Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Giới Sử học Đà Nẵng khẳng định: khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào tháng 1/1974 thì Hoàng Sa vẫn đang là một đơn vị hành chính của Đà Nẵng!

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

>> Phản đối phía TQ lập cái gọi là "thành phố Tam Sa"

Như tin đã đưa, ngay sau khi phía Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam) và huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng, Việt Nam), Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng) đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối.

Mới đây nhất, sáng 29/6, báo điện tử Infonet nhận được bài viết "Về cái gọi là "thành phố Tam Sa" và thái độ của giới sử học Đà Nẵng" của ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng, tiếp tục phản đối việc làm sai trái của phía Trung Quốc và khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng phát biểu tại lễ ra mắt cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa" do NXB Thông tin và Truyền thông xuất bản tháng 1/2012 - Ảnh: HC

Báo điện tử Infonet xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ông Bùi Văn Tiếng:

Giới Sử học Đà Nẵng hoàn toàn đồng tình với thái độ bất bình của ông Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khi ông bộc lộ phản ứng khó có thể mềm mỏng hơn về việc Quốc vụ viện Trung Quốc vừa chính thức phê chuẩn thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa của Đà Nẵng cùng huyện đảo Trường Sa của Khánh Hòa.

Việc làm này của Quốc vụ viện Trung Quốc nằm trong toàn bộ động thái “trả đũa” trước một hoạt động lập pháp bình thường của Quốc hội Việt Nam khóa XIII: thông qua Luật Biển 2012 sẽ có hiệu lực từ đầu năm tới với sự thật lịch sử được ghi ngay ở điều 1 rằng, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của nước ta.

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Ảnh tư liệu chụp lại từ cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa" - Ảnh: HC

Giới Sử học Đà Nẵng thấy rằng, đây không phải là lần đầu tiên người Đà Nẵng lên tiếng phản đối hành động sai trái này của phía Trung Quốc. Còn nhớ vào ngày 7/12/2007, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 10 - một Nghị quyết mang tính lịch sử, trong đó tiếp tục khẳng định Hoàng Sa là đơn vị hành chính của Đà Nẵng, do UBND huyện đảo Hoàng Sa quản lý và phản đối Trung Quốc đòi quản lý quần đảo này.

Trước thái độ kiên quyết ấy của người Đà Nẵng - cũng như thái độ tương tự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đối với huyện đảo Trường Sa - Quốc vụ viện Trung Quốc buộc phải trì hoãn việc phê chuẩn thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” cho đến tận bây giờ. Đáng chú ý là vào ngày 19/12/2007, tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) còn dẫn lời một quan chức tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) nói vào ngày 18-12 rằng, việc thành lập Tam Sa không có trong kế hoạch của họ.

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Ông Phạm Khôi (bên trái, nhân chứng từng sống và tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển - đảo Hoàng Sa giai đoạn 1969 - 1970) trao tặng Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ bức sơ phác về quần đảo Hoàng Sa do ông vẽ theo trí nhớ - Ảnh: HC

Giới Sử học Đà Nẵng khẳng định: khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa vào tháng 1/1974 thì Hoàng Sa vẫn đang là một đơn vị hành chính của Đà Nẵng - nói chính xác quần đảo này vẫn đang là một đơn vị hành chính trực thuộc xã Hòa Long, quận Hòa Vang (nay là xã Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Chính vì thế, người Đà Nẵng đặc biệt nhạy cảm với mọi động thái của Trung Quốc liên quan đến huyện đảo Hoàng Sa quê mình và trong bối cảnh quần đảo quê hương bị quân đội Trung Quốc chiếm đóng trái phép, lòng mỗi người Đà Nẵng lúc nào cũng cháy bỏng một khát vọng: phải đòi lại Hoàng Sa!

Giới sử học Đà Nẵng qua hoạt động nghiên cứu học thuật, nhờ biết phát huy lợi thế tại chỗ trong việc tiếp cận với các nhân chứng sống - những người từng làm việc trên các đảo của Hoàng Sa, đã đưa thêm vào cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa (do UBND huyện đảo Hoàng Sa xuất bản và cho ra mắt độc giả vào ngày 9-1-2012) nhiều bằng chứng chân thực và sinh động về sự hiện diện của người Việt Nam và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đối với quần đảo Hoàng Sa.

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Các em học sinh Đà Nẵng tìm hiểu về quần đảo Hoàng Sa thân yêu đang bị kẻ khác dùng vũ lực cưỡng chiếm - Ảnh: HC

Khi nói làm Sử chủ yếu nhằm “ôn cố tri tân” - ôn chuyện cũ để biết chuyện mới - là đang chạm đúng ngón tay vào bản chất của lịch sử. Lịch sử không bao giờ là dĩ vãng, lịch sử chỉ là quá khứ, mà quá khứ thì suy đến cùng chính là hiện tại. Một nhà triết học từng cho rằng hiện tại của những cái đã qua là trí nhớ, hiện tại của những điều sắp tới là sự đợi chờ; trí nhớ và sự đợi chờ cả hai đều là những sự kiện thuộc về hiện tại.

Chính xuất phát từ những trí nhớ và sự đợi chờ mang tính thời sự như vậy mà những người làm Sử Đà Nẵng luôn nhận thức rằng thành phố bên bờ sông Hàn này là địa phương duy nhất trong cả nước có nguyên một huyện đang bị ngoại bang chiếm đóng trái phép suốt mấy chục năm qua, nhưng còn nhớ tức là chưa mất, chỉ mất khi đã lãng quên.

Giới sử học Đà Nẵng bất bình về cái gọi là 'thành phố Tam Sa'

Đà Nẵng đặt tên Hoàng Sa cho tuyến đường ven biển đẹp nhất TP - Ảnh: HC

Với ý nghĩa ấy, giới Sử học Đà Nẵng mong muốn HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII sẽ tiếp tục thảo luận và ra nghị quyết tại kỳ họp thứ 4 sắp diễn ra vào đầu tháng 7-2012 nhằm chứng tỏ rằng sự bất bình của ông Văn Hữu Chiến không chỉ là sự bất bình của một nhà lãnh đạo mà còn là sự bất bình của mọi người dân Đà Nẵng đang từng ngày đau đáu nhìn về phía khơi xa.

Giới Sử học Đà Nẵng cũng mong muốn các đồng nghiệp Trung Quốc hãy vì sự thật lịch sử và tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước láng giềng mà giữ được bản lĩnh và sự trung thực để không bẻ cong ngòi bút khi viết về những cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “thành phố Tam Sa”...

BÙI VĂN TIẾNG

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !