Giá thịt lợn vì sao vẫn quá đắt và lời nói thật của Bộ trưởng Nông nghiệp

Thiếu hụt nguồn cung, lại có quá nhiều khâu trung gian dẫn đến giá thịt lợn trên thị trường vẫn quá đắt đỏ. Do đó, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khi đề cập đến câu chuyện hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi đã giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg nhưng giá thịt lợn tại chợ và siêu thị vẫn quá đắt đỏ.

Bộ trưởng Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xảy ra năm 2019 khiến đàn lợn của nước ta thiệt hại 20%, khối lượng thịt lợn thiệt hại 9,3%. Đây là mất mát rất lớn, không chỉ cho người chăn nuôi mà còn ảnh hưởng tới thị trường giá cả thịt lợn suốt thời gian dài vừa qua, mà hiện tại giá thịt lợn đang ở mức cao. 

Từ tháng 10 năm ngoái, sau khi dịch đi vào ổn định các địa phương tập trung cho tái đàn. Kết quả đến hết quý I năm nay, tổng đàn lợn cả nước là 24 triệu con, tăng 6,3% so với tháng 12 năm 2019.

Nguồn cung thiếu hụt, giá thành sản xuất cao khiến giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng cao như thời gian vừa qua

“Với đà này thì chúng tôi nhận định đến quý III và đầu quý IV/2020, chúng ta sẽ đạt số lượng bằng thời kỳ cao nhất cuối năm 2018 và lúc đó sẽ có đủ khối lượng để cung cấp cho thị trường”, ông khẳng định.

Riêng về giá thịt lợn tăng cao, Bộ trưởng cho rằng, có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chúng ta chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu. Bởi vì trước khi có dịch, chúng ta cần tới mỗi mỗi quý cần tới 910 ngàn tấn, vừa qua chúng ta mới đạt 820-830 ngàn tấn. Phải đến quý 4 chúng ta mới đạt được sản lượng đó.

Vừa qua 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở nước ta đã hạ giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg, thời gian áp dụng bắt đầu từ 1/4. Song, vì lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ dẫn đến chưa đủ sức chi phối.

Thứ hai là giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi.

Nguyên nhân thứ 3 khiến giá thịt lợn trên thị trường neo cao là do có quá nhiều khâu trung gian. Bộ trưởng cho rằng từ khâu giết mổ đến khâu bán hàng đều manh mún nhỏ lẻ dẫn đến khó kiểm soát giá. Hệ quả là người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Để hạ giá thịt lợn về mức hợp lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng biện pháp gốc rễ chính là đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn. Bởi khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này mới có thể hạ nhiệt.

Nguồn cung thiếu hụt lại quá nhiều khâu trung gian khiến giá thịt lợn tại chợ, siêu thị vẫn quá đắt đỏ

Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các địa phương để làm sao giảm bớt khâu trung gian, để con đường từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng phải ngắn nhất. Có như thế người chăn nuôi mới được hưởng lợi, còn người tiêu dùng sẽ được ăn thịt lợn với giá hợp lý.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục nhập khẩu sản phẩm thịt lợn trong chừng mực nhất định nhằm giảm áp lực nguồn cung thiếu hụt trong nước, theo Bộ trưởng Cường, chúng ta cần hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn nhiều sản phẩm khác như trứng, cá, thịt gia cầm, thủy sản,... Những thực phẩm này vừa lợi cho sức khỏe vừa có giá cả phù hợp.

Trước đó, theo ghi nhận của PV VietNamNet, dù giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã giảm về mức 70.000 đồng từ ngày 1/4, song tại chợ và siêu thị giá thịt lợn vẫn quá đắt đỏ.

Cụ thể, tại các khu chợ dân sinh ở khu vực quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm,... giá thịt ba chỉ, chân giò, thịt thăn, sườn cánh buồm có giá 150.000 đồng/kg; thịt mông giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg; sườn thăn từ 170.000-180.000 đồng/kg; sườn non 200.000-230.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, giá thịt ba chỉ dao động từ 160.000-280.000 đồng/kg tùy xuất xứ; thịt mông giá 150.000 đồng/kg; thịt vai từ 160.000-230.000 đồng/kg; thịt thăn 140.000-160.000 đồng/kg; chân thịt giò từ 150.000-200.000 đồng/kg; sườn thăn từ 190.000-250.000 đồng/kg, thậm chí sườn sụn còn lên tới gần 300.000 đồng/kg.

Châu Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.