Nghệ An: Khi nào xử lý xong sự cố sập đập tràn trên sông Lam?

Gần 90 năm xây dựng và đưa vào sử dụng, đập tràn bara Đô Lương (trên dòng sông Lam) bất ngờ bị sập 2 khoang, ảnh hưởng tới nguồn nước tưới cho nhiều huyện đồng bằng ở Nghệ An. Công tác sửa chữa đang được tiến hành khẩn trương.

Rạng sáng 7/6, tại thân đập cũ bara Đô Lương (huyện Đô Lương, Nghệ An) xảy ra sự cố sập khoang số 10 và 11. Đây là sự cố gây nên hiện tượng tụt mực nước đầu kênh dẫn dòng, dẫn đến không đủ lượng nước theo yêu cầu chảy vào kênh chính, nước vào hệ thống Thủy lợi Bắc bị thiếu hụt từ 50 - 70%, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu và Diễn Châu.

{keywords}
Hiện trường nơi khoang 10 và 11 bị sập. 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chiều 7/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu cùng đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo đơn vị thi công tập trung phương tiện và nhân lực để tiến hành khắc phục sự cố.

Ngày 8/6, ghi nhận của PV tại hiện trường, phía đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp đang khẩn trương huy động máy móc đổ đá và thả các khối bê tông cỡ lớn vào vị trí sân trước của tràn 10 và 11 đến cao trình tràn cũ nhằm nâng cao mực nước, bảo đảm cung cấp nước vào kênh chính theo yêu cầu.

{keywords}
Hàng trăm phương tiện, máy móc được điều đến khắc phục sự cố.

Ông Phạm Đình Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, công trình đã thi công được hơn 190m tràn tự do, 2 cửa xả cát (mỗi cửa 21m). Đoạn gặp sự cố nằm trong đoạn tràn tự do chuẩn bị thi công.

Nói về nguyên nhân xảy ra sự cố, ông Hạnh cho rằng do công trình được xây dựng hơn 80 năm nên đã xảy ra hiện tượng bê tông của đập đã bị mọt, thép bị hoen rỉ.

“Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã huy động hàng trăm phương tiện, máy móc, nhân công khẩn trương khắc phục sự cố. Hơn 1.000m3 bê tông lớn và các loại đá đang được vận chuyển xuống khu vực bị sập bằng nhiều máy múc, sớm ngăn dòng chảy để tiếp tục thi công”, ông Hạnh nói.

{keywords}

Công tác khắc phục sự cố vỡ đập tràn đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết, theo kế hoạch, từ năm 2019 – 2021 sẽ sửa chữa, nâng cấp xong đập Bara Đô Lương. Từ bên bờ tả đến khoang số 9, phía đơn vị thi công đã làm xong, còn khoang 10-11 thì kế hoạch 2021 thì tiến hành sữa chữa, tuy nhiên trong quá trình làm thì nhận thấy bê tông kém, sắt hoen rỉ vì đã sử dụng 85 năm nay.

“Sự cố không gây thiệt hại về người và của, nguồn nước có giảm nhưng vẫn đảm bảo. Hiện công tác khắc phục đang được phía nhà thầu tiến hành khẩn trương, dự kiến trong 3-5 ngày tới công tác này sẽ được hoàn thành”, ông Thành nói.

{keywords}
Dự kiến trong 3-5 ngày tới, công tác "vá đập" sẽ được hoàn thành.
Đập Bara Đô Lương tại hai xã Tràng Sơn và Đặng Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) do Pháp xây dựng từ năm 1930 đến năm 1937, phục vụ tưới tiêu cho các vùng đồng bằng Nghệ An.
Dự án sửa chữa, nâng cấp đập bara Đô Lương (thuộc dự án sữa chữa, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An) có mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn JICA (Nhật Bản) do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ năm 2019, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Việt Hòa

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !