Dưới thời ông Biden, quan hệ Mỹ - Đức sẽ ‘nồng ấm’ trở lại?

Neue Zürcher Zeitung của Thụy Sĩ nhận định, dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden, không khí trong quan hệ giữa Berlin và Washington sẽ được cải thiện.

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Đức, ông John Kornblum, Đức sẽ có một “cơn mưa rào ấm áp về sự tôn trọng và hữu nghị”, nhưng những bất đồng chính sẽ không đi đến đâu. Và để vượt qua chúng, cả hai quốc gia sẽ cần một tầm nhìn chiến lược chung về nhiều vấn đề.

“Khi tin tức về việc ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden được bầu làm tổng thống thứ 46 của Mỹ đến Berlin, họ “thở phào nhẹ nhõm”. Đức hy vọng rằng mối quan hệ bị hủy hoại của hai nước sẽ được khôi phục. Bốn năm dưới thời người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump không mấy suôn sẻ”, Neue Zürcher Zeitung viết. Tác giả của bài viết còn lưu ý rằng chúng sẽ chỉ trở thành phần mở rộng của “kỷ băng hà”.

{keywords}
Dưới thời ông Biden, quan hệ Mỹ - Đức sẽ ‘nồng ấm’ trở lại? (Ảnh: Reuters)

Ấn phẩm của Thụy Sĩ cho biết thêm, chưa bao giờ kể từ khi Thế chiến II kết thúc, quan hệ giữa Mỹ - Đức lại tồi tệ như dưới thời tổng thống Mỹ hiện tại. Điều này cũng áp dụng cho các cuộc tiếp xúc giữa các cá nhân của các nguyên thủ quốc gia, bởi vì Thủ tướng Đức Angela Merkel không thể hòa hợp với đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, chủ nghĩa “không thích Mỹ” đã gia tăng trong người dân Đức, đối với họ, ông Trump đã trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với thế giới so với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thậm chí, cựu ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng Mỹ đang hành xử như một “siêu cường thấp hèn”.

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden sẽ giúp vượt qua cuộc khủng hoảng trong quan hệ, vốn dẫn đến “sự xa lánh xuyên Đại Tây Dương”. “Ông Biden là một chính trị gia thân châu Âu. Ông ấy sẽ tư vấn và lắng nghe, thỏa thuận khí hậu sẽ được cải thiện.

“Một số người có thể có ấn tượng rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp giữa Mỹ - Đức, nhưng không, điều này không phải như vậy”, cựu Đại sứ Mỹ tại Đức John Kornblum cảnh báo.

Cũng theo ông Kornblum, “tất nhiên, lúc đầu người Đức sẽ cảm thấy ‘làn gió ấm áp của sự tôn trọng và tình bạn’, nhưng những khác biệt chính sẽ vẫn còn”.

“Điều này liên quan đến việc triển khai một cách tiếp cận chung để phát triển công nghệ kỹ thuật số và một chính sách chung trong quan hệ với Nga và Trung Quốc, vấn đề ngừng xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc), cũng như việc Đức theo chủ nghĩa hòa bình không muốn đóng góp đầy đủ cho các hoạt động của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương)”, ông Kornblum giải thích.

Trong khi đó, ông Ulrich Schlie, giáo sư tại Khoa An ninh và Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học Bonn, tin chắc rằng giờ đây Đức cuối cùng cũng có cơ hội hợp tác với Mỹ trên nguyên tắc “quan hệ đối tác trong lãnh đạo”. Nhưng đối với điều này, cả hai nước cần có một tầm nhìn chiến lược chung trong các vấn đề địa kinh tế, cũng như trong các lĩnh vực an ninh, sinh thái, năng lượng, giáo dục và hậu cần. Chuyên gia này nói thêm đã đến lúc cần phải có một “bước nhảy vọt mạnh mẽ”.

Trước đó, theo truyền thông Mỹ, hôm 14/12, đại cử tri đoàn Mỹ đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu, trong đó 306 phiếu được bỏ cho ông Joe Biden, còn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nhận được 232 phiếu.

Theo luật bầu cử ở Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp vào ngày 6/1/2021 dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Mỹ và cũng là Chủ tịch Thượng viện Mike Pence để xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ diễn ra ngày 20/1/2021.

Những quyết định bước ngoặt của Tổng thống Putin năm 2020

Những quyết định bước ngoặt của Tổng thống Putin năm 2020

Năm 2020 sắp qua đi sẽ được người Nga ghi nhớ chủ yếu vì đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ đen tối nhất, vẫn còn có những sự kiện tốt đẹp hơn.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !