Điều tra độc quyền - Bài 2: Công ty MHA thừa nhận nhập hàng Trung Quốc

Theo Chánh văn phòng Công ty MHA, đơn vị sở hữu thương hiệu SEVEN.AM thì doanh nghiệp có nhập thêm hàng Trung Quốc về bán kèm với hàng sản xuất trong nước, tuy nhiên số lượng không nhiều và QLTT Hà Nội kiểm tra thường xuyên nhưng không có ý kiến gì?

Quản lý thị trường Hà Nội "thờ ơ"

Nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô “nhập vai” làm công nhân của Công ty MHA tại "tổng kho" tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) một thời gian thì phát hiện thực trạng cắt tem nhãn có chữ Trung Quốc trên một số sản phẩm khăn, quần áo, đồ lót… Sự việc đã được phản ánh trong bài báo trước.

Để thông tin khách quan, nhóm PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thu Hằng (Chánh văn phòng của Công ty MHA, sở hữu thương hiệu SEVEN.AM).

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc Công ty MHA có nhập khẩu hàng Trung Quốc về cắt mác có chữ Trung Quốc rồi thay nhãn SEVEN.AM vào hay không? Bà Hằng khẳng định không có chuyện đó và "bật mí" QLTT Hà Nội vẫn thường xuyên kiểm tra nhưng "không ý kiến gì".

Một câu khẳng định đanh thép, đầy chất lửa của bà Chánh văn phòng Công ty MHA khiến phóng viên không khỏi ngỡ ngàng.

Trước khi đưa ra thị trường công nhân của Công ty MHA phải kiểm tra sản phẩm có bất kỳ chữ Trung Quốc nào phải loại bỏ từ viên chống ẩm

Cả hai câu trả lời của bà Nguyễn Thu Hằng, đại diện Công ty MHA và QLTT Hà Nội khiến phóng viên không khỏi thắc mắc, nếu QLTT Hà Nội kiểm tra liên tục như bà Hằng nói, vậy tại sao một số mặt hàng nhập khẩu mang thương hiệu SEVEN.AM đã và đang bày bán tại các showroom không hề có nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành mà QLTT Hà Nội không phát hiện ra? Và nếu Quản lý thị trường Hà Nội "ngây thơ" đối với hàng hóa như thế thì phải chăng năng lực là có vấn đề hay vì lí do nào khác?

Đơn cử, sản phẩm áo dạ khâu tay được treo bán tại một showroom với “thẻ bài” ghi là “sản phẩm bán theo điều kiện”… “Xuất xứ P.R.C” trong khi ghi đúng phải là: “Xuất xứ Trung Quốc”.

Được biết, P.R.C là cụm từ viết tắt của “People’s Republic Of China” - Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc). Nhưng theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 43/2017 về Nhãn hàng hóa thì: Phải ghi rõ tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó, không được viết tắt.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Trịnh Bá Quang, Trưởng phòng tổng hợp (Cục QLTT Hà Nội) cho biết: "Đã nhận được thông tin nhưng nói về SEVEN.AM thì chỗ ấy là họ may hàng nội địa thôi chứ có gì đâu (?)”

Khi phóng viên cung cấp thông tin thương hiệu SEVEN.AM có các mặt hàng khác nhập về từ Trung Quốc thì ông Quang tỏ vẻ ngạc nhiên: "Hàng nhập á? Bên này họ toàn may hàng công sở mà? Xuởng của họ ở đâu? Để anh lên xem thế nào đã nhé, anh thấy họ may hàng công sở thì tưởng là may mặc của Việt Nam… có gì anh sẽ thông tin lại, mà phải sang tuần mới làm được”.

Mác trên sản phẩm của SEVEN.AM không ghi xuất xứ.

Thiết nghĩ, QLTT tồn tại bao nhiêu thập kỷ không thể non nớt đến mức phải "cầm tay chỉ việc" và chờ người dân, báo chí phanh phui ra chỗ nào sai phạm thì mới nhảy vào chỗ đó được, bởi những vi phạm này chỉ cần người tiêu dùng hiểu luật và thông thái cũng nhận ra.

Để thị trường thời trang hỗn loạn như hiện nay khi người dân rất khó phân biệt hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam, đâu là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thì trách nhiệm đầu tiên phải là lực lượng QLTT.

Nói một đằng, thực tế một nẻo

Quay trở lại với những vi phạm trong vụ việc thương hiệu SEVEN.AM trà trộn hàng Trung Quốc bán kèm với hàng Việt Nam, trong buổi làm việc chiều ngày 7/11, bà Nguyễn Thu Hằng, Chánh văn phòng của Công ty MHA cho biết:

“Kho 135 Trần Phú, Hà Đông là của Công ty Bảo Anh, một đối tác cung cấp hàng cho bên tôi, chúng tôi chỉ có cửa hàng ở tầng 1. Những sản phẩm áo măng tô được nhập Trung Quốc và có hóa đơn, tờ khai đầy đủ. Khi bán hàng chúng tôi cũng nói rõ cho khách hàng biết đấy là hàng Trung Quốc để họ tình nguyện lựa chọn, chính vì nói rõ nên việc cắt bỏ mác chữ Trung Quốc như phản ánh là không có và thao tác đó là thừa (?)”.

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng định

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng địnhKhi phóng viên hỏi sẽ tập kết hàng ở đâu khi sản phẩm được nhập về thì bà Hằng khẳng định không cần tập kết mà sẽ chia thẳng cho các cửa hàng (?).

Trái ngược với khẳng định của bà Hằng, khi PV ghi nhận tại showroom (có địa chỉ tại số 146 phố Tôn Đức Thắng, Quốc Tử Giám, Hà Nội), sản phẩm Khăn chỉ có “thẻ bài” thể hiện là Công ty MHA phân phối nhưng không ghi rõ nguồn gốc. Mặt hàng túi xách, ví cũng tương tự như vậy, mặc dù nhân viên cho biết không phải do công ty sản xuất mà được đặt hàng từ đơn vị khác.

Còn tại showroom ở số 135 Trần Phú (Hà Đông) thì những sản phẩm áo dạ khâu tay “bán theo điều kiện” (sản phẩm này chỉ được bán khi khách hàng mua một sản phẩm khác có giá trị tương đương – PV) trên “thẻ bài” chỉ thể hiện sản phẩm do Công ty MHA phân phối.

Còn trong quá trình "nhập vai" làm công nhân cho Công ty MHA tại tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông), phóng viên ghi nhận việc các kiện hàng khi nhập về phải được đưa đến tầng 5 của tòa nhà để cắt bỏ tất cả chữ Trung Quốc và thau bằng nhãn SEVEN.AM, sau đó các công nhân sẽ phải tự chia hàng cho 24 Showroom theo tỉ lệ doanh số bán hàng.

Như vậy, không thể có việc tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông) là của công ty khác không liên quan đến Công ty MHA được.

Theo nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.