Doanh nghiệp ICT bỏ phí lợi thế xuất khẩu hàng Việt sang Nhật

Rất nhiều dòng thuế nhập khẩu liên quan tới máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện tử được xóa bỏ từ cuối năm 2008 nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng được cơ hội này để xuất khẩu hàng sang Nhật.

Theo Hiệp định đối tác toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJSEP) và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) thì ngay từ khi các Hiệp định này có hiệu lực (tháng 12/2008), các mặt hàng máy tính, linh kiện nhập khẩu vào Nhật Bản từ Việt Nam đã được hưởng thuế suất 0%. Về phía Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, đã có tới 2.586 dòng thuế được xóa bỏ, chủ yếu là những dòng thuế liên quan tới hóa chất dược phẩm, máy móc điện tử.

Doanh nghiệp ICT bỏ phí lợi thế thuế quan vào Nhật

Sản phẩm điện tử, linh kiện, máy vi tính là mặt hàng được Nhật Bản ưu đãi thuế suất nhập khẩu 0% ngay từ cuối năm 2008. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thế nhưng, nhìn vào cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2011 vẫn chưa thấy có tên máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện. Trong khi đó, nhìn vào cơ cấu mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Nhật Bản thì máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện chiếm tới 11%.

Có vẻ như việc cắt giảm thuế quan chỉ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất máy vi tính, sản phẩm linh kiện, điện tử Nhật Bản, còn DN Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội về thuế này.

Trao đổi với phóng viên ICTnews về vấn đề trên bên lề Hội thảo "Thị trường Nhật Bản - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam" do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức sáng 22/5/2012 ở Hà Nội, ông Vương Đức Anh, Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương lý giải: Ngành sản xuất điện tử, CNTT ở Việt Nam chủ yếu là gia công phần mềm, việc chỉ định thị trường xuất khẩu tùy thuộc ở đối tác thuê mình gia công. Bởi vậy, chưa thể tận dụng được cơ hội cắt giảm thuế quan từ các hiệp định với Nhật Bản.

Mặt khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện chưa được nhìn nhận là mặt hàng điển hình có tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản, dù rằng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật thời gian qua khá cao (năm 2011 đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 146% so với năm 2010, riêng 2 tháng đầu năm 2012 đã đạt 58,8 triệu USD).

Chia sẻ với phóng viên ICTnews về nguyên nhân khiến máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện chưa thể đạt tính điển hình như sắt thép, gỗ nội thất, nông sản, giày dép,… ông Võ Thanh Hà, Trưởng Phòng Đông Bắc Á, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết: dù kim ngạch cao nhưng giá trị thu về cho đất nước của máy vi tính, sản phẩm điện tử linh kiện chưa đạt tỷ lệ cao bằng các mặt hàng điển hình vừa nêu. Đơn cử với sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tuy kim ngạch xuất khẩu nhỏ nhưng mình làm ra bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu chứ không rơi vào túi của nhà đầu tư nước ngoài. Còn với máy vi tính, linh liện, điện tử thì phần lớn DN sản xuất đều có vốn đầu tư nước ngoài hoặc phải sử dụng công nghệ của nước ngoài, vì thế giá trị xuất khẩu thu về cho đất nước chỉ được một phần trong tổng số giá trị thu được từ xuất khẩu.

Đức Hiệp - Theo ICTnews

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.