Hà Nội bàn chuyện “xóa” 40/51 điểm ùn tắc giao thông
Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã họp với các đơn vị liên quan về việc sơ kết Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông 2012-2015 và kế hoạch xây dựng Chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 -2020.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, giai đoạn 2012-2015, TP đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, trong đó tập trung hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 11 công trình thuộc mục tiêu.
Cụ thể, đã hoàn thành 7/7 cầu vượt nhằm giải quyết một số điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ngoài ra, đã triển khai nhiều giải pháp về tổ chức giao thông phân luồng, đảm bảo ATGT để thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn như: đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội, nhà ga T2 Nội Bài, đường vành đai 1, vành đai 2, đường 5 kéo dài…
![]() |
Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Phú) |
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải, trong giai đoạn này, tổng kinh phí đã bố trí cho chương trình là 1.414 tỷ đồng, trong đó chiếm đến 1.224 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ bản. Ngoài ra, thành phố còn phối hợp với Bộ GTVT triển khai đầu tư xây dựng các dự án lớn, giảm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô và các cửa ngõ.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhờ những giải pháp đồng bộ trên nên vào năm 2012 thành phố có 89 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc nhưng đến năm 2014 đã giải quyết dứt điểm 55 điểm, tuyến đường, đồng thời phát sinh 12 điểm mới.
“Năm 2015, thành phố đã giải quyết được 4 điểm, phát sinh thêm 9 điểm ùn tắc mới. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP đã giải quyết được 59 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc, đạt 219% so với kế hoạch đề ra. Hiện TP còn 51 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc”, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
Tình hình ùn tắc còn phức tạp
Đề cập đến giai đoạn tiếp theo, đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá, mặc dù số điểm ùn tắc đã giảm mạnh nhưng do tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, tốc độ gia tăng phương tiện và dân số nhanh nên tình hình ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng và triển khai Chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông cho giai đoạn tiếp theo, 2016-2020.
Theo đó, chương trình giai đoạn tiếp theo sẽ đề ra các giải pháp cụ thể, các dự án có tính khả thi, sát với thực tế để tổ chức triển khai thực hiện nhằm khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, không để ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Cụ thể, chương trình đặt ra mục tiêu sẽ giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông trong 5 năm tới và không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Theo đó, để giảm các điểm ùn tắc, Hà Nội dự kiến sẽ cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 56 nút đèn tín hiệu. Lắp đặt cầu thép lắp ghép trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét…, dự kiến sẽ lắp đặt 10 dàn Benley; lắp đặt 10 cầu vượt cho người đi bộ… để giảm tải cho các điểm ùn tắc.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 đã có kết quả rõ rệt và hiệu quả nên HĐND TP đã giao UBND xây dựng chương trình, kế hoạch giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020.
Theo ông Hùng, chương trình chống ùn tắc chỉ là một phần trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông bao gồm nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ như quy hoạch, di chuyển các trụ sở trường học, bệnh viện ra ngoài, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…
“Nhiệm vụ chống ùn tắc trên địa bàn TP là lâu dài và bền bỉ, không thể một sớm một chiều, vì vậy phải tiếp tục làm. Tuy nhiên, chúng ta đã có kinh nghiệm nên chắc chắn sẽ làm tốt trong thời gian tới”, ông Hùng nhấn mạnh.
Tại cuộc họp để làm tốt hơn nữa công tác chống ùn tắc trên địa bàn thành phố, nhất là tại các nơi có công trình rào chắn đang xây dựng, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị Cảnh sát giao thông TP và Sở Giao thông vận tải tiếp tục tập trung xử lý những điểm đen về ùn tắc giao thông tại những trục chính: Thanh Xuân, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu…
“Thời gian qua việc chống ùn tắc đã có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, phải tập trung hơn nữa để giảm ùn tắc cho người dân”, ông Hùng yêu cầu.