Giá thịt lợn tăng kỷ lục là do các lò mổ làm giá

Quyền Cục trưởng cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương khẳng định, nguồn thịt lợn hiện nay không quá thiếu hụt đến mức khủng hoảng. Giá thịt lợn tăng cao là do người giết mổ nhỏ lẻ làm giá...

Những ngày gần đây, giá lợn tăng chóng mặt, có nơi đã chạm mốc 80.000 đồng/kg, thịt lợn cũng lên mức 150.000 đồng/kg. Trước tình hình này, doanh nghiệp cũng muốn điều chỉnh tăng.

Ông Kiều Đình Thép, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, thời gian qua Công ty C.P luôn đồng hành với người dân trong việc bình ổn giá. Đến nay đã gần 50 ngày kể từ khi giá heo hơi bắt đầu tăng, giá của công ty luôn thấp hơn thị trường. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này kéo dài mãi, doanh nghiệp sẽ phải xin phép các cơ quan chức năng điều chỉnh giá cho phù hợp. 

Còn ông Phạm Quang Hiền, đại diện Masan cho biết, hiện tại, nguồn đầu vào giá cả tăng, doanh nghiệp cũng điều chỉnh giá, tuy nhiên mức điều chỉnh ít.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng cục Chăn nuôi: Giá lợn hơi hiện tại là do người Việt kéo lên và chúng ta có thể kéo xuống được. Theo ông, sắp tới cần thực hiện nhanh, quyết liệt các giải pháp, trong đó vấn đề đầu tiên là phải tuyên truyền đầy đủ về nguồn cung, giá, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn. Thông tin phải chính xác và dựa vào giá chủ lưu, không được nói về giá cá biệt.

Còn việc xử lý trong lưu thông, làm sao để người giết mổ nhỏ lẻ phải tiếp cận được nguồn cung lợn thịt để có nhận thức đúng và có sự tiêu thụ, bán thịt lợn đúng giá theo thị trường.

"Các doanh nghiệp như CP, Dabaco.. phải là người đầu tiên giảm giá xuống. Nếu cứ tăng như hiện nay thị trường sẽ bị phá vỡ. Hiện nay, chính người giết mổ nhỏ lẻ đang làm giá, chứ các doanh nghiệp có hệ thống giết mổ hiện đại không làm giá", ông Dương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phải quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, nếu để tái dịch sẽ rất nguy hiểm. Đồng thời, tái đàn ngay bây giờ để có thịt cung cấp cho thị trường hiện tại và Tết sắp đến; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm trong bữa ăn.

Đối với ngành Công Thương đặc biệt phải quan tâm bình ổn giá, trứng, gà không sợ thiếu, chúng ta phải dùng các biện pháp để bình ổn, không để thị trường bị phá vỡ.

Ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định, nguồn thịt lợn hiện nay không quá thiếu hụt đến mức khủng hoảng, bên cạnh đó, lượng thịt gia cầm, thủy sản khá dồi dào nên sẽ không có biến động lớn nếu tổ chức tốt.

Theo ông, dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng tết cao, nhưng tăng quá cao thì không, chúng ta không lo khủng hoảng nếu sản xuất tốt. Nếu không chỉ đạo tốt thì sẽ tạo giá ảo, đẩy giá lên.

Hiện nay, dịch đã cơ bản kiểm soát tốt, các địa phương nên vận động người dân tái đàn có kiểm soát, đừng né tránh việc tái đàn, nếu đủ điều kiện hãy hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn.

“Để chủ động nguồn thực phẩm, người tiêu dùng cũng nên chuyển đổi cơ cấu bữa ăn, gà đồi Yên Thế, cá chép, cá trắm rất ngon, hãy chuyển sang dùng thực phẩm này, thay vì chỉ dùng thịt lợn; điều này cũng là một giải pháp chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi, với Chính phủ”, ông Dương nói.

D. Thùy

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.