Ga Sài Gòn đã ở vị trí phù hợp, phải thận trọng xem xét việc di dời

Trên đây là ý kiến của ông Trần Quang Lâm – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM khi trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo vào ngày 31/3.
Ga Sài Gòn đã ở vị trí phù hợp, phải thận trọng xem xét việc di dời - ảnh 1

Chiếc đầu máy xe lửa cổ tại ga Sài Gòn. (Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên)

Phải đánh giá hết sức thận trọng

Trước những ý kiến đề nghị di dời ga Hòa Hưng (ga Sài Gòn) khỏi vị trí hiện nay (số 1 – Nguyễn Thông, phường 9, quận 3), ông  Trần Quang Lâm – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, việc di dời hay giữ nguyên ga còn phụ thuộc vào quy hoạch tổng thể GTVT vùng TP.HCM, trong đó có hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị của các vùng.

“Chúng ta không thể chỉ xem xét 1 ga mà còn phải đặt vào cả mạng lưới giao thông khác như các tuyến đường sắt đô thị, đường bộ và các vùng không gian xung quanh. “Như hệ thống đường sắt tại TP.HCM tương lai sẽ đi đến 4 vùng là Lộc Ninh (Bình Phước); Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu); Mỹ Tho (Tiền Giang) và ra các tỉnh phía Bắc” – ông Lâm nói.

Chính vì vậy vị Phó giám đốc Sở GTVT cho rằng để xem xét di dời hay không phải hết sức thận trọng. Ông cũng nhận định rằng: “So với quy hoạch đang có và đã làm thì việc ga Sài Gòn nằm ở vị trí như thế này là phù hợp. Để giải quyết một số vấn đề bức xúc như tiếng ồn hay giao cắt với đường bộ thì đã có 1 đề án của Bộ GTVT hiện đang nghiên cứu”.

“Ở nhiều thành phố của các nước lớn như Tokyo (Nhật Bản) ga đường sắt cũng chỉ cách cung điện hoàng cung 1km, ở Berlin (Đức) cách trung tâm khoảng 1km, ở Trung Quốc ga cũng chỉ cách Tử Cấm Thành 1km.... Ga Sài Gòn nâng cấp hiện đại hơn là cần thiết” - ông Lâm cho hay.

Sở GTVT đang quản lý 28 cây cầu yếu

Liên quan đến vụ sập cầu Gềnh tại Đồng Nai vừa qua, các PV cũng đặt ra câu hỏi về hiện trạng một số cây cầu cũ tại TP.HCM.

Trả lời vấn đề này ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ (Sở GTVT) cho biết hiện nay sở GTVT quản lý 28 cầu yếu trên địa bàn TP, trong số này có 4 cầu đang thi công mới, 15 cầu sẽ sửa chữa trong thời gian từ nay đến năm 2020, 15 cầu đang sử dụng.

Theo ông Đường, để đảm bảo an toàn cho các cây cầu này hiện nay Sở đã áp dụng nhiều biện pháp như dựng các trụ chống va, lắp các biển cảnh báo, hoàn thiện hệ thống phao tiêu. Với các cây cầu trên đường Lê Văn Lương, Sở còn tổ chức trực 24/24, thời gian tới sẽ xem xét gắn camera để giám sát các phương tiện qua lại.

Ga Sài Gòn đã ở vị trí phù hợp, phải thận trọng xem xét việc di dời - ảnh 2

Ông Ngô Hải Đường -Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ, Sở GTVT TP.HCM

Giải đáp thêm các câu hỏi về 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, ông Vũ Xuân Nguyên – Trưởng phòng quản lý hạ tầng (Sở GTVT) cho rằng việc xây mới các cây cầu này là rất cần thiết vì cả 4 cầu hiện đã yếu, mặt cầu hẹp, không đảm bảo tĩnh không dù nằm trên tuyến đường thủy.

“Chủ trương xây dựng 4 cầu đã được TP quan tâm vài năm nay, hiện nay Khu quản lý giao thông đô thị số 4 đang lên phương án thay thế với quy mô phù hợp với đường Lê Văn Lương – tuyến kết nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An” – ông Nguyên nói.

Theo ông Nguyên, có 2 cầu đã hoàn chỉnh phương án thiết kế, còn 2 cầu đang nghiên cứu. Tuy nhiên trong quá trình này Sở cũng có khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. “Quan điểm là phải xây dựng đồng bộ còn mức độ ưu tiên có thể trước sau” – ông Nguyên khẳng định.

Không thể “cứu” được cầu Nhị Thiên Đường

Thêm một vấn đề khác nêu ra trong cuộc họp được ông Nguyên trả lời là việc xây mới cầu Nhị Thiên Đường (quận 8). 

Ông Nguyên cho biết, trước khi quyết định xây mới (kinh phí khoảng 170 tỷ đồng) Sở GTVT đã nghiên cứu và xin ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia để đánh giá thiệt hơn.

“Ưu tiên đầu của chúng tôi là sửa chữa để tiết kiệm kinh phí, thời gian thi công nhanh, trong trường hợp không thể sửa được mới tính đến phương án xây mới” – ông Nguyên cho hay.

Cũng theo ông Nguyên thì cây cầu này nằm trên tuyến đường thủy về miền Tây với các loại tàu thuyền lưu thông ngày càng lớn, trong khi tĩnh không cây cầu hiện tại chỉ có 4,5m dù yêu cầu đối với đường thủy nội địa cấp 3 phải là 6m.

Với đề xuất sửa chữa (kinh phí 30 tỷ) của một doanh nghiệp, ông cho rằng không khả thi vì còn nhiều nhược điểm, trong khi công nghệ mà nơi này đề xuất cũng không phải là điều quá mới mẻ mà đã được Sở GTVT áp dụng từ lâu.

“Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với họ và thấy rằng các đánh giá, đề xuất của họ chỉ mang tính nhận định mà không dựa trên những khảo sát chi tiết. Khi làm cầu mới sẽ quan tâm bảo tồn hình dáng kiến trúc của cây cầu cũ” - ông Nguyên cho biết.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !