Doanh nghiệp cạnh tranh công nghệ số, người tiêu dùng hưởng lợi

Trên 35% khách hàng tương tác với ngân hàng bằng 4 kênh trở lên, thay vì gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại như trước đây.

Theo số liệu công bố năm 2015 bởi Tổ chức thống kê số liệu Internet quốc tế, Việt Nam có 45,5 triệu người dùng internet, chiếm tỷ lệ 48% dân số cả nước. Còn theo số liệu được Facebook công bố vào tháng 3/2016, Việt Nam có 35 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng trên tổng dân số 92 triệu người. 

Bên lề Hội thảo “G.Summit: Quản trị quan hệ khách hàng thế hệ mới” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức ngày  hôm qua (14/06) tại Hà Nội, ông Choon Seng Tan - Giám đốc điều hành Tập đoàn Genesys khu vực Đông Nam Á, đơn vị cung cấp các nền tảng và giải pháp về trải nghiệm khách hàng – cho biết, nếu như trước đây khách hàng chỉ có thể liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ thông qua hình thức gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại, thì nay với hình thức đa kênh, có thể tương tác thông qua các thiết bị di động, facebook, twitter, watsapps, email… tích hợp trong một nền tảng.

Doanh nghiệp cạnh tranh công nghệ số, người tiêu dùng hưởng lợi - ảnh 1

Choon Seng Tan - Giám đốc điều hành Tập đoàn Genesys khu vực Đông Nam Á cho biết,nếu doanh nghiệp không làm gì để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn thì trong vòng 5 năm họ có thể mất đi tới 40% giá trị doanh nghiệp

Hiện nay, các yếu tố cạnh tranh sử dụng nền tảng công nghệ như Google, Facebook, Amazon, Google Pay, Uber… trong đó Uber là điển hình nhất về kinh doanh tại Việt Nam khi khởi đầu là xe hơi Uber, và bây giờ Uber đã trở thành “cảm hứng” cho hàng loạt dịch vụ khác theo phong cách Uber từ dịch vụ vận chuyển bằng xe máy, xe đạp, cho đến giao hàng, rồi dắt cho đi dạo…

Theo ông Choon Seng Tan, hệ thống chăm sóc khách hàng ngày nay cho phép các nhà cung cấp dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bán lẻ, bán hàng trực tuyến… phân tích hành vi của người tiêu dùng, xu hướng tìm kiếm của họ. Đó là lý do các đơn vị này thường có xu hướng lựa chọn phương thức đa kênh để tương tác với khách hàng.

Thống kê của Genesys cho thấy, có trên 35% khách hàng sử dụng tương tác với ngân hàng bằng 4 kênh trở lên, thay vì gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại như trước đây. Ông Choon Seng Tan nói: “Trong bối cảnh bùng nổ về phát triển công nghệ hiện nay, nếu doanh nghiệp không làm gì để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn thì trong vòng 5 năm họ có thể mất đi tới 40% giá trị doanh nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp thực hiện một số hành động nhất định nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn thì trong phạm vi 5 năm, giá trị doanh nghiệp có thể tăng thêm 52%”. 

Một minh chứng cho việc ngân hàng trở nên thân thiện hơn với khách hàng khi ứng dụng công nghệ số là việc khách hàng bị “nuốt” thẻ khi rút tiền tại cây ATM, ngay lập tức khách hàng có thể nhận tin nhắn SMS từ ngân hàng để xác nhận thẻ ATM của khách hàng đang bị kẹt, đồng thời xin lỗi và cam kết sớm xử lý để khách hàng yên tâm. Điều này buộc các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ phải cạnh tranh để đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Nguyễn Tuân

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.