DN không muốn nâng hàm lượng vàng XK

Onenews -Đó là tinh thần kiến nghị của ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam trong công văn gửi Bộ Tài chính ngày 26/7.

DN không muốn nâng hàm lượng vàng XK

DN không muốn nâng hàm lượng vàng XK

Việc xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cần được khuyến khích và tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa


6 tháng đầu năm 2011 các DN kinh doanh vàng bạc đá quý trong cả nước đã xuất khẩu gần 1,24 tỷ đôla Mỹ cho nhóm các sản phẩm trang sức, mỹ nghệ bằng vàng, góp phần làm giảm tỷ lệ nhập siêu xuống dưới 18% và hiện chỉ còn 15,42%. Theo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, với 400 tấn vàng đang có trong dân sẽ không thể dễ dàng đưa vào lưu thông nếu như người dân không thấy có lợi về giá khi bán ra trên thị trường.

Do đó, việc xuất khẩu vàng trang sức thời gian qua đã thu hút đáng kể nguồn vàng tích trữ trong dân chuyển thành tiền đồng đưa vào lưu thông. Trong đó số tiền được gửi vào tiết kiệm của ngân hàng đã góp phần làm tăng tính thanh khoản, giảm được tình trạng thiếu vốn của NHTM và hạ được lãi suất đầu vào khi nguồn cung tiền đựợc cải thiện.

“Điều này đã góp phần đáng kể giải phóng nguồn lực bằng vàng nằm chết trong dân cư và hạn chế tình trạng “vàng hóa” của nền kinh tế.

Động thái này còn đem lại một lượng ngoại tệ đáng kể cung ứng kịp thời cho các NHTM, cải thiện tình trạng thiếu hụt ngoại tệ rõ ràng, giảm bớt áp lực về tỷ giá ”, ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam đánh giá và cho rằng, nếu “chiểu” theo Thông tư 184-2010/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, các sản phẩm trang sức mỹ nghệ khi xuất khẩu nếu muốn được hưởng thuế suất 0% thì phải đáp ứng yêu cầu là có hàm lượng vàng dưới 99%, có trọng lượng dưới 1 ounce (0,83 lượng) thì các DN kinh doanh vàng đã phải tăng chi phí gia công gấp hàng chục lần và có độ hao phí vàng rất lớn.

Do đó, việc xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ dưới mọi hàm lượng, cần được khuyến khích và tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa, chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam nói.

Về việc điều chỉnh thuế suất 10% đối với các sản phẩm đồ kim hoàn, đồ mỹ nghệ và các sản phẩm khác bằng vàng có khối lượng trên 1 ounce, có hàm lượng vàng trên 80%, ông Nguyễn Thành Long cho rằng, việc hạ tỷ lệ vàng xuống 80% để áp mức thuế suất 10% đối với vàng trang sức, mỹ nghệ là một ý định không hợp lý và tiếp tục gây khó khăn cho DN trong sản xuất xuất khẩu.

“Biện pháp này cũng không thể giảm được hiện tượng xuất khẩu trang sức mỹ nghệ chế tác đơn giản mà được coi là “biến tướng” hiện nay. Nếu áp dụng một chế tài đối với trang sức xuất khẩu bằng “hàm lượng vàng” thì các doanh nghiệp có thể sẽ phải “hạ tuổi vàng” để đáp ứng được đòi hỏi của cơ quan quản lý. Hệ quả là chi phí tiếp tục tăng cao, hao hụt trong sản xuất lớn và tốn kém hơn cho của cải xã hội. Trong trường hợp nếu chênh lệch giá xuất khẩu không đủ để trang trải chi phí, thì việc xuất khẩu qua đường chính ngạch sẽ không thực hiện được, và như vậy tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu lậu”, ông Long nhấn mạnh.

Cũng theo ông Long, với lần điều chỉnh tỷ lệ vàng thứ 2 (dự kiến) này , nếu chênh lệch giá trong nước và giá quốc tế vẫn có lợi, thì DN sẽ sẵn sàng hạ tuổi vàng xuống dưới 80% theo quy định của cơ quan quản lý để có thể xuất khẩu.

Tại công văn kiến nghị gửi lên Bộ Tài chính ngày 26/7, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho rằng, chưa nên điều chỉnh hàm lượng vàng quy định tại Thông tư 184 mà nên lùi việc điều chỉnh này sau khi Nghị định Chính phủ về quản lý vàng được chính thức ban hành.

Hoài Thu

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.