“Đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp”: Dân ủng hộ nhưng mong hơn thế!

“Đổi thành đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp, tên dài như vậy dân gian thường có thói quen nói tắt, chắc chắn sẽ vẫn gọi là Điện Biên Phủ chứ không gọi đầy đủ.”- Ý kiến của bà Nguyễn Kim Nguyệt, 89 tuổi, dân cư Phường Điện Biên.
“Đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp”: Dân ủng hộ nhưng mong hơn thế! - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi trong lòng dân tộc. Ảnh TTVH

Việc lựa chọn một con đường xứng tầm với công lao của đại tướng Võ Nguyên Giáp, để tưởng nhớ đến công lao của vị khai quốc công thần, vừa qua, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc có ý kiến nên đổi tên đường Điện Biên Phủ thành đường Điện Biên Phủ-Võ Nguyên Giáp.

PV infornet đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với một số người dân đang sinh sống trên đường  Điện Biên Phủ, quận Ba Đình (HN) về kiến nghị này.

Nếu tìm một con đường mới thì nó phải tương xứng với tầm vóc của Đại tướng, đó cũng là một bài toán không dễ, vì trên thực tế chúng ta chưa chuẩn bị gì cả.

Chúng tôi cũng thấy có một ý kiến rất hay. Để có một con đường tương xứng với Đại tướng, có thể gắn tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đường Điện Biên Phủ làm một. Vì không gian đó rất đẹp, đi thẳng ra Ba Đình, gần nhà Đại tướng, lại gắn kết với nhiều vị tướng yêu nước trong lịch sử.

(Trích lời Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại Biểu Quốc hội khóa XIII trả lời Infonet)

Người dân sẵn sàng ủng hộ

Khi chúng tôi hỏi chuyện những người dân sinh sống ở Đường Điện Biên Phủ về ý tưởng đổi tên đường Điện Biên Phủ thành đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp, thì trên khuôn mặt những người dân nơi đây đều ánh lên niềm vui mừng tự hào. Tổ 91, Phường Điện Biên (quận Ba Đình, Tp Hà Nội) là nơi có nhà của Đại tướng.

Ông Phạm Đình Cửu, tổ dân cư số 91, chỉ về phía đằng sau nhà mình nói: “Nhà Đại tướng ở phía sau đây”. Vừa nhắc đến ý tưởng đổi tên đường Điện Biên Phủ thành đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp, ông hồ hởi: “Nếu làm được thế thì hay quá. Nơi đây gắn bó với Đại tướng rất nhiều. Và sự kiện Điện Biên Phủ cũng gắn liền với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nếu có thay đổi gì chúng tôi cũng sẵn sàng”.

Ông cho biết thêm: “Nếu đổi tên đường thì cũng chưa phải đổi sổ hộ khẩu và chứng minh thư vội. Ai đến hạn mới phải đổi vì tên đường đã có chữ Điện Biên Phủ rồi. Dần dà những thay đổi đó sẽ được chuyển từ từ mà không ảnh hưởng đến người dân”

Đề cập đến những vấn đề phát sinh khi đổi tên đường Điện Biên Phủ thành đường Điện Biên Phủ-Võ Nguyên Giáp, Ông Chu Hữu Cát, tổ trưởng, tổ dân cư số 91, phường Điện Biên cho biết “Tôi thấy, nếu thêm tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào tên đường Điện Biên Phủ cũng hợp lý vì Đại tướng Võ Nguyên Giáp và sự kiện Điện Biên Phủ luôn đi liền với nhau. Tôi nghĩ việc đặt thêm cũng không sao, chỉ có điều là thủ tục hành chính có chút rườm rà. Những ảnh hưởng này là rất nhỏ so với việc làm ghi nhớ Đại tướng”.

“Đường Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp”: Dân ủng hộ nhưng mong hơn thế! - ảnh 2
Ông Chu Hữu Cát, Tổ trưởng Tổ dân phố số 91 Phường Điện Biên bày tỏ quan điểm với Infonet (ảnh Hồng Chuyên)

Nhưng mong muốn có tên đường xứng tầm hơn

Đồng tình với quan điểm, bà Nguyễn Kim Nguyệt, (89 tuổi) khu dân cư số 9, phường Điện Biên Phủ (người đã từng gặp Đại tướng nhiều lần ở chiến khu Việt Bắc) “Việc đổi tên thành đường Điện Biên Phủ-Võ Nguyên Giáp nó dài quá, tuy nhiên, nếu đổi tên đường, với tấm lòng thành kính của mình thì tôi luôn ủng hộ những việc làm tưởng nhớ Đại tướng”.

Tuy nhiên bà Nguyệt cũng trăn trở: “Chứng minh thư chỉ có 2 dòng,  đề chữ Điện Biên Phủ là vừa, nếu thêm chữ “Võ Nguyên Giáp”có lẽ sẽ dài và gây khó cho việc in ấn giấy tờ tùy thân. Nhưng theo tôi nghĩ, những điều này, nhà nước sẽ có cách xử lý hợp lý vướng mắc này”.

Mặt khác, cũng theo bà Nguyệt, tên dài như vậy dân gian thường có thói quen nói tắt, chắc chắn sẽ vẫn gọi là Điện Biên Phủ chứ không nói đầy đủ. Như vậy việc này cũng sẽ bị mất ý nghĩa tốt đẹp của nó.

Mặc dù rất ủng hộ nhưng nhiều người dân cũng có băn khoăn như bà Nguyệt, ông Phạm Đình Cửu, Tổ dân phố số 91. lại đề nghị thêm: “Đặt tên đường Điện Biên Phủ thành Điện Biên Phủ- Võ Nguyên Giáp là việc làm rất ý nghĩa nhưng chưa xứng đáng với tầm vóc của Đại tướng. Nếu đặt tên thành phố nào đấy mang tên bác Giáp thì mới xứng”.

Chúng tôi đang hỏi ý kiến ông Cửu, ông Mỹ, người hàng xóm của ông Cửu, cũng hào hứng tham gia: “Nguyện vọng của dân, tấm lòng của người dân nơi đây cũng muốn như thế, luôn hưởng ứng những việc làm tưởng nhớ Đại tướng, tuy nhiên thời đại của các ông thì nên đặt con đường ra sân bay (đường qua Cầu Nhật Tân đang xây dựng- PV) mới xứng tầm”.

 Thực tế, tiếp xúc với những người dân đang sinh sống có địa chỉ gắn liền với đường Điện Biên Phủ, PV Infonet đều nhận thấy mong muốn ủng hộ nhiệt tình của người dân. Mặt khác, đường Điện Biên Phủ không dài lắm lại chủ yếu là cơ quan nên số dân ở đây khá ít. Cả đoạn đường gồm 1 Khu dân cư số 9, với 7 tổ dân phố với khoảng một nghìn hộ dân. Riêng tổ 91, chỉ có 160 hộ dân. Do đó, những ảnh hưởng của việc thay đổi địa chỉ không có tác động lớn đến đời sống người dân. Ngoài ra, việc đặt tên đường này rất có ý nghĩa, bởi đây còn là con đường đi qua nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nơi Đại tướng từng có nhiều năm sinh sống và cũng là con đường dẫn ra lăng Bác-người thầy của Đại tướng.

Tuy nhiên, những trăn trở của người dân không phải không có lý. Người dân mong muốn việc kỷ niệm Đại tướng bằng con đường xứng tầm với công lao của Đại tướng và xứng tầm với tấm lòng của người dân với vị Đại tướng kính yêu Võ Nguyên Giáp.

Hồng Chuyên- Lại Hà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !