"Đến tuổi cứ đi nghĩa vụ quân sự rồi về làm gì thì làm!"

“Đến tuổi cứ đi nghĩa vụ quân sự rồi về làm gì thì làm. Khi học xong thì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ai cũng có nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc” – Chủ tịch Quốc hội nói về dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự.

Lực lượng thanh niên thủ đô lên đường nhập ngũ (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Ngày 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  cho ý kiến về dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Theo Ban dự thảo, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan, binh sỹ là 18 tháng không đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ. Để đảm bảo đủ thời gian giáo dục, huấn luyện về chính trị, Luật đã điều chỉnh thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình đối với hạ sỹ quan và binh sỹ là 21 tháng.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng An ninh (UB QPAN) đề nghị quy định thời gian phục vụ tại ngũ là 18 tháng. Bên cạnh đó, cần khắc phục những hạn chế trong việc đào tạo, biên chế, sử dụng có hiệu quả đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng ở những vị trí then chốt cần chuyên môn, kỹ thuật cao và các đơn vị làm nhiệm vụ tác chiến đặc biệt.

Luật hiện hành quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với HSSV đang học tập tại nhà trường. UB QPAN cho rằng quy định như hiện nay quá rộng, bởi số lượng công dân tham gia học tập ngày càng tăng. Do đó, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ hàng năm chiếm tỷ lệ lớn so với tổng số công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, gây khó khăn cho địa phương trong quá trình xét duyệt gọi nhập ngũ.

Ngoài ra còn có tình trạng lợi dụng chính sách tạm hoãn gọi nhập ngũ để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, gây bất bình trong nhân dân và ảnh hưởng đến chất lượng tuyển quân.

Thường trực UB QPAN cũng cho rằng, việc thu hẹp đối tượng tạm hoãn là hợp lý để bảo đảm công bằng xã hội, nhưng đề nghị không phân biệt diện tạm hoãn đối với sinh viên đại học, cao đẳng đang học hệ chính quy để bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội học tập theo quy định của Luật Giáo dục. 

Đồng thời UB QPAN cũng đề nghị nghiên cứu quy định độ tuổi gọi nhập ngũ để có thể gọi số thanh niên đã hoàn thành chương trình các bậc học cao tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ, khắc phục tình trạng như thời gian qua, gọi nhập ngũ chủ yếu chỉ tập trung vào con em nông dân, tỷ lệ gọi số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng rất thấp.

Báo cáo giám sát việc thi hành pháp luật về nghĩa vụ quân sự cho thấy, bộ phận công dân đã có việc làm, có trình độ học vấn, có chuyên môn  kỹ thuật và con em cán bộ công chức, các gia đình có điều kiện kinh tế tham gia nghĩa vụ quân sự chưa nhiều (chỉ chiếm 4,94%) và có xu hướng giảm. Ngược lại con em nông dân, người chưa có việc làm lại chiếm số đông (trên 80%) và có xu hướng tăng.

Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng, nghĩa vụ quân sự không chỉ là cầm súng sẵn sàng mà còn ở nhiều nội dung khác. Ông Dũng đồng ý với UB QPAN về thời gian tại ngũ và không nên mở rộng đối tượng tạm hoãn. Theo đại biểu, bất kỳ ai cũng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, như Hàn Quốc đang vẫn làm. Do vậy có thể thực hiện trước hoặc sau nên không thể quy định độ tuổi gọi nhập ngũ từ 18-25.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, thời hạn phục vụ 18 tháng với hạ sỹ quan, binh sỹ, còn với lực lượng kỹ thuật là 24 tháng để đào tạo là phù hợp. Hai đối tượng này không thể cùng 1 loại thời hạn được. Về việc tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, theo ông Lý dự thảo đưa ra điều kiện mở quá rộng so với luật hiện hành nhưng đối tượng lại thu hẹp.

Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho rằng, thực hiện nghĩa vụ quân sự là thời gian đào tạo rất tốt. Bên cạnh đó việc tạm hoãn cho sinh viên hệ chính quy là đúng, vì họ phải học tập trung và dài hạn chứ không giống các hệ tại chức, hệ đào tạo từ xa…

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, có thể miễn cho những người không thể thực hiện nghĩa vụ quân sự, còn các lý do thông thường thì không thể miễn. Sinh viên, học sinh khi học xong thì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Việc thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhất thiết phải chiến đấu mà có thể chỉ là đào tạo, rèn luyện ý thức sẵn sàng tự vệ, khi cần thiết có thể bổ sung lực lượng. “Đến tuổi cứ đi nghĩa vụ quân sự rồi về làm gì thì làm. Ai cũng có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc” – chủ tịch Quốc hội nói.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !