ĐBQH: "Tất cả những vụ lộ lọt thông tin đều do con người, từ nội bộ mà ra"

"Tất cả những vụ lộ lọt thông tin đều do con người, từ nội bộ mà ra. Luật này có ra đời (sửa) 100 lần tôi khẳng định không giải quyết được tình trạng lộ lọt thông tin ra ngoài"- ĐB Phạm Trọng Nhân góp ý về Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Chiều 13/11, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại tổ về dự án Luật An ninh mạng và dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương)

Lạm dụng "dấu mật"?

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, có những luật sâu về chuyên môn, do đó khi làm luật, người soạn thảo phải rất chuyên môn. Đây là luật rất quan trọng liên quan đến thời đại công nghệ 4.0, chúng ta có nhiều luật liên quan đến công nghệ thông tin, do đó đề nghị rà soát lại các luật hiện hành liên quan đến an ninh mạng, thông tin mạng, để nếu cần thì gom lại thành 1-2 luật thôi và người dân cầm trên tay có thể tự do kinh doanh, chứ không thể mỗi nơi một khúc.

“Đến luật sư cũng không nắm hết có bao nhiêu luật, bao nhiêu quy định huống gì người dân. An ninh mạng là vấn đề cấp bách nhưng vấn đề cấp bách không kém là luật phải tạo ra không gian pháp lý và tạo ra hành lang pháp lý, và làm sao phải minh bạch, an toàn, để người dân tự mình bảo vệ được mình, khi vận hành trong cuộc sống”- ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng cho biết, trong Luật hình sự đã cấm hàng loạt rồi, vậy đây lại cấm nữa, đây cấm có phải hình sự nữa không, không phải cứ bày ra cấm mà đã an ninh. “Làm sao để mọi gia đình cùng tham gia ý thức được mới tốt chứ các bộ ngành cùng cấm, cùng quản lý không ăn thua đâu. Đề nghị gom các luật lại thành 1 luật, nếu bảo vệ an ninh quốc gia trên an ninh mạng thì không phải chỉ trách nhiệm của riêng Bộ Công an”- ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Tiền Giang) băn khoăn vì trong thời gian vừa qua có những văn bản bình thường đều ghi dấu mật. “Chúng ta ghi dấu mật hôm trước, qua ngày sau, báo chí lên không thiếu một chữ, như vậy chúng ta xét mức độ mật ở mức độ nào?”- ĐB Hải nói.

 “Tôi nghĩ chúng ta có lạm dụng chữ mật quá không? Thời gian vừa qua, tôi công tác ở địa phương thấy tình hình như vầy, có những báo cáo của khối nội chính gửi qua báo cáo cho Bí thư, Chủ tịch cũng đều ghi dấu mật. Như vậy chúng ta có cản trở tiếp cận thông tin của các đồng chí lãnh đạo hay không? Nếu chúng ta vào chế độ mật thì chúng ta phải có giải mật, như vậy tôi nghĩ công tác xác định đóng dấu mật trong dự thảo chưa nêu rõ thế nào là mật, tối mật, tuyệt mật… Cái nào chúng ta nên đóng và mức độ đóng ra làm sao để chúng ta có quyền tiếp cận thông tin”- ông Hải nói.

Theo ông Hải, chúng ta đang “lạm dụng vấn đề này quá, xảy ra tùy tiện. Cơ quan này cảm thấy mật thì đóng dấu mật, cơ quan khác thấy cái này là mật thì đóng dấu mật. Do đó cần quy định cụ thể. Điều 11 nên xác định cụ thể để đại biểu yên tâm hơn. Đại biểu nói giờ cái gì cũng mật hết trơn bởi có những văn bản công khai ra rồi cũng đóng dấu mật”- ĐB Hải nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến trên ĐB Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương) cho rằng: "Tất cả những vụ lộ lọt thông tin đều do con người. Luật này theo tôi, cơ quan soạn thảo nên đặt nhiều vấn đề trong đó yếu tố con người trong vai trò giữ bí mật. Luật này có ra đời 100 lần tôi khẳng định không giải quyết được tình trạng lộ lọt thông tin ra ngoài. Những vụ lọ lọt thông tin đều từ con người, từ nội bộ mà ra”- ông Nhân nhấn mạnh.

Không sử dụng Internet chúng ta không chơi được với ai

Trao đổi với các ĐBQH, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh: "Rất khó để đưa ra một phạm vi cứng đâu là bí mật nhà nước. Trong pháp lệnh cũ, chúng tôi có thống kê ra những vấn đề cụ thể là bí mật quốc gia, nhưng xây dựng luật này có bước tiến bộ là khái quát được vấn đề lên. Chúng tôi rất lắng nghe góp ý của các ĐBQH xung quanh khái niệm, vì nếu không xác định được điều này, đến lúc chúng ta không biết phạm vi bí mật ở đâu để bảo vệ, không biết cái gì là cái đã vi phạm luật đến mức phải xử lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục tham khảo kinh nghiệm thế giới. Tất nhiên, mỗi chế độ, mỗi nhà nước quan niệm lợi ích quốc gia khác nhau thì khái niệm bí mật nhà nước khác nhau, nên chúng tôi chọn lọc những gì phù hợp với chúng ta".

Về Luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Internet, công nghệ thông tin đã đi vào mọi mặt của đời sống xã hội, không còn lĩnh vực gì tách riêng ra được. Không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển của thông tin mạng, internet vì bất kể lý do gì. Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới. Nhu cầu ứng dụng tiến bộ của công nghệ là một xu thế không thể cưỡng lại.

"An ninh mạng ở đây khác với bí mật Nhà nước, có phạm vi rộng hơn nhiều. Chúng ta phải đảm bảo kể cả bí mật đời tư của người dân, hoạt động của từng cá nhân tham gia vào không gian mạng đều phải được đảm bảo an ninh, an toàn, chứ không phải chỉ là vấn đề an ninh chung của quốc gia.

Trên thực tế, rất nhiều người nói hệ thống thông tin của chúng ta không an toàn vì có nhiều thông tin độc hại, thì phải xử lý thế nào để thanh lọc nó chúng ta mới khỏe mạnh được. Đấy là mục tiêu chúng tôi xây dựng luật", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !