Doanh nghiệp game online đòi... "được quản lý”

Từ khi dừng cấp phép game năm 2010, ngành công ngiệp game đã rơi vào tình thế khó khó khăn. Được phát biểu tại Hội thảo về nâng cao hiệu quả quản lý game, các doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn được quản lý.

Doanh nghiệp game đứng trước nguy cơ bị xử lý hình sự

Đưa ra cái nhìn của cơ quan thanh tra kiểm tra, tham luận của ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ rõ thực trạng game online hiện nay: Cùng với những đóng góp tích cực cho xã hội, thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến còn phải chịu nhiều đánh giá khắt khe của xã hội cũng như một số cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, mặc dù chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào xác định mối liên hệ giữa trò chơi trực tuyến với các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của trò chơi trực tuyến đối với xã hội là có nếu người chơi tham gia các trò chơi có nội dung bạo lực, không được giới hạn giờ chơi, chơi các trò chơi không phù hợp độ tuổi, không có bản lĩnh vững vàng để phân biệt giữa thế giới ảo được tạo ra trong các trò chơi với thực tế xã hội.

Đặc biệt, ông cho biết thêm: Thời gian qua kể từ khi Bộ Thông tin và Truyền thông dừng thẩm định nội dung và cấp phép cho các trò chơi trực tuyến mới, đa số các trò chơi đã được cấp phép hoạt động không còn thu hút được nhiều người chơi (do vòng đời của một game rất ngắn), các sản phẩm mới không được cấp phép dẫn đến việc các doanh nghiệp Việt Nam đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn và bế tắc, tồn tại hay không tồn tại.

Trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông, Cục A87, C50- Bộ Công an tiến hành thanh tra, kiểm tra một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến có nội dung vi phạm pháp luật. Một số vụ việc được cơ quan công an đề nghị chuyển cho cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự, trên thực tế đã có 02 doanh nghiệp bị khởi tố hình sự về hành vi kinh doanh trái phép. Như vậy, với thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều đứng trước nguy cơ bị xử lý hình sự về tội danh kinh doanh trái phép.

Doanh nghiệp game online đòi...
Phát biểu sôi nổi tại Hội thảo nâng cao hiệu quả quản lý trò chơi trực tuyến. Ảnh Lê Mỹ

Và những điều trăn trở từ doanh nghiệp game

Nắm được cơ hội để nói hết những tâm tư nguyện vọng, đại diện FPT online mở màn cho phát biểu của doanh nghiệp làm game. Sau một hồi “kể” về những dấu ấn của FPT online với thị trường game Việt Nam trước đây và than thở về “tốc độ tăng trưởng âm của mình” hiện nay, đại diện FPT online, ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc điều hành FPT online, cho biết: “2 năm qua, FPT online đang rất bối rối, chi phí tăng, chảy máu chất xám. Lý do ông đưa ra: Có nhiều game lậu từ nước ngoài đưa vào thị trường mà không quản lý được.

Ông nói thêm: “Dư luận nhìn nhận về game online, giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan. Thay vì đưa thông tin dưới  dạng cướp hiếp giết hãy có cái nhìn khách quan về game”.

Ngoài ra, ông Khoa cũng nói về vấn đề chính sách đối với game thừa nhận: “Hiện tại FPT online cũng đang làm một số game chưa có phép”. Ông Khoa cho rằng, dù không muốn nhưng cực chẳng đã mà phải làm vậy. Ông bày tỏ mong muốn “được quản lý”

Tiếp theo ý kiến của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ game, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần VNG (Vinagame) có bài tham luận dài nhất về: “Tương lai nào cho ngành game Việt Nam”. Mở đầu bài tham luận, ông Minh đã đi thẳng vào một ví dụ về bài báo có tiêu đề: “Giết người ra nhập hội game”. Ông Minh phân tích: Game mà người viết nhắc đến chỉ là game chiến thuật dùng tex không có hình ảnh đối kháng vậy mà bài viết lại giật tít như vậy. Viết như vậy thì người dân sẽ hiểu game xấu như thế nào. Ông cũng chạnh lòng khi mọi người sẽ nghĩ về ngành game như tạo ra thứ “độc hại” cho xã hội.

Ông cũng chia sẻ ví dụ ở nước ngoài, ngay cả những nước hồi giáo khắt khe nhưng họ cũng không bắt game phải xin phép. Ông cũng khẳng định việc quản lý trẻ em không phải lỗi của game. Ở nước ngoài ở các phòng net trẻ em dưới 16 tuổi đến phải có người lớn đi kèm mới được vào”. Ông nhấn mạnh hơn: “Chính gia đình không quản lý con cái mình, khi có những hệ quả lại đổ lên doanh nghiệp”.

Ngoài ra, tham luận này cũng chỉ ra những quy định của pháp luật chưa rõ ràng như thế nào là đối kháng bạo lực thế nào là đối kháng cho phép.

Doanh nghiệp game online đòi...
ÔnLê Hồng Minh,
Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần VNG. Ảnh Lê Mỹ

Đại diện VTC, ông Phan Sào Nam, Chủ tịch VTC Online, cho rằng: “Khẳng định doanh nghiệp làm game đã được cấp phép, pháp luật bảo hộ. Nhưng đến năm 2010, cơ quan quản lý Nhà nước đã dừng cấp phép đã đẩy doanh nghiệp game vào tình thế khó khăn”

Ông Nam đưa ra con số: “Nếu cả ngành game có 7500 lao động chờ đợi 3 năm qua (thời điểm dừng cấp phép game online) thì ngần ấy con người chờ đợi 22.500 năm”.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn phát biểu: “Báo chí cũng phải nỗ lực tìm hiểu thông tin, doanh nghiệp cũng phải nỗ lực cung cấp thông tin, cơ quan quản lý cũng phải nỗ lực lắng nghe”. Ông cũng hiểu những gì đóng góp về mặt kinh tế của ngành game. Nhưng ông cũng khẳng định: “Chúng ta cũng không vì thế mà chạy theo lợi nhuận, game đó không chỉ là lợi nhuận mà nó là văn hóa, là lối sống. Dù các cơ quan quản lý có hỗ trợ bao nhiêu cũng không thể phát triển bằng bất kỳ giá nào”.

Các nội dung tham luận cũng đã chỉ rõ một hiện thực, nền công nghiệp game của Việt Nam hiện nay đa phần vẫn chỉ nhập từ nước ngoài mà rất ít có những game do người Việt Nam và truyền tải được những giá trị văn hóa lịch sử giáo dục của Việt Nam vào đó. Có nhiều ý kiến tỏ ra rất bi quan vì làm game như vậy lại thường không thành công về doanh thu và người chơi. Một mong muốn chung, các cơ quan quản lý “ đưa vào vòng quản lý”, cho phép đăng ký trò chơi trực tuyến trở lại.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !