Doanh nghiệp vật liệu xây dựng hướng ra thị trường nước ngoài

Thị trường vật liệu xây dựng đang ở vào giai đoạn khó khăn do sự hạn chế đầu tư công, sự suy giảm của thị trường bất động sản. Để giải quyết hàng tồn kho, vượt qua khó khăn việc đưa mặt hàng này xuất khẩu ra nước ngoài được coi như một giải pháp tạm thời.

Bế tắc

Theo Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM), nhu cầu vật liệu xây dựng (VLXD) 5 tháng đầu năm giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã giảm sản lượng hoặc dừng sản xuất. Các ngành xi măng, gốm sứ, vật liệu không nung… đều có lượng tồn kho khổng lồ.

Ế ẩm, vật liệu xây dựng tính nước xuất khẩu

Tại hội thảo về chủ đề vật liệu xây dựng diễn ra cuối tuần qua, ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) chia sẻ, ông đã có thâm niên hơn 20 năm làm việc trong ngành và chưa thấy giai đoạn này khó khăn như hiện nay. Các doanh nghiệp trong ngành hiện đều rơi vào tình trạng chung là năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu của thị trường. Khả năng tiêu thụ tại thị trường trong nước hiện rất thấp.

Trong lĩnh vực xi măng, năng lực sản xuất trong năm 2012 khoảng 60 triệu tấn nhưng khả năng tiêu thụ chỉ ở mức 53 triệu tấn. Với mặt hàng kính xây dựng, công suất thiết kế khoảng 150 triệu m2/năm nhưng tiêu thụ trong năm 2012 chỉ đạt khoảng dưới 50 triệu m2.

Ông Bắc cho rằng, những năm gần đây tình hình đầu tư sản xuất các mặt hàng vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp phát triển rất mạnh, vượt xa so với nhu cầu trong nước. Trong khi đó, kinh tế toàn cầu suy thoái, kinh tế trong nước tăng trưởng thấp và hai năm gần đây bất động sản đóng băng đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng. Trong 6 tháng còn lại của năm 2012, tình hình tiêu thụ trong nước khó tăng trưởng do quá trình đầu tư công giảm, bất động sản chưa phục hồi.

Xuất khẩu là giải pháp tạm thời

Với những khó khăn tại thị trường trong nước, xuất khẩu ra nước ngoài là giải pháp đang được các doanh nghiệp tính đến. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp VLXD đã từng bước tìm thị trường xuất khẩu nhưng ông Bắc cho rằng xuất khẩu trong lĩnh vực này chưa tương xứng với tiềm năng.

Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng đạt 765,9 triệu USD, tăng 86,4% so với năm 2010. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đá xây dựng tăng gần 25%, gạch gốm xây dựng tăng 70%, sứ vệ sinh tăng 38%, xi măng tăng mạnh nhất với 293%… Các thị trường xuất khẩu chính là Bỉ, Úc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan…

Theo ông Bắc, xuất khẩu là cách để các doanh nghiệp có được nguồn ngoại tệ, tăng thị phần từ đó tăng sản lượng sản xuất, khấu hao được tài sản để thu hồi vốn. Ngoài ra, xuất khẩu cũng giúp các doanh nghiệp tăng được giá trị thương hiệu. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nên xem xuất khẩu như một giải pháp tạm thời để giải quyết vấn đề tồn kho và đầu tư.

Nhưng đặc thù của ngành là các sản phẩm có trọng lượng lớn, nên ông Bắc cho rằng các doanh nghiệp nên tìm những thị trường xuất khẩu gần, để hạn chế phí vận chuyển. Do giá thành xuất khẩu các mặt hàng vật liệu xây dựng còn thấp nên trong tương lai, nếu xuất khẩu nên chọn những sản phẩm chất lượng cao, đem lại giá trị kinh tế.

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương), để đẩy mạnh xuất khẩu, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau để có tiếng nói chung. Còn ông Bắc thì cho rằng, các doanh nghiệp cần xây dựng bộ phận chuyên trách xuất khẩu, xây dựng chiến lược xuất khẩu lâu dài, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường cũng như tham gia các hội trợ triển lãm để quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Chỉ tiêu phấn đấu đến 2015, kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng đạt 2 tỷ USD, tăng 260% so với năm 2011. Các sản phẩm tập trung chủ yếu là cilke xi măng, gạch ốp lát, xứ vệ sinh.

XUYẾN CHI

Xuyến Chi

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.