Hà Tĩnh tổ chức tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc, gia cầm

Từ ngày 1/9 đến 30/10, cơ quan Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin đợt 2/2020 cho đàn gia súc, gia cầm trong toàn tỉnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Tĩnh, thực hiện kế hoạch tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm, các địa phương ở Hà Tĩnh đã tiến hành rà soát lại tổng đàn hiện có trên địa bàn, chủ động đăng ký mua số lượng vắc-xin các loại theo nhu cầu.

{keywords}
Hà Tĩnh tổ chức tiêm phòng cúm A/H5N1 cho đàn gia cầm. (Ảnh: HTO)

Theo đó, trong đợt tiêm phòng này sẽ có khoảng hơn 1,5 triệu con gia súc, gia cầm trong toàn tỉnh được tiêm phòng vắc xin. Thời gian thực hiện tiêm phòng dự kiến diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 30/10/2020.

Cụ thể, toàn tỉnh dự kiến sẽ tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho hơn 140.000 con trâu bò, vắc xin dịch tả và tụ huyết trùng cho hơn 57.000 con lợn và vắc xin cúm gia cầm cho hơn 1.400.000 con gia cầm.

Chi cục Chăn nuôi Thú y cho biết, do công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trùng vào dịp thu hoạch lúa hè thu nên các địa phương cần có kế hoạch thực hiện cụ thể, tích cực tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn phối hợp với lực lượng thú y viên trong quá trình triển khai, đảm bảo tiến độ đề ra với tỉ lệ cao.

Việc tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm là một trong những biện pháp chủ động, hữu hiệu để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo chăn nuôi phát triển ổn định và bền vững.

Để công tác tiêm phòng đợt 2/2020 đạt kết quả cao, ngoài sự chỉ đạo từ chính quyền địa phương, sự nỗ lực từ phía lực lượng thú y, chính các hộ chăn nuôi phải tự giác tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm của mình theo quy định.

Trước đó, vào hồi tháng 4/2020, Cơ quan Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm A/H5N1 đợt 1 cho đàn gia cầm hơn 700.000 con gia cầm trước định kỳ so với những năm trước nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Cụ thể, từ đầu tháng 3, các địa phương đã đăng ký nhận vắc xin cúm A/H5N1 tại Chi cục Chăn nuôi - Thú y để cung ứng cho các trang trại, gia trại có quy mô lớn trên địa bàn tổ chức tiêm phòng bệnh. Kết quả, có 11 huyện, thị, thành phố đã tiêm được 704.757 con gà, vịt, ngan.

Một số địa phương đạt tỷ lệ khá cao trong đợt 1 gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc, Thạch Hà... Tuy nhiên, còn 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang chưa triển khai tiêm phòng bệnh cho đàn gia cầm.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi - Thú y, công tác tiêm phòng bệnh cho gia cầm trong đợt 1/2020 có nhiều chuyển biến tích cực, đạt tỷ lệ gần 30% (trước đây, tỷ lệ tiêm phòng gia cầm toàn tỉnh chỉ đạt bình quân dưới 15% so với kế hoạch).

Được biết, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 9 triệu con gia cầm. Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm, mỗi năm tỉnh có 2 đợt tiêm phòng định kỳ tại các địa phương: đợt 1 vào tháng 4 và tháng 5 và đợt 2 vào tháng 9 và tháng 10. 

Đồng thời cũng tập trung truyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng chống, ngăn dịch cúm gia cầm bùng phát như phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, đồng thời giám sát chặt chẽ, hạn chế người vào ra khu vực chăn nuôi để đảm bảo an toàn cho đàn gia cầm.

Cơ quan Chăn nuôi và Thú y cũng đưa ra một số dấu hiệu để người chăn nuôi có thể nhận biết gia cầm bị nhiễm dịch cúm A/H5N1, H5N6 như sau:

Đối với gà: Đàn gà nếu nhiễm bệnh dịch cúm sẽ có các triệu chứng bên ngoài như: xù lông, tiêu chảy và có âm hô hấp. Bệnh tích có thể quan sát được là phổi xung huyết trầm trọng, lách sưng to, mề, tiền mề và ruột xuất huyết. Xuất huyết dưới da của ống chân, phù quanh mí mắt, mào và tích tụ huyết xanh tím...

Đối với vịt: Triệu chứng dịch cúm có thể thể hiện nhẹ hơn gà, đa số vịt mang trùng không thể hiện triệu chứng và chết thể cấp tính với biểu hiện triệu chứng thần kinh, co giật. Bệnh tích viêm nhẹ mí mắt và xuất huyết nội quan của vịt, bệnh cũng rất giống với bệnh dịch tả vịt.

Ngoài ra, đối với các loài gia cầm khác như chim cút, ngan, ngỗng..., triệu chứng cúm chỉ thể hiện ủ rũ và chết đột ngột với tỉ lệ cao.

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !