Độc giả Đà Nẵng lên tiếng về việc "Xây hầm chui hay cầu qua sông Hàn"

Nếu dừng lại và thay đổi hướng đi (không làm cầumà làm hầm ) thì thay đổi này sẽ làm sự phát triển của thành phố bị chậm lại, trở nên khập khiễng, không xuyên suốt với những chủ trương thiếu quán xuyến, thiếu đồng bộ, thiếu bền vững

LTS: Vừa qua, Báo điện tử Infonet đã đăng tải 2 bài viết quanh vấn đề Đà Nẵng dự định sẽ xây hầm qua sông Hàn thay vì làm cầu như quy hoạch trước đây. Đây là ý tưởng vẫn còn khá nhiều tranh cãi và băn khoăn trong dư luận người dân cũng như giới chuyên gia của thành phố.

Báo điện tử Infonet vừa nhận được một bài viết của độc giả Trần Thị Nam Phương - một người dân của Đà Nẵng đề nghị được tham gia ý kiến vào vấn đề này. Để rộng đường dư luận, Infonet sẽ đăng tải nguyên văn bức thư và bài viết của độc giả gửi tới các lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng.

---------------------------

Độc giả Đà Nẵng lên tiếng về việc

Phương án xây dựng hầm qua sông Hàn do BRITEC đề xuất (Ảnh: HC)

Vừa qua đọc loạt bài viết về hầm chui Đống Đa – Thành phố Đà Nẵng tôi rất vui vì báo Infonet đã cung cấp thông tin đa chiều đến bạn đọc đối với những vấn đề quan trọng của thành phố.

Là người làm công tác Thẩm định lâu năm trong ngành giao thông của thành phố, tôi rất quan tâm đến các công trình giao thông và muốn có những ý tưởng hay, đóng góp những ý kiến tốt cho các dự án quan trọng để giúp thành phố ngày càng phát triển mạnh, hấp dẫn và bền vững.

Thời gian vừa qua tôi cũng đã có bài viết phản biện và được Hội Cầu đường thông qua và gửi tới Liên hiệp các hội KHKT thành phố, trong đó có sự so sánh toàn diện giữa phương án hầm và cầu như bài viết mà quý báo đã nêu.

Với bài viết ngắn sau đây tôi muốn đề cập đến khía cạnh khác của vấn đề. Đó là chủ trương, đường lối phát triển của thành phố trong lĩnh vực giao thông cần phải dựa trên các cơ sở khoa học, đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra và xuyên suốt (trường hợp chứng minh được sự thay đổi là có lợi nhiều mặt thì phải rà soát lại quy hoạch để khớp nối). Do vậy việc lựa chọn công trình vượt sông Hàn sẽ được cân nhắc ở khía cạnh này.

Thành phố Đà Nẵng nên xây hầm hay cầu qua vị trí đường Đống Đa?

Đà Nẵng sau ngày giải phóng là một thành phố nhỏ bé nằm ven biển, ở trung điểm của cả nước cũng khá nổi tiếng vì nơi đây là căn cứ quân sự của Mỹ. Nếu đến thành phố lúc đó sẽ thấy hạ tầng giao thông rất nghèo nàn, đường phố nhỏ bé, bụi bặm, đầy rác rưởi, kinh tế hầu như không có gì để phát triển và sông Hàn trông thật buồn với những dãy nhà chồ san sát, lụp xụp, tồi tàn, bờ sông luôn là những khu vực mất vệ sinh, mất thẩm mỹ nhất (ngay cả trung tâm thành phố, xung quanh bến phà sông Hàn - đường Bạch Đằng).

Trong bối cảnh kinh tế yếu kém, mặc dù có lợi thế rất lớn về vị trí địa lý, nhưng trong một thời gian dài Đà Nẵng vẫn ì ạch không phát triển nổi.

Sau khi được tách ra khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, với chủ trương xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước, là Trung tâm KT-XH lớn của miền Trung được kỳ vọng trong suốt các thời kỳ phát triển.

Tuy nhiên Đà Nẵng chỉ thực sự khởi sắc và phát triển mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của anh Nguyễn Bá Thanh, người có tầm nhìn xa và năng lực lãnh đạo tuyệt vời. Để đưa một thành phố có diện tích nhỏ lại bị sông Hàn chia cắt thành một trung tâm đô thị thì việc mở rộng thành phố, nối dài dòng sông là chủ trương lớn và trong bối cảnh kinh tế còn rất nhiều khó khăn thì phương án tối ưu cho các công trình vượt sông bằng những cây cầu là lựa chọn rất phù hợp. Phương án này đã góp phần tích cực đưa Đà Nẵng phát triển không ngừng để trở thành một “Thành phố đáng sống", trở thành thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với những cây cầu cũng khá nổi tiếng trong nước và trên Thế giới. 

Những cây cầu được làm trong thời kỳ anh Nguyễn Bá Thanh lãnh đạo trên đoạn sông Hàn là: Cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý.

Độc giả Đà Nẵng lên tiếng về việc

Cầu Rồng Đà Nẵng

Hiện nay sự quá tải của cầu sông Hàn do sự tăng đột biến về lưu lượng người và phương tiện qua sông khi hình thành Trung tâm hành chính thành phố bên bở Tây cùng với sự xây dựng tập trung quá nhiều tòa nhà chung cư cao tầng ở quanh khu vực Làng cá Nại Hiên Đông phía bờ Đông sông Hàn. 

Với mật độ người quá lớn, tập trung cao độ ở những khu vực sát bờ sông như vậy sẽ tiếp tục gây áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông trong khu vực nói chung và nhu cầu vượt sông nói riêng trong hiện tại và tương lai. Chính vì vậy các công trình vượt sông đường Đống Đa có nhiệm vụ phải kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng mới mong giải quyết được bài toán nan giải này.

Hiện nay trên thế giới có những thành phố có rất nhiều cầu qua sông nhưng không hề gây sự phản cảm mà ngược lại giúp thành phố trở nên vô cùng hấp dẫn về du lịch như thành phố Budapest – Hungary và thành phố St. Petersburg – Nga.

Đến nay nhìn lại chặng đường đã qua và con đường đã đi chúng ta thấy không có gì phải ân hận, phải tiếc nuối vì những công trình này ngoài chức năng mở rộng thành phố, kéo dài dòng sông thì nó đã đem lại những biểu tượng mới, vô cùng ấn tượng được người dân thành phố tự hào và du khách hâm mộ. 

Và khi đã đi gần hết chặng đường mà anh Thanh đã làm, đến chặng cuối cùng, cái đích đã thấy rồi thì chúng ta lại dừng lại và muốn rẽ đi hướng khác, ngược hẳn hướng đã chọn, hướng mới này cũng chưa hề cho thấy có điểm sáng nào bằng và hơn được hướng đang đi ngoài mong muốn “giữ lại đoạn sông cuối cùng để không làm mất đi không gian và vẻ đẹp của dòng sông; Không biến nó thành con kênh thu hẹp, chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị vốn đã được thiên nhiên ban nhiều ưu đãi".

Thực tế những năm vừa qua với mỗi cây cầu được hình thành thì sông Hàn lại càng được tô điểm thêm, được đẹp thêm trong mắt mọi người và cũng chưa có ai nói rằng việc xây các cây cầu này làm sông Hàn xấu đi, cấu trúc đô thị mất đi vẻ hấp dẫn cả.

Thực tế cho thấy Đà Nẵng bây giờ hấp dẫn hơn bao giờ hết ( mặc dù cũng chưa phải hoàn hảo). Nếu có phép màu đánh đổi những cây cầu này bằng những đường hầm vượt sông để trả lại sông Hàn như xưa thì liệu người dân thành phố có chấp nhận hay không?và người Đà Nẵng có sông Hàn tuy không đẹp và nổi tiếng như sông Hương (Huế) nhưng nếu lấy mô hình sông Hương áp đặt cho sông Hàn liệu người Đà Nẵng có chấp nhận hay không? Đô thị Đà Nẵng liệu có được như ngày hôm nay hay không?. 

Nếu câu hỏi này được người dân trả lời không chấp nhận đánh đổi thì tại sao chúng ta không đi nốt chặng đường anh Bá Thanh đã chọn để đạt được kết quả cuối cùng, mỹ mãn, ngoài những ưu thế vượt trội của cây cầu mà Hội Cầu đường đã phân tích thì một thương hiệu “Thành phố của những cây cầu nổi tiếng Thế giới" sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực Du lịch -Kinh tế - Bất động sản… mà thành phố lại không tốn một đồng xu nào cho công tác quảng bá hình ảnh.

Nếu dừng lại và thay đổi hướng đi (không làm cầu theo quy hoạch mà làm hầm) thì tất yếu phải có thời gian rà soát lại quy hoạch của thành phố đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 “ v/v phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050" để khớp nối hầm với hệ thống giao thông công cộng một cách đồng bộ... 

Tuy nhiên cuộc sống lại đòi hỏi tiến lên không ngừng và do vậy điều quan trọng hơn cả là thay đổi này sẽ làm sự phát triển của thành phố bị chậm lại, trở nên khập khiễng, không xuyên suốt với những chủ trương thiếu quán xuyến, thiếu đồng bộ, thiếu bền vững trong quá trình phát triển.

Rất mong các ý kiến trái chiều sẽ giúp Lãnh đạo thành phố có thêm nhiều thông tin để sáng suốt lựa chọnnhằm đưa thành phố phát triển không ngừng và ngày càng được mọi người yêu mến.

Độc giả Trần Thị Nam Phương (Đà Nẵng)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !