Nuôi thú cưng giúp trẻ học kỹ năng sống

Nuôi thú cưng giúp trẻ sống có trách nhiệm hơn, tự tin hơn, rèn được tính kỷ luật và có thể dạy trẻ nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống.
Nuôi thú cưng giúp trẻ học kỹ năng sống - ảnh 1

1. Sống có trách nhiệm

Khi chăm sóc, nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc những người xung quanh. Thú cưng thường phụ thuộc vào người nuôi từ việc ăn uống đến giải trí, chúng cần được quan tâm mọi lúc mọi nơi. Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và nhân hậu. Bên cạnh đó, việc học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

2. Sự tự tin

Bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm của trẻ chính là sự tự tin. Bởi khi trẻ nuôi thú cưng, bé sẽ cảm thấy bản thân có ích. Lòng tự trọng của bé được nâng cao và bé cũng cảm thấy tự tin hơn. Bé sẽ có cảm giác tự hào về thành tích của mình.

3. Giảm khả năng mắc dị ứng và hen suyễn

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng trẻ nhỏ lớn lên với thú cưng trong nhà sẽ giảm một nửa khả năng mắc phải các bệnh dị ứng và hen suyễn. Khi tiếp xúc ở mức độ vừa phải với lông vật nuôi và chất gây dị ứng khác trước một tuổi, trẻ em có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Nuôi thú cưng giúp trẻ học kỹ năng sống - ảnh 2

4. Vận động và chơi đùa

Các hoạt động mà trẻ em tham gia với vật nuôi thường là vật lý. Mà những loài vật nuôi, đặc biệt là chó, cần được vận động và chơi đùa nhiều, nhất là ở các hoạt động ngoài trời. Khi đó, ánh nắng mặt trời và không khí trong lành tốt cho tất cả mọi người. Hiểu được sự cần thiết của vận động đối với sức khỏe của vật nuôi sẽ giúp trẻ em nhận ra sự cần thiết của vận động đối với chính mình

5. Sự bình tĩnh

Nhiều  trẻ nhỏ khi ở bên vật nuôi lại cảm thấy thoải mái hơn khi ở bên người khác. Giống như người lớn, trẻ có xu hướng quay sang các con vật khi cảm thấy buồn, giận dữ hoặc khó chịu. Thú cưng sẽ mang lại cảm giác bình yên cho trẻ và chúng luôn bộc lộ một tình yêu vô điều kiện.

6. Giảm căng thẳng

Cùng với việc giúp trẻ bình tĩnh, chó cũng giúp trẻ giảm căng thẳng. Âu yếm thú cưng cũng giúp trẻ có cảm giác an toàn. Chó biết lắng nghe và không bao giờ nói trở lại. Chúng cũng không bao giờ đưa ra những lời khuyên mà người nói không muốn nghe. Chúng chỉ đơn giản là xoa dịu cho sự căng thẳng của  những người bên cạnh.
Mèo cũng là thú nuôi trong nhà phổ biến. Mèo có thể giúp ta thoát khỏi những căng thẳng không đáng có. Khi ôm một chú mèo trong tay, vuốt ve bộ lông mềm mượt của nó, cảm giác bực bội của ta sẽ tan biến.

Nuôi thú cưng giúp trẻ học kỹ năng sống - ảnh 3

7. Cải thiện kỹ năng đọc

Nhiều trẻ cảm thấy thoải mái khi đọc to một cuốn sách cho thú cưng hơn là cho người khác. Có lẽ vì vật nuôi không bao giờ đánh giá, không bao giờ bắt lỗi, không bao giờ bắt đọc lại. Điểm quan trọng để nâng cao kỹ năng đọc sách là thực hành nhiều lần. Trẻ càng đọc tốt, càng thu được nhiều điều bổ ích từ sách. Khi trẻ còn bé, tốt nhất là cho trẻ đọc to để có thể nghe được giọng đọc của mình.

8. Tìm hiểu về hậu quả

Chăm sóc thú cưng  có thể dạy cho trẻ em nhiều điều về hậu quả. Trẻ sẽ dễ nhận ra những hậu quả nếu vật nuôi không được chăm sóc đúng cách. Nếu cá không ăn, nó sẽ chết. Nếu chó không được chạy nhảy, nó dễ trở nên cáu bẳn. Khi mèo không được quan tâm, nó sẽ tìm cách trả thù, làm những gì đặc biệt để gây chú ý.

Nuôi thú cưng giúp trẻ học kỹ năng sống - ảnh 4

9. Học cách biết cam kết

Lớn lên cùng với thú nuôi,  trẻ sẽ phải có cam kết với con vật đó. Bởi vật nuôi không phải là thứ mà trẻ có thể vứt lên kệ, không quan tâm nếu cảm thấy mệt mỏi. Chúng cần được cho ăn đầy đủ, tắm sạch, chơi cùng và cần được yêu thương. Sở hữu một con vật nuôi, bé phải gắn bó và chăm sóc nó. Nuôi thú cưng dạy cho trẻ em biết cam kết và bé sẽ thực hiện thông qua các nhiệm vụ của mình.

10. Kỷ luật

Khi lớn lên với một con vật cưng, trẻ em học được tính kỷ luật. Nếu có một con chó ở nhà, bé sẽ phải học cách đào tạo và dạy chúng cách lắng nghe. Người ta chứng minh rằng nuôi  chó hay mèo giúp trẻ em hiểu hơn về kỷ luật.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ  womanitely, trang tin dành cho phụ nữ, chia sẻ các kinh nghiệm đời sống, gia đình, nuôi dạy trẻ nhỏ...

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !