Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết của người Huế

Cây Nêu có treo ấn tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi. Dưới thời triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây Nêu, toàn thể nhân dân theo đó đồng loạt dựng Nêu và bắt đầu đón Tết.

Tục dựng Nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, tục lệ này đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc và tồn tại từ hàng ngàn năm nay.

Ngày 8/2 (tức 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ Thướng Tiêu (dựng Nêu) tại Thế Tổ Miếu (Đại Nội Huế) và Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Dựng Nêu trong Đại nội Huế là một hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng và tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch mừng Xuân Mậu Tuất 2018 cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và khách du lịch.

Cây Nêu dài được đưa vào cổng Thái Tổ Miếu.

Theo đó, khoảng 9h cùng ngày, đoàn rước đi từ cửa Hiển Nhơn (đường Đoàn Thị Điểm, TP.Huế) tiến qua đoạn đường phía sau Ngọ Môn và về Thái Tổ Miếu. Cây nêu có treo ấn tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi (từ 23 tháng Chạp đến mồng 7 tháng Giêng). Dưới thời triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây Nêu, toàn thể nhân dân theo đó đồng loạt dựng Nêu và bắt đầu đón Tết.

Sau khi hoàn thành các nghi lễ, cây Nêu đã được dựng lên phía trước Thái Tổ Miếu, đoàn lại tiếp tục rước một cây Nêu khác từ Thái Tổ Miếu (Đại Nội Huế) ra khu vực Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế - Số 3 Lê Trực TP.Huế) để làm lễ Thượng tiêu tại di tích này.

Đội trống kèn rước cây Nêu.

Cây Nêu được dựng ở Thái Tổ Miếu.

và dựng tại Điện Long An.

Đoàn rước Nêu đi qua cổng Ngọ Môn.

Nhiều du khách trong Đại nội Huế chiêm ngưỡng lễ dựng Nêu.

Nghi lễ được bắt đầu tại cửa Hiển Nhơn.

Treo ấn tín cho ngọn cây Nêu.

Nghi lễ dựng cây Nêu tại Điện Long An.

Cùng thời gian với lễ dựng Nêu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế còn tổ chức chương trình "Hương xưa bánh tét" với ý nghĩa là một khởi động đầu năm với những trải nghiệm về hương sắc Tết cũ qua những sắc màu truyền thống. Chương trình "Hương xưa bánh Tết" bao gồm các âm điệu ca Huế; các trò chơi cung đình và dân gian (đổ xăm hường và bài vụ); trình diễn thư pháp tặng chữ, đặc biệt là hội thi gói bánh chưng, bánh tét... có sức gợi nhớ về cái Tết cổ truyền của dân tộc.

Toàn cảnh chương trình "Hương xưa bánh tết"

Gói bánh chưng

Nếp, thịt cũng như gia vị để gói bánh.

Nếp, thịt cũng như gia vị để gói bánh.

Các nghệ nhân đang gói bánh.

và cuối cùng là nấu bánh

Trong không gian tràn ngập sắc xuân với các loại trang phục truyền thống, những đôi câu đối thắm, du khách có cơ hội trải nghiệm qua những hình bóng của nếp xưa xứ Huế, nhất là không khí gói bánh chưng, bánh tét đượm nồng hương vị Tết.

Hà Oai

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !