Bộ GD&ĐT thông tin vụ đình chỉ Hiệu trưởng ĐH Tôn  Đức Thắng

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý III, Bộ GD&ĐT đã thông tin về việc cơ quan chủ quản đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng với TS Lê Vinh Danh có đúng hay không.

Vừa qua, TS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng bị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đình chỉ chức vụ 90 ngày để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến thắc mắc việc cơ quan chủ quản đình chỉ chức vụ của hiệu trưởng có đúng luật không khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học quy định việc bổ nhiệm hay miễn nhiệm hiệu trưởng là do hội đồng trường quyết định.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc trả lời về vấn đề của Đại học Tôn Đức Thắng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết Bộ GD&ĐT đã thực hiện tổng kết thí điểm tự chủ ở 23 trường đại học và cho thấy việc thí điểm tự chủ mang lại ý nghĩa tích cực trên phương diện đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ giảng viên, quan hệ quốc tế, cơ sở vật chất… 

Hiện nay, việc thực hiện tổ chức hoạt động của từng trường đại học cụ thể, ngoài Luật Giáo dục Đại học nói chung các cơ sở giáo dục còn bị chi phối bởi các luật khác.

Ngoài ra, trong Nghị định 99 hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi (thường gọi Luật 34), có quy định là phải tuân theo các quy định của Đảng (Luật Giáo dục Đại học ban hành năm 2012 và Luật 34 cũng quy định các cơ sở giáo dục đại học công lập có các tổ chức đảng, đảng viên và tổ chức đảng phải hoạt động tuân thủ các quy định của Đảng).

“Để giải quyết các vấn đề liên quan tới Trường Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay, các cơ quan hữu quan không chỉ căn cứ vào Luật Giáo dục Đại học và Luật 34 mà còn phải vận dụng tất cả các quy định của pháp luật.

Ngoài ra còn có các luật khác liên quan tới đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý đảng viên và tổ chức đảng của trường theo các quy định của Đảng”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt của Trường ĐH Tôn Đức Thắng,  Bộ GD&ĐT cũng đã nhìn thấy những khó khăn và rà soát tiếp thu những khó khăn mà Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có ý kiến.

Trường hợp của trường ĐH Tôn Đức Thắng mà dư luận có nhiều quan tâm đang trong quá trình giải quyết. Bộ GD&ĐT cũng đã báo cáo với Chính phủ các vấn đề liên quan tới trường để có phương án giải quyết và sẽ thông tin lại sau”, bà Thủy cho hay.

Ông Lê Vinh Danh đã gửi đơn khiếu nại

Gửi đơn tới Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Lê Vinh Danh cho rằng Quyết định tạm đình chỉ công tác (Quyết định số 1228 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) là thiếu cơ sở pháp lý, không đúng thẩm quyền, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Trong đơn ông Danh cũng cho rằng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông là không đúng thẩm quyền. Việc tạm đình chỉ chức danh của ông phải do Hội đồng trường của Trường ĐH Tôn Đức Thắng quyết định.

Trước đó, Ngày 25/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Hoàng Thanh

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đang cập nhật dữ liệu !