ĐBQH đề nghị đầu tư cho quốc phòng an ninh

“Chúng ta cần tận dụng khoa học công nghệ nước nhà để chế tạo ra máy móc, phương tiện hiện đại phục vụ cho quốc phòng an ninh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội”.
ĐBQH đề nghị đầu tư cho quốc phòng an ninh - ảnh 1

Trường đoàn ĐBQH Hà Nội - Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại phiên thảo luận tổ (Ảnh Nguyễn Dũng)

Vấn đề Biển Đông và nhiều lĩnh vực nổi bật trong lĩnh vực y tế, giáo dục được nhiều ĐBQH đoàn Hà Nội quan tâm, đề cập tới tại phiên thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước vào sáng 23/5.

Trước diễn biến tình hình phức tạp tại Biển Đông, ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, từ thực tế trên chúng ta phải coi đó là một bài học trong quản lý điều hành kinh tế vĩ mô. Đồng thời phải dự báo được diễn biến xấu về biên giới.

Bên cạnh khắc phục ngay đầu tư dàn trải, ĐB Khánh đề nghị lĩnh vực đầu tư cần có yếu tố Biển Đông, bằng việc đầu tư cho quốc phòng an ninh.

“Tôi rất muốn khoa học công nghệ của chúng ta phải đáp ứng cho quốc phòng an ninh. Nhưng đáng tiếc chúng ta lại đang lãng phí nguồn lực đó. Vì thế cần tận dụng khoa học công nghệ nước nhà để chế tạo ra máy móc, phương tiện hiện đại phục vụ cho quốc phòng an ninh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội" – ĐB Khánh nêu.

Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hà phản ánh một số vấn đề cử tri quan tâm như rút đăng cai ASIAD 18, đề án đổi mới SGK 34 nghìn tỷ và trách nhiệm của ngành y tế trước một số loại dịch bệnh.

ĐB đề nghị cần xem xét cách thực hiện và nhiệm vụ của ngành VHTT&DL. Đồng thời cần xem lại trách nhiệm công vụ đối với những người đứng đầu của các đơn vị này.

Hay như đề án đổi mới giáo dục, theo ĐB Hồng Hà, một đề án lớn như vậy mà nội dung báo cáo rất sơ sài. Khi hỏi kinh phí thì thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu dự kiến 34 nghìn tỷ nhưng khi Bộ trưởng đi công tác về lại nói số tiền này không có trong đề án. ĐB cho đó là một sự vô lý, không có sự thống nhất, và cần xem xét lại trách nhiệm trong khâu chuẩn bị.

Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt dịch sởi hoành hành trong thời gian qua, trước chủ trương có công bố dịch hay không? ĐB Hà cho rằng nếu công bố dịch sẽ được Tổ chức y tế thế giới hỗ trợ, quan tâm, đồng thời sẽ được tạo điều kiện tối đa nguồn lực vật chất trang thiết bị ứng phó với dịch sởi.

ĐBQH Đinh Xuân Thảo cũng thể hiện băn khoăn về con số thống kê. Về thống kê thu nhập bình quân như công bố là phù hợp, mức tăng trưởng của ta cũng đứng đầu khu vực khi đạt mức 5,4%, trong khi các nước khoảng 5,2%.

Tuy nhiên trong vấn đề nợ công, ông Thảo phản ánh chuyên gia đánh giá mức nợ công cao hơn nhiều so với con số 51% như đã công bố. Ngoài ra, ĐB cũng đồng thuận cho rằng cần sớm tháo gỡ 3 điểm nghẽn về nhân lực, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính.

Liên quan đến dịch sởi vừa qua, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói, khi đi kiểm tra tại một số bệnh viện đã thấy 61 tỉnh thành có dịch sởi, 127 trẻ em đã bị chết.

“Lúc đó tôi bảo sao bây giờ còn tranh luận có dịch hay không, công bố hay không công bố? Thẩm quyền công bố dịch căn cứ vào tiêu chí, quy định, nhưng phải thấy nó rất nghiêm trọng, và thái độ ứng phó với nó phải như có dịch”.

Ông Nghị cũng dẫn dụ với dịch SARS trước đây chúng ta khi công bố thì làm rất tốt, và chỉ chết khoảng 10 người, hay dịch tả cũng vậy. Còn bệnh sởi hơn tăng người chết mà cứ tranh luận có công bố dịch hay không, cách ứng phó của chúng ta không tương xứng với vấn đề đó.

Đối với việc quyết định rút đăng cai ASIAD 18, Bí thư Hà Nội cho biết, việc quyết định rút đăng cai được dư luận ủng hộ, song “đúng đắn nhất là đừng có nhận, đừng đăng cai”…

Liên quan đến vấn đề căng thẳng ở Biển Đông, trưởng đoàn ĐBQH Phạm Quang Nghị cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng. Lãnh thổ quốc gia không thể DI dời đi được, vì thế cho dù có chán nhau thì cũng phải quan hệ với nhau.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !