Hà Giang: Cựu PGĐ Sở bị cấp dưới mắng 'vợ chết còn lo ngoại tình'

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, sáng 16/10, HĐXX làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính.​

Bị cáo Triệu Thị Chính.

Trước đó, chiều 15/10, bị cáo Triệu Thị Chính bày tỏ bức xúc với hai cấp dưới Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí). Nhất là khi bà Chính thấy có dấu hiệu không minh bạch trong các hành vi của hai cán bộ cấp dưới nên bà Chính đã yêu cầu ngắt mạng internet kết nối khỏi máy tính của Lương, niêm phong ổ cắm điện, máy tính và phòng chứa máy tính, bài thi, cũng như thay ổ khóa phòng chứa bài thi.

Khi đó, Nguyễn Thanh Hoài đã tỏ thái độ không hài lòng và nói với bà Chính: “Vợ chết cho vào quan tài còn lo ngoại tình”.

Ngoài ra, bà Chính cũng phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Hoài về việc Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh và nhờ nâng điểm 12 thí sinh.

Trả lời HĐXX sáng nay, 16/10, Hoài cho rằng lời khai của Chính “không đúng sự thật”.

“Chị Chính đưa danh sách 13 thí sinh cho tôi và nói “đây là danh sách con các lãnh đạo cần nâng điểm môn Ngữ văn”. Chị Chính đọc cho tôi số điểm cần nâng của từng người, riêng trường hợp thứ 6 thì chị bảo “thằng này học giỏi không cần nâng mà chỉ cần xem điểm”, Nguyễn Thanh Hoài nói.

Trong tờ giấy đề danh sách 13 thí sinh được đánh máy bà Chính đưa cho Hoài, có thêm số báo danh 05000582 và 3 chữ ghi bằng bút mực "Toán, Lý, Anh", là chữ của Hoài ghi thêm vào sau khi Chính đọc cho Hoài ghi.

“Tôi đã trả lời ngay đây là môn thi trắc nghiệm do sếp phụ trách, tôi không giúp được”, Nguyễn Thanh Hoài nói.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Về câu nói “Vợ chết cho vào quan tài còn lo ngoại tình”, Hoài giải thích nguyên nhân dẫn đến câu nói này:

“Khi niêm phong máy tính, tôi nói phải niêm phong ổ cắm điện trên CPU vì khi không có nguồn điện vào máy không hoạt động. Anh Trần Quang Huy thanh tra nói “vợ chết vẫn lo ngoại tình” thì tôi chỉ nhắc lại câu nói của anh Huy. Tôi chỉ vào cắm ổ điện của CPU và nhắc lại lời anh Huy, và tôi nhắc lại rất nhiều lần ở hành lang, chứ chị Chính đã nhắc lại dị bản câu nói của tôi”.

Về câu nói “lôi bà Chính vào cuộc” Hoài nói với Lương tại nhà riêng sau khi sự việc bị bại lộ, Hoài cho biết có rất nhiều thành viên phòng khảo thí đã nói câu này từ 15-17/7/2018, Hoài chỉ nhắc lại với Lương tại chiều 18/7/2018 tại nhà riêng.

“Hàm ý của câu này là chị Chính đưa tôi danh sách nhờ nâng điểm môn Ngữ văn thì không khác gì tôi đưa danh sách cho anh Lương nâng điểm môn thi trắc nghiệm. Trong thời gian xử lý bài thi trắc nghiệm, Trưởng ban chấm thi (bà Chính) phải chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động của ban chấm thi nên chị Chính cũng cần phải có trách nhiệm, chứ tôi không có hàm ý gì khác hơn ngoài hai lý do này”.

Bị cáo Hoài cho rằng bà Chính là Trưởng ban chấm thi, trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm theo điều 26 Quy chế chấm thi. Hành vi của bị cáo là nâng điểm nên bà Chính phải có trách nhiệm một phần.

Hoài cũng khẳng định việc không biết việc bà Chính thay khóa, việc nâng điểm xảy ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm chứ không xảy ra trong quá trình vận chuyển bài thi về Sở GD&ĐT. Việc sửa chỉ xảy ra khi đưa bài thi về Phòng Khảo thí.

Trước việc bà Chính khẳng định không thể can thiệp điểm thi môn Ngữ văn, Hoài khẳng định hoàn toàn có thể làm được căn cứ quá trình tổ chức thi, sau khi ghép phách thì biết chính xác thí sinh nào, sau đó nhờ trưởng môn và hai cán bộ chấm thi tiến hành nâng điểm. Tuy nhiên, Hoài cho biết đây mới chỉ là “ý tưởng” và chưa bàn với ai nên việc nâng điểm mới chỉ được thực hiện ở các môn thi trắc nghiệm.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !