chức chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” nhằm tôn vinh trái bơ, quảng bá thương hiệu, tăng cường hợp tác, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm bơ.

Đặc biệt tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, hay truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa. Khi tham gia hội chợ toàn quốc doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng/lần/năm. Với hội chợ tổ chức tại các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, doanh nghiệp được hỗ trợ 50 triệu đồng/lần/năm. Tại các nước khác doanh nghiệp được hỗ trợ tới 100 triệu đồng/lần/năm.

Trong công tác bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp được hỗ trợ 100% kinh phí đăng ký. Trong khi đó các hợp tác xã được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa có kết nối thị trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin được hỗ trợ tới 50 triệu đồng khi xây dựng mới website, 20 triệu đồng khi nâng cấp.

Trong vấn đề nhân lực, với doanh nghiệp sử dụng dưới 20 lao động tỉnh sẽ hỗ trợ khóa đào tạo dưới 3 tháng, trong khi với doanh nghiệp sử dụng từ 20 lao động trở lên sẽ được hỗ trợ các khóa trên 3 tháng.

Theo thống kê mới nhất của UBND tỉnh số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 11 là 67 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 395 tỷ đồng; lũy kế từ đầu năm thành lập 500 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký lũy kế là 2.626 tỷ; tăng 26% số doanh nghiệp và 210% số vốn đăng ký so với cùng kỳ. Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đạt 1.062 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 106% kế hoạch. Con số này tăng hơn 100 triệu USD so với năm 2017, dù vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới hết năm.

Hiện nay, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được mở rộng đến 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định nhất là Singapore, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia. Cùng với việc duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như châu Phi, Trung Đông… nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một nơi nhất định để phát triển ổn định, lâu dài.

PV

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.