Giá đắt đỏ nhất 5 năm, Bộ trưởng chỉ mong người dân thông cảm

Giá thịt lợn nhiều nơi đã tăng lên 73.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng 5 năm qua. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong dân thông cảm vì giá thành sản xuất cao, cần chia sẻ với những khó khăn người chăn nuôi gánh chịu.

Sau một thời gian ổn định quanh mốc 55.000-60.000 đồng/kg, từ đầu tháng 11 đến nay, giá lợn hơi xuất chuồng lại có chiều hướng tăng phi mã.

Cụ thể, sáng 8/11, Công ty CP Chăn nuôi CP chi nhánh miền Bắc tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán lợn hơi lên mức 66.000 đồng/kg tại một số tỉnh như Hòa Bình, Bắc Giang. Trong khi, nếu thương lái bắt lợn qua đơn vị thu mua khác thì giá lên tới 69.000-70.000 đồngkg.

Tương tự, Tập đoàn Dabaco Việt hiện cũng tăng giá lợn hơi xuất chuồng lên mức 66.000-67.000 đồng/kg tùy khu vực. Đáng chú ý, dù giá lợn tăng cao, song tập đoàn này vẫn phải bán cầm chừng, ưu tiên khách cũ. Bởi, lượng lợn hơi xuất chuồng chỉ có giới hạn.

Trong khi đó, tại nhiều tỉnh thành như Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Bình hay Hà Nội, thương lái phải lùng mua lợn hơi với giá 70.000-72.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Quốc Toản - chủ trang trại lợn 2.000 con ở Khoái Châu (Hưng Yên) cho hay, nhà ông vừa xuất bán một lứa lợn 200 con giá 72.000-73.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi 1kg lợn hơi ông lãi khoảng 27.000 đồng.

Thực ra, giá tăng cao nhưng chi phí sản xuất cũng tăng cao. Như hiện nay, thuốc sát trùng phải sử dụng nhiều hơn, lượng vôi bột rắc chuồng trại cũng vậy. Do đó, giá thành sản xuất lợn hơi giờ lên tới 45.000 đồng/kg.

Theo ông Toản, với giá lợn hơi xuất chuồng cao như vậy, mỗi con lợn ông có thể lãi vài triệu đồng. Song, số tiền lãi thu về chưa thể bù lỗ do giá lợn chạm đáy khi dịch bệnh bùng phát.

Thời đỉnh điểm dịch tả lợn châu Phi, lợn xuất chuồng không ai mua, ông đành phải nuôi đến lúc lợn nặng tới 2,5 tạ/con. Sau đó, có người mua nhưng giá lại thấp. Ông xuất bán 500 con mà mỗi con lỗ tới 3 triệu đồng.

Thời gian sau, giá thịt lợn có tăng lên nhưng cũng chỉ hòa gốc. Dịp này bắt đầu có lãi nhưng tính ra vẫn chưa thể bù được khoản lỗ trước đó, ông Toản chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết, giá lợn hơi xuất chuồng tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang tăng mạnh, lên mức 68.000-70.000 đồng/kg. Theo ông, đây là mức giá lợn cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tại miền Trung, giá lợn hơi xuất chuồng dịp này cũng chung xu hướng tăng mạnh lên mức 65.000-70.000 đồng/kg. Trong khi ở miền Nam, giá lợn đã tăng vọt lên mức 62.000-63.000 đồng/kg.

Giá lợn tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong người dân thông cảm vì giá thành sản xuất cũng cao

Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) dự báo, giá thịt lợn thời gian tới sẽ tăng do nhu cầu lớn dịp cuối năm. Đặc biệt, do nguồn cung hạn chế, cơ quan này khuyên người dân sử dụng các nguồn thịt khác thay thế, tránh gây sức ép lên nguồn cung thịt lợn khiến giá cả tăng cao hơn.

Riêng việc tái đàn, Bộ NN-PTNT yêu cầu các cơ quan chức năng và người dân theo dõi chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tránh dịch bùng phát trở lại.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về tình hình dịch tả lợn châu Phi và nguy cơ thiếu thịt lợn vào cuối năm khiến giá thịt lợn tăng cao, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi là đại dịch lịch sử, chưa bao giờ chúng ta phải đối mặt với loại dịch tác hại ghê gớm như vậy. Virus dịch tả này xâm nhập đàn lợn, gây tỷ lệ chết 100%, trong khi thế giới chưa sản xuất ra được vắc-xin.

Việt Nam cũng có kịch bản đối phó với dịch từ đầu. Tuy nhiên, ngày 1/2/2019, ổ dịch đầu tiên được phát hiện và trong thời gian ngắn đã lan ra toàn quốc. Đây là điều đáng buồn nhưng chúng ta phải chấp nhận, Bộ trưởng Cường chia sẻ.

Cùng với việc đẩy mạnh kiểm soát dịch bệnh, Bộ cũng đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm, thủy sản, đại gia súc để bù đắp vào phần thiếu hụt nguồn cung thịt lợn. Song, theo ông Cường, người Việt đã quen ăn thịt lợn, với những thực phẩm khác cũng phải tuyên truyền chứ không phải một sớm một chiều thay hết được.

Riêng về vấn đề giá thịt lợn cao, Bộ trưởng mong người dân thông cảm vì giá thành sản xuất cao hơn, đồng thời cũng là dịp chia sẻ với những khó khăn mà người chăn nuôi gánh chịu trước đó.

"Quan điểm của Bộ là làm sao giữ mức giá để người tiêu dùng và người sản xuất cùng chấp nhận được. Đặc biệt, chú ý cân đối để không tái đàn một cách vô lối, vô nguyên tắc để rồi phải chịu rủi ro" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Như Băng/VNN

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.