Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng bất cập trong lĩnh vực TT&TT

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và trao đổi về kiến nghị của các doanh nghiệp TT&TT đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Thứ trưởng Bộ TT&TT đã chủ trì Hội thảo Trao đổi về các kiến nghị của doanh nghiệp đối với các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành TT&TT.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết: Cách đây tròn 5 năm, ngày 9/11/2013 được công bố chính thức là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội.

Từ đó đến nay, toàn thể các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức Bộ TT&TT đã tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với tinh thần thượng tôn pháp luật không chỉ riêng trong ngày 9/11 mà trong mọi hoạt động công việc hàng ngày, đặc biệt là công tác xây dựng chính sách pháp luật chuyên ngành TT&TT.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội thảo.

“Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng nhiều nghị định, quyết định của Thủ tướng, và ban hành 53 thông tư. Nhìn chung, các văn bản được ban hành đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực TT&TT”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận định.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích nắm bắt những bất cập về chính sách, quy định của các văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời, đồng thời hướng dẫn tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi tuân thủ các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực TT&TT.

Toàn cảnh hội thảo với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề nóng đã được các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ với lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT.

Đáng chú ý như: Cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ phát bưu gửi thu tiền (COD) trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhu cầu chuyển phát thương mại điện tử ngày càng lớn, và có nguy cơ doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát lạm dụng tiền của khách hàng.

Hoặc cần xem xét, nghiên cứu, bổ sung quy định về hợp đồng dịch vụ bưu chính điện tử và phương thức người nhận ký nhận trực tiếp qua ứng dụng di động hoặc qua website.

Hoặc Nghị định số 130/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số (sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2018) có hai quy định có vẻ mâu thuẫn nhau, một yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số phải kết nối hệ thống Internet lên hệ thống của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia để người ký số có thể kiểm tra trạng thái chứng thư số xem còn thời hạn hay không, một lại yêu cầu hệ thống của doanh nghiệp phải cách ly với Internet, vô hình chung kiểu gì doanh nghiệp cũng bị vi phạm.

Ngoài ra còn có nhiều kiến nghị khác của doanh nghiệp liên quan tới các lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT như xuất bản, viễn thông, tần số vô tuyến điện…

Các kiến nghị của doanh nghiệp đã được các cơ quan chức năng thuộc Bộ TT&TT ghi nhận và giải đáp, song vẫn có những phần giải đáp chưa thực sự làm hài lòng doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu Vụ Pháp chế tổng hợp các vấn đề trao đổi thảo luận rồi chuyển cho các đơn vị liên quan để đốc thúc giải quyết các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Mặt khác, Thứ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp cần có tổ chức pháp chế và những người chuyên làm công tác pháp chế để kịp thời nhận ra những vấn đề nảy sinh trong các văn bản ban hành.

“Mong các doanh nghiệp tăng cường đội ngũ này và có trách nhiệm hơn trong việc tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Theo kinh nghiệm ở nhiều nước, các doanh nghiệp đều có tổ chức pháp chế và nắm rất chắc các quy định chuyên ngành”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói.

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !