Hà Nội muốn hạ thấp đê Nghi Tàm để mở rộng đường: Bộ Nông nghiệp lên tiếng
Sau khi UBND Thành phố Hà Nội có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc thỏa thuận phương án thiết kế dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê Hữu Hồng đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương (Hà Nội), Bộ NN&PTNT đã có văn bản trả lời về việc này.
![]() |
Hà Nội muốn hạ cao trình mặt đê Sông Hồng để mở rộng đường Nghi Tàm. Ảnh Nguyễn Lê |
Theo văn bản 10309/BNN-TCTL do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND Thành phố Hà Nội với các nội dung:
Thứ nhất, điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m: Thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.
Mở rộng cửa khẩu An Dương từ 02 khoang lên 03 khoang, kích thước (2x6 +4)m và xây dựng mới 03 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại các ngõ 108; 276 và 310 Nghi Tàm), kích thước 2x4m.
Điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương- đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế.
Thứ hai, Bộ NN&PTNT cho biết, đây là tuyến đê cấp đặc biệt có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội. Vì thế Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan phải có phương án thiết kế đảm bảo cao trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình.
Các đơn vị phải tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê; kiểm tra rà soát việc tính toán ổn định đê, tường chắn, cửa khẩu…
Đồng thời, lựa chọn giải pháp kết nối phù hợp mắt cắt đê với hiện trạng dân cư và công trình hiện có; trong đó đặc biệt lưu ý việc xử lý nối tiếp mặt đê, tường chắn tại vị trí đầu và cuối tuyến công trình, đảm bảo an toàn chống lũ.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt trong trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.
Việc thiết kế công trình phải có sự tham gia của đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi, đặc biệt trong việc tính toán, lựa chọn các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo an toàn chống lũ ngay trong giai đoạn lập dự án.
Bên cạnh đó, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi tại các Hội nghị lấy ý kiến góp ý, tư vấn thẩm tra và cử Sở NN&PTNT Hà Nội để hoàn chỉnh phương án thiết kế.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hà Nội xây dựng biện pháp và tiến độ thi công phù hợp đảm bảo an toàn chống lũ và giao thông trong quá trình thi công, trong đó lưu ý phải thi công hoàn thành tường chắn phía thượng lưu đảm bảo chống lũ mới được hạ cao trình đê đất xuống cao trình thiết kế.
Ngày 24/1/2017, UBND TP Hà Nội có văn bản số 326/UBND-ĐT gửi Bộ NN&PTNT . Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất ngày 31/10/2016.
Theo lý giải của UBND TP Hà Nội, với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu.
Phương án thiết kế này tương tự đã áp ựng thực hiện đoạn đê hữu Hồng phía hạ lưu và đến nay vẫn đảm bảo an toàn đê điều, mỹ quan đô thị và thuận lợi tổ chức giao thông. Theo UBND TP Hà Nội, hiện nay, thượng nguồn Sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu...), các đập thủy điện này có chức năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng (đoạn qua địa bàn TP Hà Nội)…