Giám đốc CA Hà Nội: Tăng VKS khu vực quận huyện gây lãng phí
Đoàn ĐBQH Hà Nội thảo luận tổ chiều 22/5 (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Chiều 22/5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi). Theo đó, một số quy định về độ tuổi, mô hình tổ chức nhận được sự quan tâm của ĐBQH đoàn TP Hà Nội.
Theo ĐBQH Nguyễn Đình Quyền, một vấn đề rất khó hiện nay là xác định mối quan hệ tương tác giữa ngành tòa án, cơ quan điều tra và thi hành án. Việc xác định mô hình phải đảm bảo làm sao cho các cơ quan có thể độc lập và “tránh sự can thiệp”, nhất là đối với các vụ án tham nhũng.
Liên quan đến công tác tổ chức thi tuyển các chức danh tư pháp, theo ông Quyền, điều này có thể đánh giá được năng lực nhưng lại không đánh giá được phẩm chất đạo đức của chức danh tư pháp đó. ĐB Quyền cho rằng phải kết hợp công tác tuyển chọn theo hội đồng và thi tuyển chọn quốc gia.
Cho ý kiến về vấn đề độ tuổi làm trong ngành tòa án, ông Quyền (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp) cho biết, trên thế giới có những thẩm phán rất già với 70 – 80 tuổi, còn chúng ta hiện độ tuổi làm việc vẫn theo Luật công chức. Xu hướng kéo dài độ tuổi một số chức danh là hết sức cần thiết và cần phải quy định ngay trong luật. Qua đó, có thể kéo dài tuổi hưu tới 65 tuổi. Theo tiêu chí đề ra, cả hai cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát sẽ có khoảng 40 người – những chuyên gia hàng đầu được kéo dài tuổi lao động.
Cũng đề cập đến tuổi nghỉ hưu, ĐBQH Nguyễn Sơn cho biết, vấn đề này Bộ Chính trị đã bàn, tinh thần chung là ngành tòa án sẽ kéo dài độ tuổi lao động đến 65 do đặc thù kinh nghiệm thực tiễn. Việc kéo dài tuổi hưu cũng tạo điều kiện cho ngành tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trước một số vấn đề còn đang tồn tại, ĐBQH Nguyễn Đức Chung (Giám đốc Công an Hà Nội) nêu băn khoăn: "Ai sẽ là người kiểm soát số kiểm sát viên trong cơ quan điều tra? Nếu không giải quyết được điều này sẽ là “vừa đá bóng vừa thổi còi”".
Đề cập đến độ tuổi về hưu của kiểm sát viên, theo ông Chung, hiện nay vấn đề này đang trong quá trình nghiên cứu, vận dụng cho phù hợp, độ tuổi nghỉ hưu trong Viện kiểm sát nhân dân cần phải điều tiết chung theo Luật Lao động, không nên đưa ra quy định khác.
Về việc tổ chức theo mô hình quận huyện như trong dự thảo, ông Chung cho biết, tỷ lệ oan sai của Việt Nam đang là thấp nhất thế giới, Hà Nội thấp nhất trong cả nước, vì thế "không cớ gì lại thay đổi cái đang tốt như thế". Nếu thay đổi thì toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất sẽ phải đầu tư thêm bao nhiêu tiền? Hà Nội hiện mới chỉ có trên dưới 10 trụ sở Viện kiểm sát, ngành công an cũng thế, nếu quy định mỗi quận huyện phải có một trụ sở thì sẽ phải đầu tư thêm nhiều trụ sở gây lãng phí lớn.
“Mỗi năm khởi tố vài nghìn vụ mà có thấy oan sai đâu? Sau cải cách tư pháp chúng ta đã nâng chất lượng lên rất tốt. Nguyên nhân do chất lượng điều tra hồ sơ ban đầu tốt, kiểm sát viên tốt, và sự phối hợp của 3 bên tốt… Vì thế không nên thành lập Viện kiểm sát khu vực trong thời điểm hiện nay. Nếu thi hành án hình sự mà tách độc lập ra sẽ không bao giờ thi hành được” – ông Chung nói.
Theo ông Chung, để hai bộ luật trên có hiệu quả thì Luật tố tụng hình sự và Luật hình sự cần phải được sửa trước. Nếu làm theo quy trình ngược sau này sẽ xảy ra nhiều vướng mắc.