ĐBQH trăn trở chuyện "cả nước đứng bán dưa hấu"

Theo các ĐBQH, cần phải tìm giải pháp để xử lý câu chuyện đến hẹn lại lên nông sản lại “được mùa rớt giá”, tránh kiểu nông sản tiêu thụ dựa vào sự "chung tay" của cả xã hội hiện nay.

Hầu hết các báo cáo của Chính phủ, kiến nghị của cử tri trong phiên khai mạc Quốc hội sáng 20/5 đều chung một mối bận tâm quanh chuyện nông sản “được mùa rớt giá”, bế tắc đầu ra … làm giảm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông sản của cả nước thời gian qua.

Bình luận về hiện tượng này với Infonet, ĐBQH Nguyễn Đức Kiên (Đoàn đại biểu Sóc Trăng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, chuyện nông sản cứ đến “hẹn” lại “được mùa mất giá” đúng là bức xúc của người nông dân, nhưng chúng ta cũng phải nhớ lại câu ngạn ngữ “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.

Ông Kiên nhấn mạnh chuyện phải xem lại phương thức sản xuất của bà con nông dân như trồng hành tím ở Sóc Trăng, trồng dưa hấu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi… đã phù hợp trong nền kinh tế quốc tế và thị trường trong nước hay chưa?

“Bà con nông dân đã phối hợp, liên kết với nhau, với các mô hình kinh tế khác để hình thành chuỗi cung ứng trên thị trường nội địa hay chưa? Trong khi đó, chúng ta cứ nhắm mắt lại sản xuất theo ý muốn, thì quy luật của nền kinh tế thị trường sẽ “đè” ngay vào người sản xuất, khi cung nhiều, cầu giảm thì giá phải hạ. Chuyện này là đương nhiên. Nên vì thế, phải hết sức bình tĩnh và phải ngồi xem xét lại trách nhiệm người nông dân, cơ quan quản lý… đến đâu chứ không thể vội vàng đổ lỗi cho một ai đó thì sẽ là phiến diện”- ông Kiên nói.

ĐBQH trăn trở chuyện

Cán bộ Bộ Công thương tiêu thụ dưa hấu giúp bà con nông dân Quảng Nam

Cũng tỏ ra lo lắng về câu chuyện nông sản, ĐBQH Lê Như Tiến (Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, thanh thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận, vấn đề chính là sự liên kết "4 nhà" hiện quá lỏng lẻo. Người nông dân “mắc kẹt” giữa hai khâu: vật tư đầu vào nông nghiệp tăng cao, trong khi sản phẩm đầu ra không tiêu thụ được.

Dẫn lại câu chuyện hàng chục ngàn tấn dưa hấu ùn ứ tại cửa khẩu, rồi dưa hấu, hành tím đổ bỏ tại ruộng vì bán chẳng ai mua,… ông Tiến bày tỏ sự xót xa, trong khi trong hệ thống siêu thị, tại các chợ mỗi kg dưa hấu vẫn có giá vài chục ngàn đồng. “Giá bán tại ngay chợ truyền thống thôi cũng gấp 10 lần giá người nông dân bán ra, chúng ta không thể chấp nhận nổi” – ông Tiến bức xúc.

Chí phí cho khâu trung gian tiêu thụ nông sản quá lớn là nguyên nhân chính được ĐBQH Lê Như Tiến nhắc tới. “Người nông sân sản xuất ra chỉ có 2-3 nghìn/kg, mà đến tay người tiêu dùng sử dụng trực tiếp thì gấp đến 10 lần. Nghĩa là tiêu hao ở khâu trung gian quá lớn. Không chỉ riêng nông sản mà nhiều mặt hàng đều như vậy. Cho nên phải xem lại khâu trung gian. Vẫn có chi phí trong quá trình vận chuyển, lưu thông nhưng không thể nhiều như thế được”- ông phân tích.

Đồng tình với ĐB Tiến, nhưng ĐB Nguyễn Đức Kiên cũng nói thẳng, một phần lỗi trong khâu lưu thông, phân phối nằm ở chỗ “chính người nông dân đã bỏ qua thị trường nội địa.

Ông Kiên đặt câu hỏi: Người nông dân chỉ thích bán hàng cho Trung Quốc, vì sao? Trong khi đó, thị trường trong nước với 90 triệu dân thì lại phải mua giá cao với chính những mặt hàng nông sản sản xuất trong nước. Và khi các mặt hàng này bế tắc đầu ra thì chính thị trường trong nước lại là nguồn tiêu thụ chính, dựa trên những “bàn tay từ thiện”.

“Vấn đề ở đây, bản thân tư tưởng của người nông dân đã “bỏ qua” thị trường nội địa” – ĐBQH Nguyễn Đức Kiên đánh giá và nhấn mạnh, phải đưa công nghiệp hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đấy mới là mục tiêu cuối cùng của tái cơ cấu nông nghiệp.

Còn ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh) thì quả quyết, ngoài đầu tư về vốn cho nông nghiệp thì Chính phủ cũng cần đầu tư con người cho nông nghiệp. “Khi kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng, nông nghiệp nhiều khả năng sẽ là ngành nhận “đòn” đầu tiên nếu chúng ta không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, do sức cạnh tranh của ngành này còn rất yếu. 

“Không chừng nông sản Việt sẽ phải cạnh tranh với nông sản ngoại ồ ạt vào khi chúng ta mở cửa. Vì thế, tôi cho rằng, phải đầu tư cả con người cho nông nghiệp, nghĩa là phải có một Phó Thủ tướng chuyên trách, phụ trách mảng này”- ông Ngân đề xuất.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.