Cô giáo mầm non 'thất nghiệp' mùa dịch: Từ bán hàng online cho đến giúp việc theo giờ

Để vượt qua mùa dịch khó khăn này nhiều giáo viên mầm non tư thục chấp nhận đi làm giúp việc theo giờ, bán hàng online, ai thuê gì làm nấy với mong muốn có thêm thu nhập trong lúc học sinh tạm dừng tới trường.

Hà Ánh Quyên - giáo viên tại nhóm lớp mầm non Vườn Trẻ Thơ (Hà Nội) cho biết từ đợt học sinh nghỉ dịch hồi tháng 2/2021 chị đã phải làm thêm nhiều việc khác với mong muốn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Tôi là giáo viên mầm non với mức lương mỗi tháng 4-5 triệu đồng, còn chồng tôi chuyên về sửa chữa điện nước nên thu nhập cũng chỉ đủ ăn chứ không dư dả gì.

Hai vợ chồng cưới nhau gần chục năm trời, năm ngoái vay mượn thêm mới mua được căn chung cư nho nhỏ, hằng tháng vẫn trả góp tiền mua nhà cho ngân hàng.

Dịch bệnh bùng phát, học sinh tạm dừng đến trường nên tôi không có thu nhập, việc của chồng cũng ít hẳn, không còn cách nào khác nên tôi đi làm giúp việc theo giờ mong kiếm thêm thu nhập phụ chồng trang trải phí sinh hoạt.

Mùa dịch nên việc cũng rất ít vì đa số người ta cũng ngại tiếp xúc với người lạ, hơn nữa kinh tế khó khăn nên nhiều người cũng thắt lưng buộc bụng tiết kiệm chi phí, không thuê giúp việc”, chị Quyên nói.

Ngoài ra, thời gian rảnh rỗi chị Quyên còn tranh thủ lên mạng đăng bài tìm việc giúp chồng. Chị thường vào các nhóm chung cư và đăng bài xem nhà nào có nhu cầu sửa chữa điện nước, sửa cánh cửa, thông bồn cầu…. Thi thoảng chị còn cùng chồng đi tháo lắp, bê vác nội thất cho những khách cần chuyển nhà.

Mùa dịch này kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy vì tháng nào cũng phải đều đặn trả tiền ngân hàng, lại thêm chi phí ăn uống của cả nhà, rồi ông bà ở quê già yếu thuốc thang liên tục”, chị Quyên tâm sự.

{keywords}
Chị Quyên cùng chồng nhận cả công việc tháo lắp nội thất, chuyển nhà.

Cùng chung số phận là những giáo viên mầm non “thất nghiệp” mùa dịch, chị Nguyễn Mai Hương (giáo viên trường mầm non Ánh sáng) chấp nhận chuyển sang bán hàng online để mưu sinh. Chị bán tất tần tật từ quần áo đến đồ ăn và nhận chuyển tận nhà cho khách.

Với quần áo, tôi nhập từ một mối hàng sỉ, lấy mẫu về đăng bán online. Khi có khách nào đặt thì tôi lấy từ nơi cung cấp và đi ship, mỗi bộ trung bình lãi từ 10-15 nghìn.

Ngoài ra, tôi còn làm một số món như chân gà ngâm, các loại đồ ăn sáng như bún ốc, bún chả, bánh bao, bánh rán… và nhận ship đến tận các chung cư vào sáng sớm.

Mỗi thứ lãi được một chút nhưng cứ tích tiểu ắt sẽ thành đại”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương cho biết, tại các khu chung cư hiện nay đa số học sinh nghỉ học, bố mẹ cũng làm việc ở nhà nên đồ ăn sáng bán khá chạy. Ngoài đồ ăn, chị Hương còn bán rau, củ và các loại đặc sản mang từ quê do ông bà gửi xe khách lên.

{keywords}
Những thùng hàng chị Hương đi gửi cho khách.

Lúc đầu cũng hơi ngại nhưng nghĩ lại ngại cũng không bằng hết tiền, bằng các con thiếu thốn nên tôi bỏ qua sự xấu hổ của bản thân, tích cực đăng bài, cũng có nhiều phụ huynh tin tưởng mua ủng hộ.

Bán đồ ăn tôi chỉ lo nhất là đồ mình làm không ngon, không hợp khẩu vị của mọi người sẽ bị mất khách, nhưng cũng may nếu đồ ăn mặn hay nhạt hay thế nào mọi người vui vẻ phản hồi, lần sau tôi lại chú ý hơn nên mọi người cũng rất quý”, chị Hương nói.

Giáo viên mầm non như chị Quyên, chị Hương đi làm để kiếm thêm thu nhập không phải hiếm hoi trong giai đoạn khó khăn này. Đa số các giáo viên mầm non đều cho rằng chỉ cần chăm chỉ thì kiếm việc làm tạm thời không phải là quá khó. Tuy nhiên, do đã gắn bó với công việc dạy học, yêu trẻ nên các cô rất mong dịch bệnh qua thật nhanh để các cô có thể đón các con ngoài cửa lớp.

'Ngậm đắng' đóng cửa, rao bán rẻ trường mầm non vì khánh kiệt

'Ngậm đắng' đóng cửa, rao bán rẻ trường mầm non vì khánh kiệt

“Ở giai đoạn này trường mầm non đầu tư nhỏ thì chết kiểu nhỏ còn đầu tư lớn cũng chết kiểu lớn” – một chủ cơ sở mầm non tư thục ở Hà Nội ngậm ngùi chia sẻ

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !