Dạy giáo dục QP-AN trong trường học: Cần tránh quá tải cho học sinh

Chiều nay 22/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giáo dục quốc phòng – an ninh. Đa số ý kiến đại biểu cho rằng cần lồng ghép chương trình học giáo dục quốc phòng – an ninh trong nhà trường cho phù hợp để môn học này không quá tải đối với học sinh.
 
Dạy giáo dục QP-AN trong trường học: Cần tránh quá tải cho học sinh - ảnh 1

 Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Niễn (đoàn Bình Thuận).

Đại biểu Triệu Thị Nái (đoàn Hà Giang) cho rằng, việc dạy giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở phải được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình kết hợp với hoạt động ngoại khóa để hình thành những cơ sở, hiểu biết ban đầu về quốc phòng, an ninh cũng như góp phần hình thành ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc. “Hiện nay nội dung các môn học đang quá tải đối với học sinh và đang trong quá trình đổi mới giáo dục nên cần phải quy định tỷ lệ lồng ghép cho phù hợp và không nên bắt buộc tính điểm môn học”, đại biểu Nái băn khoăn.

Về giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên từ trung học phổ thông đến đại học, dự thảo luật quy định là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục trung học phổ thông; chương trình đào tạo trình độ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng, đại học của nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đại biểu Phạm Thị Trung (đoàn Kon Tum) nhất trí với quy định này nhưng đề nghị cần xem xét cách thức đánh giá môn học này theo thang điểm hay xếp loại học sinh. Theo đại biểu, việc đánh giá theo thang điểm hiện nay chưa thực chất và còn mang tính hình thức. Ngoài ra, do là môn học không tham gia các kỳ thi nên có tâm lý dạy và học mang tính đối phó, cắt xén chương trình.

Đại biểu Trung đề nghị, cái đích hướng đến của môn học nên đánh giá thái độ của học sinh trong thực tế, do đó cần nghiên cứu theo hướng tinh giảm trương trình, dạy và học thực chất.

Có ý kiến cho rằng nội dung giáo dục QP-AN trong nhà trường quy định tại khoản 2 áp dụng chung cho học sinh, sinh viên từ trung học phổ thông đến đại học là không hợp lý.

Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội cũng cho biết mục đích, yêu cầu giáo dục đối với mỗi cấp học, bậc học cũng như từng loại hình đào tạo có sự khác nhau, theo đó việc phân định thẩm quyền quy định chương trình, nội dung cũng có sự khác nhau tùy theo lĩnh vực quản lý của từng bộ, ngành. Vì vậy, dự thảo Luật cần được thiết kế lại theo hướng quy định nội dung giáo dục QP-AN phù hợp với mục đích, yêu cầu giáo dục của từng cấp học, bậc học, bảo đảm tính liên thông của chương trình và thẩm quyền quản lý nhà nước của các bộ, ngành thống nhất với quy định của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, Luật dạy nghề và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Về bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho người quản lý doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập (Điều 15), có ý kiến không đồng ý với quy định này của dự thảo Luật và cho rằng, số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập rất lớn (khoảng 300 ngàn), với nhiều quy mô, loại hình sản xuất, kinh doanh khác nhau, nếu quy định như dự thảo Luật sẽ phát sinh sự thiếu bình đẳng trong nhóm đối tượng này.

Hơn nữa, sự biến động ở khu vực này rất phức tạp (thành lập, sáp nhập, giải thể, phá sản...) nên nếu không tính đến yếu tố này sẽ khó bảo đảm tính khả thi của Luật. Vì vậy, dự thảo Luật nên quy định chung về nguyên tắc phân loại doanh nghiệp dựa theo tiêu chí về quy mô, tính chất, số lượng lao động và mức độ ảnh hưởng đối với xã hội làm căn cứ để Chính phủ quy định hình thức giáo dục QP-AN cho phù hợp.

Về nội dung này, Đại biểu Triệu Thị Nái (đoàn Hà Giang) cho rằng nếu quy định như trong dự thảo thì tính khả thi không cao. Đại biểu đề nghị nên đưa đối tượng này vào diện phổ biến kiến thức QP-AN.

Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính cụ thể của dự thảo khi có quá nhiều điều khoản được giao cho Chính phủ ban hành Nghị định, thông tư hướng dẫn. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “luật chờ nghị định”, “luật khung, luật ống”.

Các đại biểu đề nghị, với những nội dung đã được thực tiễn kiểm nghiệm, tính khả thi cao thì nên quy định ngay trong Luật để hạn chế đến mức thấp nhất số lượng văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, cần rà soát, cân nhắc kỹ các nội dung trong dự thảo để tránh sự trùng lặp, mâu thuẫn với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (đoàn Bình Thuận) nhất trí thành lập trung tâm giáo dục QP-AN từ trung ương đến địa phương để các trung tâm này thực hiện nhiệm vụ về chức năng giáo dục và bồi dưỡng kiến thức giáo dục QP-AN.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !