Đi máy bay: Vé giả, hành khách cũng giả

Phụ thuộc vào mua vé ở đại lý, nhiều hành khách lại bị lừa do ham vé rẻ. Thậm chí dám chấp nhận thay tên đổi họ của mình để mua vé máy bay “trá hình” tên người khác.

Lợi dụng nhu cầu tăng trong dịp tết, một số đại lý “giở trò” mua vé máy bay giá rẻ rồi bán lại với giá trên trời cho hành khách.

Do không có thói quen tự đặt vé nên người dân vẫn dựa vào các đại lý. Chớp thời cơ, nhiều đại lý ảo móc tiền của khách bằng đủ trò. Thậm chí đến khi hành khách ra đến sân bay, gặp sự cố thì mới tá hỏa biết mình bị lừa.

100 triệu đồng là mở được đại lý

Trong ba năm trở lại đây, các đại lý bán vé máy bay mọc lên như nấm. Ngay cả ở nông thôn, việc kiếm một đại lý bán vé máy bay dễ như trở bàn tay.

Bà Nguyễn Hoài Thu, chủ một đại lý vé máy bay, cho biết chỉ cần ký quỹ 100 triệu đồng với tổng đại lý, cùng với một, hai nhân viên phục vụ bán vé thì có thể mở đại lý. “Hiện mỗi vé Vietnam Airlines, chúng tôi nhận được mức hoa hồng 50.000 đồng/vé. Còn Jetstar Pacific và VietJet Air đều ở mức 60.000 đồng/vé. Tuy nhiên, một số đại lý không đàng hoàng tự nâng khống giá vé lên. Đa phần khách hàng không biết trò ma mãnh này. Chỉ có chuyện cần hủy chuyến bay, trả lại vé thì mới tá hỏa vì bị lừa” - bà Thu nói.

hàng-không, máy-bay, vé-giả, giá-rẻ, mở-cửa-máy-bay, bi-hài, sự-cố, tiếp-viên

Khách đi máy bay vẫn chưa có thói quen tự mua vé cho mình và phụ thuộc vào các đại lý. Ảnh minh họa

Đổi tên mua vé rẻ: Tiền mất tật mang

Hiện điều đáng báo động là các hãng chưa thể quản được việc đại lý tung hỏa mù giá vé.

Một đại diện hãng hàng không giá rẻ chia sẻ: “Có tình trạng đại lý săn vé giá rẻ của các hãng khi có chương trình khuyến mãi. Đại lý book vé rẻ bằng một cái tên bất kỳ, sau đó bán lại với giá rất cao. Hành khách nào trùng tên với mã code mà đại lý book thì vẫn có thể bay được. Chỉ trường hợp gặp sự cố hoặc hoàn vé thì mới biết mình bị lừa”.

Vị đại diện này đưa ra bằng chứng có hành khách đến hãng hoàn vé vì lý do bận không đi được. Khi nhân viên coi mã code và nói đây là vé rẻ 15.000 đồng/chặng và không thể hoàn được tiền thì hành khách này nhất định không chịu. Hành khách này đưa ra lý do bạn của cô nói đã phải mua vé này với giá 2 triệu đồng.

Nếu hành khách vô tình mắc phải chiêu lừa này của đại lý thì rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nhiều hành khách lại bị lừa do ham rẻ. Thậm chí dám chấp nhận thay tên đổi họ của mình để mua vé máy bay “trá hình” tên người khác. Bằng chứng là khoảng tháng 10 vừa qua, Trung tâm An ninh hàng không, Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện và lập biên bản 13 hành khách đi trên chuyến bay VN 1337 (Đà Nẵng-TP.HCM). Nguyên nhân là 13 hành khách này đã dùng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng với CMND. Được biết, 13 hành khách trên đã mua lại vé giá rẻ của một đại lý, sau đó xin xác nhận của công an để trùng với tên in trên vé. Cảng vụ Hàng không miền Trung đã xử phạt mỗi hành khách 1 triệu đồng và buộc phải hủy chuyến bay.

Tự mua vé để khỏi bị lừa

Theo các hãng, nếu mua phải vé máy bay “dỏm” thì hành khách vẫn phải chịu thiệt. Ông Tạ Hữu Thanh, Phó Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, cho hay có nhiều trường hợp khách hàng đến bắt đền hãng nhưng không thành. Nếu vé khách mua thuộc đại lý của hãng thì hãng sẽ ngừng hợp đồng với đại lý ngay. Nhưng nếu đại lý đó không thuộc hệ thống thì hãng cũng chào thua.

Đại diện Vietnam Airlines thì khẳng định hiện hãng này chỉ ký chính thức với 300 đại lý. Tuy nhiên, thực tế không biết “đẻ” đâu ra cả ngàn đại lý đang hoạt động. Jetstar Pacific và VietJet Air cũng xác nhận mỗi hãng này hiện chỉ ký hợp đồng với khoảng 500 đại lý.

Đại diện Vietnam Airlines nhận định giải pháp tốt nhất để tránh tình trạng mua phải vé “dỏm” là người dân tự mua vé cho mình. Hãng cũng sẽ tăng tỉ lệ bán vé trực tiếp đến khách hàng và giảm tỉ lệ bán cho đại lý. Tuy nhiên, muốn làm tốt phải có lộ trình. Nguyên nhân là do chi phí đầu tư cho website khá cao, có thể lên tới hàng triệu USD.

Đặt vé trực tiếp có thể tránh bị lừa

Tại các nước phát triển, khoảng 40% vé máy bay được bán qua hình thức trực tiếp (tức khách hàng tự đặt vé). Ở châu Á, con số này thấp hơn. Đối với Vietnam Airlines mới chỉ bán được khoảng 10% vé qua hình thức trực tiếp, còn lại là hãng phải bán vé gián tiếp qua hệ thống đại lý, tổng đại lý.

Một công ty chuyên viết phần mềm cho biết trong năm qua, công ty này đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng viết phần mềm website bán vé máy bay. Các đại lý đặt viết website để phục vụ người dân có thể tự book vé cho mình tại nhà.

Nguồn: Phapluattp.vn


Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.