Doanh nghiệp nội dung số điêu đứng vì bị cắt kênh thanh toán bằng thẻ cào

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số đã bị sụt giảm doanh thu từ 20-40% sau lệnh dừng thanh toán bằng thẻ cào di động. Ngay các nhà mạng cũng bị mất 10% doanh thu và 5% lợi nhuận do giảm doanh thu bán thẻ cào trả trước.
Doanh nghiệp nội dung số điêu đứng vì bị cắt kênh thanh toán bằng thẻ cào - ảnh 1

Ngay sau khi các nhà mạng dừng kết nối thanh toán bằng thẻ cào di động cho các dịch vụ ngoài viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số, đặc biệt là dịch vụ game online đã bị sụt giảm doanh thu nghiệm trọng. Không chỉ các doanh nghiệp nội dung số bị ảnh hưởng, mà ngay cả nhà mạng bị sụt giảm doanh thu bán thẻ cào một cách chóng mặt

Cụ thể, hồi đầu tháng 5/2018 cả ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều cho hay, doanh thu bán thẻ cào trong tháng 4 sụt giảm khoảng 80% do các nhà mạng cắt kênh thanh toán thẻ cào đối với các dịch vụ không phải do nhà mạng cung cấp, trong đó chủ yếu là dịch vụ nội dung số.

Ngành game đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng sau khi nhà mạng đồng loạt dừng kênh thanh toán thẻ cào. Theo báo cáo của Tổng công ty VTC tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT hôm 10/8/2018, đơn vị này bị sụt giảm tới 40% doanh thu dịch vụ game sau khi dừng thanh toán bằng thẻ cào. Các nhà mạng cũng bị ảnh hưởng mục tiêu doanh thu sau khi mất kênh thanh toán online cho dịch vụ nội dung. Trong đó, MobiFone bị ảnh hưởng nặng nhất trong số 3 nhà mạng, mất 10% doanh thu và 5% lợi nhuận. Doanh thu VNPT cũng bị giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước do dừng thanh toán bằng thẻ cào cho các dịch vụ nội dung.

Theo ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV, ngành truyền hình OTT không bị ảnh hưởng nặng như ngành game nhưng sau khi dừng thanh toán và thẻ cào, dịch vụ truyền hình OTT của Clip TV cũng bị ảnh hưởng tới doanh thu, sụt giảm chừng 20% so với trước đây.

Trên thực tế giải pháp doanh nghiệp game phát hành thẻ game cũng không giải quyết được khó khăn. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile, sau lệnh cấm thanh toán bằng thẻ cào, VTC Mobile đã phát hành thẻ riêng Scoin thanh tóan cho các dich vụ của mình. Tuy nhiên, ở các trung tâm thành phố lớn thì các đại lý phân phối thẻ Scoin tới tay người dùng. Chứ ra vùng ngoại ô một tý thì người chơi đi tìm mua thẻ Scoin rất khó, đi tìm cũng không ra. Do đó, dịch vụ game vẫn bị thất thu rất nhiều.

Theo ông Bảo, kênh thẻ cào vẫn là kênh thanh toán thuận tiện nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Vì thẻ cào gần như là dịch vụ thiết yếu của người dân vì độ phủ của nó rộng, mua thẻ ở ngõ ngách nào cũng có.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào ngày 10/8/2018, trước những kiến nghị của 3 nhà mạng và Tổng công ty VTC, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo: Ngay trong tuần tới, Bộ TT&TT sẽ gỡ vướng cho các doanh nghiệp với việc ban hành văn bản chính thức của Bộ về việc doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai thanh toán thẻ cào online.

Trước đó, VTC và MobiFone đã kiến nghị Bộ TT&TT xem xét để có chính sách cho phép dùng thẻ cào viễn thông thanh toán các dịch vụ nội dung số, đồng thời nghiên cứu để có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc dừng thẻ viễn thông thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông, hiện tại việc tạm dừng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ khác đã tạo ra khó khăn trong cung cấp dịch vụ của nhà mạng.

Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp VTVcab cũng đề nghị Bộ TT&TT mở kênh thanh toán bằng thẻ cào cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền để tạo thuận lợi cho người dùng.

Đình Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.