“Giá than NK không thể thấp hơn giá trong nước”

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, không có chuyện Bộ này khuyến khích DN xuất khẩu rồi lại nhập chính mặt hàng đó về với giá cao hơn, trong đó có than.

“Giá than NK không thể thấp hơn giá trong nước”

-

“Giá than NK không thể thấp hơn giá trong nước”
PV:Lý giải về việc nhập khẩu lô hàng 9.500 tấn than vừa qua từ Indonesia, TKV cho rằng thực tế than đã được nhập từ 5, 7 năm nay. Ông có cho rằng, việc cho nhập khẩu (NK) than là không phù hợp, nhất là khi chúng ta vẫn đang xuất khẩu (XK) than?

- Thứ trưởng nguyễn Thành Biên: Bộ Công Thương vẫn chủ trương hạn chế XK nguyên liệu thô, trong đó có than. Tính riêng 6 tháng đầu năm, XK than đã giảm 16% về lượng. Việc hạn chế XK than dựa trên tính toán của Bộ Công Thương là đến năm 2015, nước ta sẽ không còn than để XK. Nhưng từ nay đến năm 2015, Bộ Công Thương vẫn cho xuất những loại than mà giá trị XK mang lại lớn hơn so với tiêu dùng trong nước. Chúng ta có thể XK những loại than tốt có giá cao và dùng tiền XK than đó để nhập khẩu những loại than mà chúng ta cần dùng. Rất nhiều ngành sản xuất như thép, phân bón... vẫn có thể vừa XK vừa nhập khẩu. Việc vừa xuất, vừa nhập cũng là bình thường của hoạt động sản xuất kinh doanh.

-Tại cuộc họp giao ban 6 tháng mới đây, lãnh đạo TKV cho rằng, việc nhập than của TKV là hợp lý, và giá than NK vẫn thấp hơn giá than bán trong nước. Ông bình luận gì về vấn đề này?

- Tôi cho rằng giá than NK không thể nào thấp hơn giá than bán trong nước. Tuy nhiên, có những loại than hiện nay có thể NK về đáp ứng được yêu cầu của các cơ sở sản xuất, các nhà máy đang sử dụng than. Tuy nhiên, lô hàng TKV mới NK gần đây là lô hàng thí điểm. Trong thời gian vừa rồi, TKV đã có giải trình về việc NK lô hàng này. Theo tôi đây chỉ là tín hiệu đầu tiên trong việc thực hiện chính sách đảm bảo nguyên liệu cho ngành năng lượng của VIệt Nam. Trong việc xây dựng chiến lược XK 2011- 2020 chúng tôi sẽ có ý kiến cụ thể chính sách XNK than.

-TKV vẫn thường giải thích họ XK đi để đảm bảo cân đối thu chi, và đảm bảo đời sống 86.000 cán bộ. Trên thực tế Chính phủ có chủ trương giảm dần XK. Cá nhân ông nghĩ sao về ý kiến XNK của ngành than?

-Trong các cuộc giao ban Bộ Công thương đều quán triệt hạn chế XK những mặt hàng nhiên liệu và nguyên liệu thô. Trong 6 tháng đầu năm XK than giảm 14,7% về lượng và sẽ tiếp tục giảm từ nay cho đến 2015. tuy nhiên từ nay đến 2015 chúng ta vẫn còn những chủng loại than mà sử dụng trong nước không hiệu quả bằng XK nên cũng có thể chúng ta vẫn phải tiếp tục XK than, mà XK mang lại hiệu quả cao hơn. Chúng ta dùng ngoài tệ đó để NK than với giá rẻ hơn và sử dụng trong nước tiết kiệm hơn hoặc có hiệu suất cao hơn thì rõ ràng vừa XK vừa NK là hoạt động bình thường như thép, các sản phẩm từ thép, các mặt hàng hóa chất sản phẩm hóa chất vừa xuất vừa nhập. Đó là quy trình bình thường của sản xuất công nghiệp mà bất cứ DN nào cũng cần phải thích nghi với nhu cầu của thị trường. Trong bối cảnh chúng ta vẫn còn những loại than chất lượng tốt, XK được giá cao trong thời gian trước mắt chúng ta không nên sử dụng trong nước, nó lãng phí trong khi có thể XK được giá cao hơn. Chúng ta có thể NK được loại than giá thấp hơn mà sử dụng trong nước hiệu quả hơn, chúng ta vẫn thu được lợi ích từ hoạt động XNK đó.

“Giá than NK không thể thấp hơn giá trong nước”
Theo lộ trình từ nay tới năm 2015, Việt Nam sẽ phải nhập khoảng 6,5 triệu tấn than

-Việc nhập than rất khó khăn trong khi chúng ta phải nhập chính loại than chúng ta xuất đi, thưa ông?

- Bộ Công Thương không có chủ trương XK một loại than xong lại nhập chính loại đó về với giá cao hơn. Giá than cùng loại nhập khẩu không thể cao hơn giá than XK và trước mắt, Bộ Công Thương chỉ xem xét cho nhập một số loại than có lợi ích kinh tế cao. Tuy nhiên, với việc dự đoán nguồn than sẽ cạn kiệt trong thời gian tới, việc tính toán nhập khẩu than là cần thiết để đảm bảo cho phát triển an ninh năng lượng của đất nước trong tương lai. Bởi, theo lộ trình, từ nay đến năm 2015, nước ta sẽ phải nhập khẩu khoảng 6,5 triệu tấn than. Bộ Công Thương sẽ tính toán để việc xuất, nhập than sao cho hiệu quả nhất.

- Nhiều DN cho rằng, TKV không tách bạch và minh bạch trong giá bán than hiện nay. Quan điểm của Bộ Công thương thế nào, thưa ông?

- Thời gian qua, Liên bộ Tài chính – Công thương và các bộ, ngành liên quan đã có rất nhiều với TKV về vấn đề sản xuất than, giá bán than, kể cả đối với than trong nước, than cho các hộ tiêu dùng lớn, than phục vụ nhu cầu của xã hội, nhân dân, than XK…. Bởi vậy những thông tin liên quan tính không minh bạch đó đến nay chúng tôi chưa có cơ sở cụ thể để yêu cầu xử lý.

Nguyễn Hoài

(thực hiện)

(thực hiện)

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.