Đòi giải trình sau chất vấn "đụng chạm": Sao chỉ bàn chuyện... tự ái?

"Trong câu chuyện khá đặc thù này, vị ĐBQH phải đứng cả 2 tư cách, vừa là ĐBQH nhưng cũng đang là người chịu trách nhiệm liên quan. Ở đây chúng ta hay bàn chuyện tự ái mà không đi vào thực chất..."

Xung quanh văn bản của Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP giải trình về phát biểu của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan – Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM về công tác quản lý đấu thầu, nhập khẩu thuốc tại phiên họp do Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức đã có nhiều ý kiến khác nhau. PV đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Dương Trung Quốc về vấn đề này:

Đòi giải trình sau chất vấn

- Xin ông chia sẻ quan điểm của ông về văn bản của Bộ Y tế yêu cầu ĐBQH giải trình gây tranh cãi trong thời gian gần đây?

- Tôi có theo dõi việc này, cho đến bây giờ thì chính Bộ Y tế cũng nói rằng Bộ không đặt vấn đề như cách nói của truyền thông. Có một vấn đề tế nhị là vị ĐBQH ấy lại ở 2 tư cách: vừa là quan chức trong bộ máy y tế của thành phố, vừa là ĐBQH. Câu chuyện này đang đặt ra những vấn đề nằm trong cơ chế có phần đặc thù của Việt Nam – chấp nhận người làm trong bộ máy hành pháp vẫn tham gia vào bộ máy lập pháp. Cho nên việc “phân thân” như thế nào trong khi hành xử với 2 trách nhiệm là chuyện đáng nói. Chúng ta đừng đặt vấn đề thuần túy phê phán, đừng bàn quá nhiều đến chuyện “anh có quyền gì mà hỏi tôi”, mà cần tìm cách gỡ như thế nào.

- Theo ông thì trong trường hợp này phải tháo gỡ như thế nào?

- Hãy tách ra 2 việc. Một việc là ĐBQH phản ánh ý kiến của dân. Nhưng để trả lời câu hỏi ấy, cơ quan có liên quan cũng phải trả lời cho cơ quan chủ quản của mình xem bản chất là gì, đúng hay sai? Thì lúc này, ĐBQH với tư cách là PGĐ Sở phải trả lời cho Giám đốc, Giám đốc trả lời cho Bộ trưởng nhưng nó theo một kênh khác.

Trong câu chuyện khá đặc thù mà tôi cho là thú vị này thì vị ĐBQH này phải đứng cả 2 tư cách, vừa là ĐBQH nhưng cũng đang là người chịu trách nhiệm liên quan. Tôi cho ở đây chúng ta hay bàn chuyện tự ái mà không đi vào thực chất vấn đề để cho nó có hiệu quả.

- Nhiều ý kiến cho rằng văn bản yêu cầu giải trình của Bộ Y tế sai về thể thức?

- Cái gọi là ứng xử về mặt nguyên tắc thì có thể không chuẩn mực, ta phải điều chỉnh. 

Nhưng cái quan trọng nhất là đừng nói vị đại biểu quốc hội ấy không chịu trách nhiệm về việc đó. Anh là người phản ánh ý kiến của dân nhưng đồng thời cũng phản ánh chính công việc anh đang làm thì chính anh cũng phải trả lời chứ. Tại sao lúc này chỉ là ĐBQH mà anh quên mất cái chức trách kia của anh.

Tất nhiên bàn câu chuyện quy chế thì nó phải chặt chẽ, có cái gì hở, vênh, không thích hợp thì phải điều chỉnh lại. Nhưng điều chỉnh gì thì cuối cùng cũng đi đến hiệu quả, phải lấy hiệu quả làm đầu.

Trong trường hợp này, quốc hội chấn chỉnh lại về phương thức đảm bảo đúng theo luật định nhưng đánh giá cuối cùng là hiệu quả. Khi tiếng nói người dân đến đấy thì ngành y tế sẽ xử lý như thế nào.

- Xin cảm ơn ông!

Lâm Yến

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !