Eximbank đã làm gì khi phát hiện nguyên PGĐ chi nhánh “cuỗm” 245 tỷ đồng của KH?
Liên quan đến vụ án ông Lê Nguyễn Hưng, Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP.HCM bị tố chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng C.T.B, quá trình điều tra cho thấy nhà băng này đã có những động thái chủ động phối hợp cùng cơ quan công an.
Theo đó, từ cuối tháng 2/2017, bà C.T.B đã có khiếu nại đến Eximbank khi thấy không có sự trùng khớp giữa số dư trên sổ tiết kiệm với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Toàn bộ giao dịch bà C.T.B thực hiện tại Eximbank chi nhánh TP.HCM từ trước đến thời điểm đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, từ liên hệ khách hàng, phê duyệt trên chứng từ giấy và cả trên hệ thống Korebank của Eximbank.
Phát hiện sự việc, đầu tháng 3/2017 Eximbank đã gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C44), đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Ông Lê Nguyễn Hưng, người bị tố chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. (Ảnh Công an cung cấp) |
Quá trình giải quyết yêu cầu rút tiền của bà C.T.B và một số khách hàng có liên quan trong vụ việc, Eximbank đã có văn bản số 2477/2017/EIB/CV-GĐ và văn bản số 2671/2017/EIB/CV-GĐ ngày 29/5/2017 gửi C44 xin ý kiến.
Sau đó, ngày 12/6/2017, C44 thông báo cho Eximbank biết chữ ký của khách hàng C.T.B trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.
Đến ngày 2/2/2018, Eximbank nhận được thông báo của C44 về việc thông báo kết quả điều tra. Liên quan đến vụ việc này, Eximbank cũng đã báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước 3 lần, lần cuối cùng là vào ngày 22/2/2018.
Trao đổi với báo chí chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, nhà băng sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của toà án nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật.
Còn ông Yasuhiro Saito, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank lại cho rằng, nhà băng này là tổ chức niêm yết nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định của nhóm pháp luật. Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo mới có câu trả lời thoả đáng cho cổ đông.
Trước đó, theo tố cáo, khi được giao phụ trách các giao dịch gửi tiết kiệm của bà C.T.B, ông Lê Nguyễn Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, lập hồ sơ giả chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của bà C.T.B.
Cụ thể, ông Lê Nguyễn Hưng bị tố đã dùng hồ sơ giả và giấy uỷ quyền của bà C.T.B. để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán sau đó gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Với chiêu “lấy đầu này, đắp đầu kia”, ông Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng C.T.B. trong thời gian dài.