Điều tra độc quyền - Bài 2: Công ty MHA thừa nhận nhập hàng Trung Quốc

Theo Chánh văn phòng Công ty MHA, đơn vị sở hữu thương hiệu SEVEN.AM thì doanh nghiệp có nhập thêm hàng Trung Quốc về bán kèm với hàng sản xuất trong nước, tuy nhiên số lượng không nhiều và QLTT Hà Nội kiểm tra thường xuyên nhưng không có ý kiến gì?

Quản lý thị trường Hà Nội "thờ ơ"

Nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô “nhập vai” làm công nhân của Công ty MHA tại "tổng kho" tầng 4, tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) một thời gian thì phát hiện thực trạng cắt tem nhãn có chữ Trung Quốc trên một số sản phẩm khăn, quần áo, đồ lót… Sự việc đã được phản ánh trong bài báo trước.

Để thông tin khách quan, nhóm PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thu Hằng (Chánh văn phòng của Công ty MHA, sở hữu thương hiệu SEVEN.AM).

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc Công ty MHA có nhập khẩu hàng Trung Quốc về cắt mác có chữ Trung Quốc rồi thay nhãn SEVEN.AM vào hay không? Bà Hằng khẳng định không có chuyện đó và "bật mí" QLTT Hà Nội vẫn thường xuyên kiểm tra nhưng "không ý kiến gì".

Một câu khẳng định đanh thép, đầy chất lửa của bà Chánh văn phòng Công ty MHA khiến phóng viên không khỏi ngỡ ngàng.

Trước khi đưa ra thị trường công nhân của Công ty MHA phải kiểm tra sản phẩm có bất kỳ chữ Trung Quốc nào phải loại bỏ từ viên chống ẩm

Cả hai câu trả lời của bà Nguyễn Thu Hằng, đại diện Công ty MHA và QLTT Hà Nội khiến phóng viên không khỏi thắc mắc, nếu QLTT Hà Nội kiểm tra liên tục như bà Hằng nói, vậy tại sao một số mặt hàng nhập khẩu mang thương hiệu SEVEN.AM đã và đang bày bán tại các showroom không hề có nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành mà QLTT Hà Nội không phát hiện ra? Và nếu Quản lý thị trường Hà Nội "ngây thơ" đối với hàng hóa như thế thì phải chăng năng lực là có vấn đề hay vì lí do nào khác?

Đơn cử, sản phẩm áo dạ khâu tay được treo bán tại một showroom với “thẻ bài” ghi là “sản phẩm bán theo điều kiện”… “Xuất xứ P.R.C” trong khi ghi đúng phải là: “Xuất xứ Trung Quốc”.

Được biết, P.R.C là cụm từ viết tắt của “People’s Republic Of China” - Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc). Nhưng theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 43/2017 về Nhãn hàng hóa thì: Phải ghi rõ tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó, không được viết tắt.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Trịnh Bá Quang, Trưởng phòng tổng hợp (Cục QLTT Hà Nội) cho biết: "Đã nhận được thông tin nhưng nói về SEVEN.AM thì chỗ ấy là họ may hàng nội địa thôi chứ có gì đâu (?)”

Khi phóng viên cung cấp thông tin thương hiệu SEVEN.AM có các mặt hàng khác nhập về từ Trung Quốc thì ông Quang tỏ vẻ ngạc nhiên: "Hàng nhập á? Bên này họ toàn may hàng công sở mà? Xuởng của họ ở đâu? Để anh lên xem thế nào đã nhé, anh thấy họ may hàng công sở thì tưởng là may mặc của Việt Nam… có gì anh sẽ thông tin lại, mà phải sang tuần mới làm được”.

Mác trên sản phẩm của SEVEN.AM không ghi xuất xứ.

Thiết nghĩ, QLTT tồn tại bao nhiêu thập kỷ không thể non nớt đến mức phải "cầm tay chỉ việc" và chờ người dân, báo chí phanh phui ra chỗ nào sai phạm thì mới nhảy vào chỗ đó được, bởi những vi phạm này chỉ cần người tiêu dùng hiểu luật và thông thái cũng nhận ra.

Để thị trường thời trang hỗn loạn như hiện nay khi người dân rất khó phân biệt hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam, đâu là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thì trách nhiệm đầu tiên phải là lực lượng QLTT.

Nói một đằng, thực tế một nẻo

Quay trở lại với những vi phạm trong vụ việc thương hiệu SEVEN.AM trà trộn hàng Trung Quốc bán kèm với hàng Việt Nam, trong buổi làm việc chiều ngày 7/11, bà Nguyễn Thu Hằng, Chánh văn phòng của Công ty MHA cho biết:

“Kho 135 Trần Phú, Hà Đông là của Công ty Bảo Anh, một đối tác cung cấp hàng cho bên tôi, chúng tôi chỉ có cửa hàng ở tầng 1. Những sản phẩm áo măng tô được nhập Trung Quốc và có hóa đơn, tờ khai đầy đủ. Khi bán hàng chúng tôi cũng nói rõ cho khách hàng biết đấy là hàng Trung Quốc để họ tình nguyện lựa chọn, chính vì nói rõ nên việc cắt bỏ mác chữ Trung Quốc như phản ánh là không có và thao tác đó là thừa (?)”.

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng định

Trên sản phẩm túi xách không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc như bà Hằng khẳng địnhKhi phóng viên hỏi sẽ tập kết hàng ở đâu khi sản phẩm được nhập về thì bà Hằng khẳng định không cần tập kết mà sẽ chia thẳng cho các cửa hàng (?).

Trái ngược với khẳng định của bà Hằng, khi PV ghi nhận tại showroom (có địa chỉ tại số 146 phố Tôn Đức Thắng, Quốc Tử Giám, Hà Nội), sản phẩm Khăn chỉ có “thẻ bài” thể hiện là Công ty MHA phân phối nhưng không ghi rõ nguồn gốc. Mặt hàng túi xách, ví cũng tương tự như vậy, mặc dù nhân viên cho biết không phải do công ty sản xuất mà được đặt hàng từ đơn vị khác.

Còn tại showroom ở số 135 Trần Phú (Hà Đông) thì những sản phẩm áo dạ khâu tay “bán theo điều kiện” (sản phẩm này chỉ được bán khi khách hàng mua một sản phẩm khác có giá trị tương đương – PV) trên “thẻ bài” chỉ thể hiện sản phẩm do Công ty MHA phân phối.

Còn trong quá trình "nhập vai" làm công nhân cho Công ty MHA tại tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông), phóng viên ghi nhận việc các kiện hàng khi nhập về phải được đưa đến tầng 5 của tòa nhà để cắt bỏ tất cả chữ Trung Quốc và thau bằng nhãn SEVEN.AM, sau đó các công nhân sẽ phải tự chia hàng cho 24 Showroom theo tỉ lệ doanh số bán hàng.

Như vậy, không thể có việc tầng 4, 5 của tòa nhà Hesco (địa chỉ 135 Trần Phú, quận Hà Đông) là của công ty khác không liên quan đến Công ty MHA được.

Theo nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.