Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, Hà Nội không có chủ trương thành lập bãi đỗ xe dưới gầm cầu. Nhưng trên thực tế, các gầm cầu vượt đều được chiếm giữ làm bãi trông ô tô, xe máy.

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Trong khi Hà Nội thiếu điểm đỗ xe thì những vị trí dưới mỗi gầm cầu đều trở thành nơi trông giữ phương tiện rất lý tưởng. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các gầm cầu trên địa bàn Hà Nội hiện nay, như cầu Vượt Ngã Tư Vọng, cầu vượt ngã tư Sở, cầu vượt Phạm Văn Đồng, Trần Quang Khải, Pháp Vân…đều biến thành bãi xe và luôn chật ních ô tô xe máy.

Đặc biệt, một số khu vực gầm cầu đang trở thành nơi chất chứa các phương tiện vi phạm giao thông. Xe để lâu ngày trở nên han gỉ như những đống sắt vụn. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Thế nhưng khi phương tiện nhiều, chỗ gửi ít thì có được một xuất gửi xe dưới gầm cầu cũng là một mơ ước của nhiều người.

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Tại một bãi gửi xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, khi đặt vấn đề gửi xe theo tháng, một người trông giữ xe cho biết, hiện bãi giữ xe đã chật, nhưng vẫn có cách để có thể gửi được. Nghĩa là để có được một xuất vé tháng ở đây, ngoài mức giá chung thành phố quy định, người gửi buộc phải chi thêm tiền. Thực tế này đã trở nên khá phổ biến khi tình trạng người gửi xe quá nhiều mà bãi gửi xe lại quá ít.

Ngoài các phương tiện ô tô xe máy dựng không còn một chỗ trống, khu vực dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở còn là nơi tụ tập của quán nước, chẳng khác nào ở vỉa hè. Khu vực dưới gầm cầu này là lối thông duy nhất để các phương tiện đi từ đường Láng qua đường Trường Chinh. Quán nước mọc lên dưới gầm cầu, người người đông đúc ngồi la liệt, các phương tiện xe máy để bừa bãi dưới đường, giao thông bị ảnh hưởng, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước vấn đề an toàn giao thông, nguy cơ cháy nổ hiện hữu, nếu xảy ra không biết công tác cứu hộ sẽ phải triển khai như thế nào? Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: "Hà Nội không có chủ trương cấp phép thành lập các bãi đỗ xe ở khu vực dưới gầm cầu".

Ngoài ra, ông Thảo cũng tỏ ra không hài lòng vì phần diện tích dưới gầm cầu vượt, đường trên cao hiện nay lại không được sử dụng để phục vụ mục đích lưu thông, như vậy hiệu quả sẽ không cao.

“Nếu làm cầu vượt để phương tiện đi bên trên, nhưng phần diện tích bên dưới bị thu hẹp lại thì cũng chỉ làm giảm xung đột phương tiện chứ không tăng diện tích lưu thông. Xây cầu vượt nhưng phần diện tích dưới gầm cầu vẫn bảo toàn và lưu thông được mới hiệu quả. Nhật Bản và nhiều quốc gia khác cũng thiết kế cầu vượt có thể đi được cả trên và dưới” – Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết.

Trước thực tế đó người đứng đầu UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khi xây dựng cầu vượt, các tuyến đường vành đai trên cao như đường vành đai 2, đương vành đai 3 cần thực hiện theo hướng tăng diện tích bên trên, mở rộng diện tích đường bên dưới để tăng phần diện tích lưu thông, như vậy mới mang lại hiệu quả cho giao thông đô thị.

Đối với loại hình cầu vượt tạm trên địa bàn Hà Nội hiện nay phần diện tích dưới gầm cầu cũng không được đưa vào sử dụng. Về vấn đề này, ông Thảo cho biết, cầu vượt tạm được xây dựng với mục đích giảm xung đột phương tiện tại các điểm ùn tắc ở các nút giao. Khi đi vào hoạt động cầu vượt nhẹ đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm ùn tắc giao thông.

Và chỉ là cầu vượt tạm nên nếu hết ùn tắc, những cây cầu này có thể phá bỏ đi bất cứ lúc nào để trả lại nguyên trạng hạ tầng giao thông như trước đó.

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Bãi trông giữ xe máy dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Khu vực gầm cầu vượt Ngã Tư Sở cũng chẳng kém cạnh. Nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu dưới khu vực dưới gầm cầu.

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Gầm cầu trở thành bãi trông giữ ô tô.

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Nhiều quán trà đá mọc lên dưới gầm cầu, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Dưới gầm cầu vượt tạm cũng không được đưa vào sử dụng. Nhiều người đi bộ không qua cầu vượt gần đó mà đi cắt đường, xuyên qua gầm cầu cũng gây mất an toàn

Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?
Hà Nội không cấp phép trông xe dưới gầm cầu?

Gầm cầu đường vành đai ba còn dở dang nên chưa bị tận dụng.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.