Doanh nghiệp khó "bó" tín dụng

Tính tới cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng mới tăng 2,3%, Chỉ bằng số lẻ mục tiêu cả năm, do DN khó khăn không hấp thụ được vốn.

Theo ông  Phạm Xuân Hòe – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) tại hội thảo Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2014,  tính tới ngày 25/6 tổng phương tiện thanh toán (M2) và huy động vốn tăng 6%; tăng trưởng tín dụng đã nhích tăng lên 2,3%. So với con số 5 tháng đầu năm 2014, tín dụng trong tháng 6 đã tăng thêm khoảng 1%.

Doanh nghiệp khó

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm mới bằng 1/10 mục tiêu đề ra

Thời gian qua chương trình tín dụng của các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng cao, cộng với tín dụng ngoại tệ cũng có dấu hiệu tăng và chỉ số tín dụng trung – dài hạn tăng trên 4%... đã bù đắp và “đẩy” tín dụng nền kinh tế tăng lên mức 2,3%. Cùng với đó, sau một thời gian khó khăn các nhà băng đã dần phục hồi và đầu tư vào phần tài sản cố định nhiều hơn.

Tuy tín dụng đã nhích tăng hơn so với 5 tháng đầu năm, nhưng vẫn còn một số quan ngại. Dù đưa ra nhiều chương trình tín dụng song tín dụng vào sản xuất vẫn “tắc”. 6 tháng vừa qua dòng tiền các NHTM hầu hết tập trung 90% đầu tư vào trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Kho bạc Nhà nước. “Dòng tiền không đi vào sản xuất thực, đang lòng vòng trong hệ thống ngân hàng”- ông nói.

Nguyên nhân khiến tín dụng vẫn ì ạch, theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, là do năng lực hấp thụ vốn suy giảm. Tăng trưởng kinh tế chủ yếu xuất phát từ khu vực đối ngoại (xuất khẩu và FDI) trong khi khu vực doanh nghiệp trong nước vẫn khó khăn, năng suất thấp.

Các “ông lớn” doanh nghiệp nhà nước đang trong quá trình loay hoay tái cơ cấu, cổ phần hóa; hai ngành ngốn khá nhiều vốn vay là sản xuất thép và xi măng điều chỉnh giảm công suất và sản lượng do cầu trong nước giảm thì cơ hội tăng tín dụng chưa nhiều.

Khối doanh nghiệp tư nhân thì đã có sự ra đi của hơn 60.000 doanh nghiệp do khó khăn hoặc cách thức làm ăn thiếu hợp lý. Hiện tại, doanh nghiệp khối này đang co cụm, chống đỡ khó khăn như phải thuê văn phòng chung, nợ xấu vẫn đang tồn tại nên đương nhiên điều kiện để vay vốn càng suy giảm hơn, cơ hội tăng tín dụng vào nhóm khách hàng này rất khó.

Còn lại, khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI) được xem là khả dĩ nhất, làm ăn có hiệu quả, nhưng họ lại chủ động về vốn từ công ty mẹ ở nước ngoài hoặc vay chủ yếu ngoại tệ ngân hàng ở nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 khoảng 12%. Trong khi 6 tháng đầu năm tín dụng nền kinh tế mới tăng khoảng 1/10 so với mục tiêu thì xem ra mục tiêu này rất khó khăn để hiện thực hóa. Vì thế, nói về khả năng tăng tín dụng trong 6 tháng cuối năm 2014, ông Phạm Xuân Hòe nhận định, "chưa thể kỳ vọng tình hình sáng sủa ngay”.

“Ba năm qua nền kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đã bị vắt kiệt sức và suy giảm sức khỏe đáng kể. Nếu cầu nền kinh tế (cầu tiêu dùng, cầu đầu tư, chi tiêu Chính phủ...) không tăng, thì tín dụng ngân hàng không thể ra được”- ông nhấn mạnh.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.