Đi câu cá, hai thanh niên bị điện giật

Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn điện giật nghiêm trọng trong đó có trường hợp đi câu cá tại nơi có nguồn điện cao thế.

Mới đây, bệnh nhân L T T (25 tuổi, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) đi câu cá bị điện giật do cần câu sắt vướng vào dây điện ba pha. Bệnh nhân bị mất ý thức khoảng 5 phút sau điện giật, bỏng độ 2, 3 (toàn bộ vùng cánh tay phải, hai bên chân, các đầu ngón tay).

Chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, xử trí hồi sức tích cực theo phác đồ, chăm sóc vết bỏng, điều trị dự phòng nhiễm khuẩn. Quá trình theo dõi phát hiện tay phải bệnh nhân sưng nề, chèn ép khoang. Bệnh nhân được phẫu thuật giải áp. Sau 7 ngày điều trị, các chỉ số sinh tồn ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục vận động tốt.

{keywords}
Bệnh nhân bị điện giật được chăm sóc và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực,
Bệnh viện Bãi Cháy

Trường hợp khác là bệnh nhân L A T (18 tuổi, TP Hạ Long) cũng bị điện giật khi đi câu cá tại nơi có nguồn điện cao thế. Sau khi được sơ cứu tại trung tâm y tế tuyến dưới, bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau đớn, kích thích, bỏng độ 2,3 nửa người bên phải. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, chăm sóc và điều trị hồi sức tích cực. Sau 1 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, theo dõi sát tình trạng diễn biến tốt.

Ngoài ra, bệnh viện đã cấp cứu kịp thời cho một số trường hợp người bệnh bị điện giật ngừng tim do tai nạn sinh hoạt.

“Người bệnh bị điện giật có thể bị bỏng trên da hoặc vào các mô sâu hơn tại vị trí dòng điện thâm nhập, co giật, co cơ, hội chứng khoang, tiêu cơ vân…; ngã dẫn đến gẫy xương sống, chấn thương nội tạng, chấn thương kín…; tổn thương não, tủy sống và thần kinh ngoại biên, nghiêm trọng nhất là ngừng thở, ngừng tim dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.” – bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Từ các trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo:

Người dân cần thận trọng khi làm việc, di chuyển tại các khu vực có điện lưới, đặc biệt trong những người trời mưa ẩm, những nơi có trạm điện, đường điện cao thế, trang bị đồ phòng hộ chuyên dụng khi sửa chữa điện lưới…

Lưu ý khi phát hiện người bị điện giật cần nhanh chóng tìm cách tách người bị nạn ra khỏi nguồn điện bằng cách ngắt thiết bị đóng cắt điện, cầu dao, rút phíc cắm, cầu chì…

Túm vào quần, áo khô của người bị nạn để kéo người bị nạn ra khỏi nguồn điện, đặt ở nơi thoáng khí, yên tĩnh. Người cấp cứu tại chỗ phải đứng ở nơi khô ráo, trên vật cách điện, tay có găng tay cách điện hoặc quấn thêm vải khô, túi nilông và không được túm vào các bộ phận cơ thể người bị nạn.

Khẩn trương chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Mỗi người dân cần trang bị kiến thức cơ bản về phòng chống cháy nổ do sự cố điện, tập huấn các kĩ năng sơ cấp cứu cơ bản tai nạn do điện giật để kịp thời tiến hành các biện pháp hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực… đối với các trường hợp ngưng tim sau điện giật, hạn chế nguy cơ tử vong cho người bị nạn. 

K.Chi 

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !