Dân mạng "phát cuồng" khi đọc lại những bức thư tình Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh

Ngày nay, khi những bức thư tay trở nên hiếm hoi, đặc biệt là những bức thư tình gần như "biến mất" trong giới trẻ thì những bức thư tình của Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh khiến ai cũng tị ghen, đang được giới trẻ rầm rầm truyền tay nhau qua mạng...

Yêu thương trong từng câu chữ là cách giới trẻ nói về những bức thư Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh. Theo nhiều người, đã qua rồi cái thời tình yêu được gửi gắm trong những lá thư viết tay.

Do vậy, khi đọc lại những lá thư đầy cảm xúc của nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ gửi cho vợ mình, nhà thơ Xuân Quỳnh, nhiều người cảm thấy nhịp đập yêu thương nóng hổi trong từng dòng chữ và họ khát khao được như họ.

Ví dụ bức thư đề ngày 5/6/1976 có đoạn viết:

Quỳnh thương yêu!

Những ngày này nhớ và thương Quỳnh lắm, không nên bực bội về Sài Gòn và người Sài Gòn làm gì. Mùa đông này, về với anh, đi bên anh, nằm bên anh trong căn phòng đầy tranh của chúng ta. Và với Mí tuyệt vời của chúng ta. Và chúng ta sẽ viết chứ, sợ gì em nhỉ ?

Nếu chúng ta là kẻ không có tài chí lắm, không viết được điều gì to tát, thì cũng sẽ viết được những trang sách về những năm tháng ta sống, về những cay đắng và những niềm yêu thương đơn giản của con người.

Hôn em rất lâu.

---

Hoặc bức thư đề ngày 9/6/1978 có đoạn:

Quỳnh nhớ thương!

Em đi đã được một tuần. Nhớ em và buồn lắm. Mấy bố con ở nhà vẫn bình thường. Mẹ đi vắng. Mí cứ quấn bố, tối không chịu xuống bà...

Anh làm mọi việc nhà xong, ru con yên thì đã 11 giờ lúc đó mới làm việc. Mới biết em ở nhà làm việc nhà vất vả thật.

Những gì em dặn về nhà cửa, về con anh đều nhớ và lo chu toàn. Chỉ có nhớ em và mong ngày em về. Có lẽ cũng phải 1 tháng nữa em mới về nhỉ...

Hôn em. Nhớ em nhiều. Em ở bên đó xứ sở đẹp đẽ, giàu có, có nhớ đến gian buồng và cái sạp của bố con tôi không?

----

Hoặc trong bức thư đề ngày 8/6/1978, nhà thơ Xuân Quỳnh gửi nhà biên kịch Lưu Quang Vũ viết:

Anh nhớ thương của riêng em!

Suốt từ hôm đi, chưa lúc nào mở mắt ra được. Muốn viết cho anh ngay, viết nhiều, nhưng bận quá và căng thẳng quá. Hôm em đi, trời mưa chỉ kịp nhìn anh xuống xe đạp và khoác cái mảnh ni lông trắng.

Em thương nhớ anh muốn khóc nhưng đành phải cười nhạt nhảy lên xe. Em không còn nhớ được em đã nhìn thấy gì cuối cùng trên đất ta ngoài anh và con.

...

Em nghĩ mà thương anh lắm. Không hiểu anh có nhớ em không, hay lại thấy là đang thoát khỏi sự khó tính bẳn gắt của em? Đừng giận em, em dù có những nhược điểm như vậy nhưng chủ yếu là em bao giờ cũng thương yêu anh lắm.

Cả đời em, em chỉ muốn cố gắng sao cho anh đỡ nhọc nhằn. Lắm lúc em thấy em không xứng đáng với anh không phải về tình yêu mà về trí tuệ.

Em cảm thấy em già rồi, già về thể chất đã đành nhưng lại còn già về sự yên phận của người đàn bà, về những sự nhỏ nhen tầm thường của đời sống. Em nhìn mặt em trong gương, em thấy em không xứng đáng với anh.

...

Ở người đàn bà, đôi khi chỉ cần nhan sắc thôi, nhan sắc là tài năng. Dẫu rằng có nghĩ về phía tinh thần thế nào đi nữa thì người thông minh tài năng cũng cần có nhan sắc, tài năng mới vẹn toàn.

Đôi khi em nghĩ quẩn là “có khi em phải bỏ anh đi để em khỏi phải mang nỗi tủi nhục là không xứng với anh”. Nhưng em không có can đảm. Em yêu anh và em đã nhập cuộc đời em vào cuộc đời anh, bây giờ đối với em đó chỉ là một cuộc đời thôi, cắt đi làm sao nổi”.
----

Đó chỉ là 3 trong hàng trăm bức thư giữa Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ gửi cho nhau khi họ tạm xa, để Xuân Quỳnh sang Nga học tập. Nhiều độc giả khi đọc lại những bức thư này cũng hoài niệm về tuổi trẻ của mình, với những lãng mạn yêu thương.

Trong khi đó, giới trẻ khi đọc những bức thư này thì họ vô cùng thích thú bởi thời đại ngày nay nhắn tin đã phổ biến, mấy ai viết thư và nhất là thư tình. Đặc biệt là những bức thư với lời lẽ yêu thương tận sâu đáy lòng khiến ai cũng phải ghen tị.

Độc giả Triệu Phong viết: "Ước mơ cả đời người có khi chỉ là nhận được một lá thư tình trong từng câu chữ như thế này".

Bạn Hamy Gia Le thì cho biết: "Phải tự nhận thấy may mắn khi trong đời được nhận phong thư tình trong xã hội ngày nay đi". Còn độc giả trẻ Khánh Băng (tự nhận mới 17 tuổi, đang yêu) bình luận: "Khi đàn ông viết thư thì không cần nhìn cũng thấy người đó thật quyến rũ".

Yêu và được yêu là cảm giác thật tuyệt vời. Dĩ nhiên cái cảm giác viết thư và đợi hồi âm theo cách yêu nhau thời "ông bà anh" không tài nào có thể giải thích cho thế hệ sinh sau năm 2000 hiểu được.

Nhưng qua những bức thư giữa Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, giới trẻ hiểu được phần nào thế hệ đi trước đã sống và chiến đấu với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng thiếu thốn trong tình cảm chứ không chỉ vật chất và biết trân quý hơn những gì mình đang có hơn trong hiện tại cũng như trong tình yêu.

Nam Phương
Từ khóa: Lưu Quang Vũ Xuân Quỳnh Thư tình Thư tình yêu

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !