Đạm Phú Mỹ - PVFCCo vượt khó, tạo tiền đề bứt phá

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM - sàn HOSE) đã có một năm vượt khó thành công, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2020 trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế vì dịch bệnh.

Thực tế năm 2019 là năm đặc biệt khó khăn với các công ty phân bón. Nhu cầu tiêu thụ phân bón giảm mạnh do thời tiết không thuận lợi, giá cả nông sản thấp kỷ lục đã khiến nông hộ bỏ vụ, diện tích canh tác giảm mạnh. Bên cạnh đó, chính sách thuế bất hợp lý với ngành sản xuất phân bón đã được nhìn nhận, nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, việc đưa mặt hàng phân bón từ diện chịu thuế VAT 5% sang diện mặt hàng không chịu thuế theo Luật 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 Quốc hội khóa XIII tiếp tục tạo ra những rào cản đối với sự phát triển của sản xuất phân bón trong nước; đồng thời tạo điều kiện cho phân bón nước ngoài “ồ ạt” vào Việt Nam.

Với chính sách thuế này, toàn bộ thuế VAT nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất phân bón không được khấu trừ, khiến doanh nghiệp phải hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh làm cho giá thành sản phẩm phân bón tăng hơn 5%.

Riêng với Nhà máy Đạm Phú Mỹ càng trở nên khó khăn hơn khi phải  dừng bảo dưỡng dài ngày, đặc biệt trong cuối quý 1 và quý 2 là mùa cao điểm nhưng thiếu hàng để bán.

Thương hiệu Đạm Phú Mỹ có giá trị nhất trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong bối cảnh đó, DPM đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để vượt qua khó khăn, trong đó có việc thực hiện tiết giảm chi phí triệt để. Năm 2019, chi phí bán hàng, quản lý hợp nhất của DPM giảm 14% so với kế hoạch (tương đương 153 tỷ đồng), tiết kiệm năng lượng đạt 101 tỷ đồng.

Khi nhà máy hoạt động trở lại, DPM đã có những giải pháp quyết liệt để tối đa hóa sản lượng sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, giữ vững thị phần để hoàn thành kế hoạch 2019.

Ông Lê Cự Tân - Tổng giám đốc, đại diện DPM nhận giải thưởng Top 5 Doanh nghiệp quản trị Công ty tốt nhất năm 2019.

Năm 2019, DPM đã sản xuất được gần 708 ngàn tấn urê, đạt 106% kế hoạch năm và về đích trước kế hoạch 15 ngày; UFC85 đạt 11.766 tấn, hoàn thành 109% kế hoạchnăm và tăng trưởng 6% so với năm 2018; NPK đạt 84.499 tấn, hoàn thành 56% kế hoạch năm nhưng tăng trưởng tới 45% so với năm 2018; NH3 đạt 61.453 tấn, hoàn thành 134% kế hoạch năm và tăng trưởng 9% so với năm 2018.

Về kinh doanh, ngay sau khi nhà máy hoạt động trở lại đã tăng tốc cung ứng hàng đến các vùng miền. Đặc biệt trong quý 4/2019, sản lượng phân urê PM cung ứng tăng hơn 39% so với cùng kỳ 2018, góp phần quan trọng hoàn thành vượt mức 2% so với chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh sản phẩm urê Phú Mỹ trong năm 2019.

Các mặt hàng khác cũng được đẩy mạnh tiêu thụ, trong đó tiêu thụ sản phẩm NH3 là điểm sáng, với gần 59 ngàn tấn, đạt 131% so với kế hoạch và tăng 12% so với năm 2018; NPK Phú Mỹ đạt hơn 93 ngàn tấn, trong đó lượng NPK do nhà máy sản xuất tiêu thụ đạt gần 77 nghìn tấn; sản lượng tiêu thụ phân bón khác đạt gần 208 ngàn tấn...

Với rất nhiều nỗ lực, năm 2019, theo Báo cáo tài chính hợp nhất, DPM đã đạt doanh thu 7.831 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 467 tỷ đồng, vượt 263 tỷ đồng, tương đương 2,3 lần so với kế hoạch được phê duyệt là 205 tỷ đồng.

Trong năm 2020, DPM đặt kế hoạch doanh thu 9.237 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 513 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 18% và 9,8% so với thực hiện năm 2019. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đặt kế hoạch trả cổ tức 10%. Đây là kế hoạch nhiều thách thức trong điều kiện dịch bệnh nghiêm trọng, kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, cũng như hạn hán, hạn mặn khắc nghiệt ở các tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có những cơ hội nếu biết cách nắm bắt. Giới đầu tư đang rất kỳ vọng với việc giá dầu giảm sâu và DPM hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp – lĩnh vực được coi là trụ đỡ khi nền kinh tế khó khăn, nên tổng công ty có thể tận dụng được cơ hội tăng biên lợi nhuận gộp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 01/4/2020, cổ phiếu DPM tăng 7%, giao dịch ở vùng giá 12.250 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều giá trị sổ sách 20.855 đồng/cổ phiếu.

Đông Hường

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.