Dĩa cơm trên tường thứ 100.000 đến tay bệnh nhân nghèo

Ngày 6/2, chương trình Dĩa cơm trên tường đã trao suất cơm thứ 100.000 cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM.

Dĩa cơm thứ 100.000 được trao cho bệnh nhân Bé Niên

Kể từ ngày đầu tiên hoạt động - 1/4/2015 - trải qua gần 3 năm, từ buổi ban đầu, chương trình cung cấp 175 dĩa cơm mỗi tuần, đến nay, chương trình đã cung cấp 1.885 dĩa cơm mỗi tuần. Hiện nay, trị giá mỗi dĩa cơm là 25.000 đồng. Sau một thời gian hoạt động, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo tại 12 cơ sở y tế đã nhận được những dĩa cơm từ chương trình.

BS Võ Xuân Sơn (nhóm điều hành chương trình) cho biết, hiện nay, do một số cơ sở đã nhận được sự đóng góp từ nhiều tổ chức thiện nguyện khác, chương trình tập trung vào 8 bệnh viện sau: Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Nhi đồng II; Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; Bệnh viện Truyền máu Huyết học; Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình và Phục hồi chức năng; Bệnh viện Quận Thủ Đức; Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Các tình nguyện viên của chương trình trực tiếp phát phiếu ăn, hoặc các Phòng công tác xã hội, cùng Phòng Điều dưỡng hoặc các điều dưỡng tại các khoa phòng của bệnh viện, phát phiếu ăn cho những bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân nghèo. Người có phiếu tới các quán cơm, canteen, nhà hàng, ăn cơm và trả bằng phiếu của chương trình. Sau đó, chương trình thanh toán cho các quán cơm, canteen, nhà hàng theo số phiếu mà họ đã nhận.

Chương trình Dĩa cơm trên tường được thực hiện hàng ngày, kể cả lễ Tết, hoạt động liên tục, có điều tiết, bảo đảm cung cấp các dĩa cơm đến đúng đối tượng. Chương trình kết hợp với các canteen, quán cơm, nhà hàng ở bên trong hay gần các bệnh viện, đảm bảo các yếu tố như kinh doanh hợp pháp; được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; không phân biệt đối xử với người trả tiền cơm bằng phiếu của chương trình.

Chương trình có một đội giám sát trực tiếp đến các cơ sở, giống như những bệnh nhân nghèo, giám sát các hoạt động, bảo đảm phiếu được phát đúng đối tượng, và chất lượng các bữa cơm đúng với cam kết, không phân biệt đối xử đối với người dùng phiếu của chương trình.

Để có kinh phí thực hiện, các bác sĩ, dược sĩ, y tá… đã cùng nhau tổ chức những đêm nhạc Dĩa cơm trên tường (tiếp nối của đêm nhạc Blue trắng trước đây) 2 tuần/tháng. Tất cả các bác sĩ đều hát tự nguyện, khán giả đến nghe không phải mua vé, chỉ tự trả tiền nước uống và đóng góp tùy tâm vào thùng quyên góp.

Tất cả các công việc thực hiện cho chương trình đều là thiện nguyện, không nhận thù lao. Toàn bộ tiền quyên góp đều được dùng để mua cơm. Mọi chi phí cho hoạt động đều do một số thành viên đóng góp.

Ngày 6/2, các bác sĩ đã cung cấp dĩa cơm thứ 100.000 cho bệnh nhân Nguyễn Văn Bé Niên đang điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng. Anh Bé Niên cho biết, anh đã điều trị tại bệnh viện hơn 1 tháng và đây là lần đầu tiên anh được nhận bữa cơm ngon như vậy.

BS Võ Xuân Sơn chia sẻ: “Người bình thường bị bệnh đã cực, người nghèo mắc bệnh còn khốn cùng hơn rất nhiều. Những gì chúng tôi đang làm không chỉ mang đến cho bệnh nhân một dĩa cơm mà còn mang đến cho họ niềm tin vào cuộc sống, nỗ lực chiến đấu với bệnh tật. Thực lòng tôi mong chương trình này không kéo dài, mong mọi bệnh nhân vào viện đều được nhà nước trả tiền chữa bệnh, tiền ăn… nhưng có lẽ còn rất lâu nữa mới được như vậy. Vì thế, khi nào vẫn còn bệnh nhân cần những dĩa cơm trên tường thì chúng tôi sẽ còn cố gắng cung cấp”.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !