Doanh nghiệp làm truyền thông: Xoá mù cho thầy bói

Hầu hết các doanh nghiệp bây giờ khi nhắc đến truyền thông là nghĩ ngay đến các định dạng nội dung và các kênh sẽ đăng tải chúng. Tuy nhiên, họ cần nhiều hơn thế.
Đã có những doanh nghiệp bỏ ra cả trăm triệu đồng để làm viral video, nhưng số lượt xem còn ít hơn cả số nhân viên của họ. Nhiều PR event tốn kém, rình rang nhưng số người thật sự đến dự và quan tâm không nhiều. Không ít các bài báo PR được viết công phu, nhưng đa phần lại bị đọc theo cách hời hợt nhất.

Nhiều doanh nghiệp đang làm truyền thông theo đúng kiểu thầy bói xem voi: không theo quy trình chuẩn, không có chiến dịch dài hơi, không có cái nhìn tổng thể, quá hấp tấp và võ đoán. 
 
Doanh nghiệp làm truyền thông: Xoá mù cho thầy bói - ảnh 1

Một tấm ảnh đôi khi có giá trị ngang với cả một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình. Chắc bạn chưa quên bức ảnh “tự sướng” (selfie) tại lễ trao giải Oscar mới đây mà Samsung đạo diễn.

Những sai lầm này sẽ dẫn đến một chuỗi những hệ quả mà doanh nghiệp có thể phải gánh chịu về lâu dài: bản sắc thương hiệu bị nhầm lẫn, thất thế trước đối thủ, sự bỏ rơi của khách hàng và nguy cơ phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng truyền thông có thể “bóp chết” doanh nghiệp bất cứ lúc nào. 

Chưa bao giờ, sự sống của các thương hiệu lại có thể mong manh và dễ bị tổn thương như trong thời đại “thế giới phẳng” này. Nhiều doanh nghiệp, sau một đêm ngủ dậy, bàng hoàng nhận mình đã trở thành “tội đồ” trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng và bị chính khách hàng quen thuộc của mình bỏ rơi. 

Thời thế thay đổi, giải pháp truyền thông cho doanh nghiệp không nằm ở trong những nỗ lực theo cách cũ. Đã đến lúc doanh nghiệp cần có những cách tiếp cận mới với những chiến lược thông minh hơn về nội dung để thật sự là người chiến thắng trong trận chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Xây dựng chiến lược nội dung


Không khó để chỉ ra những định dạng nội dung: text, ảnh, video, infographic, audio, book, game, ứng dụng application... 

Cũng không khó để biết định dạng nào thì sẽ phải phân phối trên kênh nào: bản in, truyền hình, báo điện tử, website, POSM, event, mạng xã hội... 

Nhưng vấn đề thật sự không nằm ở đó, mà nằm ở chất lượng nội dung. Chỉ có những nội dung sáng tạo, khác biệt mới khiến người tiêu dùng biết và nhớ, thích và ủng hộ doanh nghiệp. 

Một infographic độc đáo có thể hấp dẫn hơn cả chục bài viết. 

Một Facebook status dí dỏm có thể còn hiệu quả hơn cả một chương trình video dài lê thê. 

Một tấm ảnh đôi khi có giá trị ngang với cả một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình. Chắc bạn chưa quên bức ảnh “tự sướng” (selfie) tại lễ trao giải Oscar mới đây mà Samsung đạo diễn. 

Khi nội dung “gặp” được đối tượng truyền thông, chạm vào được nhu cầu, sở thích, sự quan tâm của họ, nó sẽ có những quyền năng lớn hơn nhiều nhờ sự lan toả của cộng đồng. Nhưng để có được những nội dung như vậy, và thể hiện nó với thông điệp nhất quán trên tất cả các định dạng khác nhau, trên tất cả các kênh phù hợp, vào những thời điểm được tính toán cẩn thận, hướng đến những nhóm đối tượng chuẩn, thì điều doanh nghiệp cần là một chiến lược nội dung tổng thể.

Ông Joe Pulizzi, người sáng lập Học viện Tiếp thị nội dung của Mỹ nhìn nhận, “một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp giảm thiểu chi phí trong khi gia tăng hiệu quả. Không những thế, nó còn tạo ra những tài nguyên nội dung để doanh nghiệp từng bước xây dựng những kênh truyền thông riêng (own media) cho mình.” 

Những cơ hội mới

Trong thời đại mà mạng xã hội đã trở nên thân quen với cả học sinh tiểu học, nhiều doanh nghiệp vẫn lệ thuộc vào những kênh truyền thông cũ, đang ngày càng trở nên bảo thủ, suy đồi, kém hiệu quả, mà không tính đến chuyện tạo dựng những kênh mới, nắm bắt các cơ hội mới.

Chưa bao giờ các kênh truyền thông riêng (own media) dễ tạo lập như lúc này. 

Chỉ cần vài phút là có thể tạo ra hàng loạt các tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau, mỗi mạng xã hội đều có thể là một kênh hiệu qủa để doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp. 

Facebook, Youtube, Pinterest… đang sát cánh cùng Instagram, Tumblr, Vine… và các website, blog, các OTT khác như Viber, Line, KakaoTalk… để bày sẵn vũ khí cho doanh nghiệp bước vào trận chiến truyền thông mới.

Thế nhưng truyền thông hiện nay chủ yếu vẫn đang chỉ tập trung vào những kênh báo chí, quảng cáo và sự kiện mà bỏ qua việc đầu tư vào các kênh own media quan trọng này.

Own media sẽ là kênh mà người tiêu dùng ngày càng chú trọng nhằm tìm hiểu và kiểm tra thông tin về sản phẩm và thương hiệu mà họ muốn sử dụng. Own media cũng là nơi doanh nghiệp thể hiện cá tính, độ tin cậy và tăng khả năng tương tác với công chúng.

“Own media là phương tiện lâu dài để doanh nghiệp không chỉ làm truyền thông mà còn chăm sóc khách hàng và xây dựng các cộng đồng quan tâm, yêu thích, ủng hộ, trung thành với mình. Điều đáng tiếc là không nhiều doanh nghiệp có những chiến lược nội dung nghiêm túc và thoả đáng cho nó,” ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nội dung Blue C nhận xét.

Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy, đang có những chuyển dịch khá mạnh mẽ của các doanh nghiệp về hướng các kênh truyền thông riêng. Những doanh nghiệp nào nhanh nhạy nắm bắt xu thế này, và dùng nó để tối ưu hoá các chiến lược nội dung bài bản chắc chắn, có lẽ sẽ có nhiều cơ may hơn để chiến thắng trong cuộc chiến truyền thông khốc liệt.

Theo Huy Nam/ VnEconomy

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !