Đại lý sữa tố giá bán buôn của hãng sữa vượt giá trần bán lẻ

Đại lý tố giá bán buôn của hãng cao vượt giá bán lẻ trần tối đa theo quy định của Bộ Tài chính khiến giá sữa không giảm được.

Mặc dù kể từ ngày 21/6, các hãng sữa phải áp dụng giá trần bán lẻ, tuy nhiên, giá bán tại nhiều cửa hàng, đại lý sữa không giảm theo giá trần quy định, chủ quầy khẳng định hãng vẫn bán buôn giá cao.

Đại lý sữa tố giá bán buôn của hãng sữa vượt giá trần bán lẻ - ảnh 1

Giá sữa hiện đang biến động

Nhiều cửa hàng tự làm giá

Theo ghi nhận của PV, từ đầu tuần trở lại đây, nhiều nơi trên địa bàn thành phố như các cửa hàng, đại lí trên đường Nguyễn Thông (Q.3), Nguyễn Tri Phương (Q.10), Thống Nhất (Q. Gò Vấp… bán sữa bột cho trẻ em với nhiều mức giá khác nhau. Đặc biệt có nhiều sản phẩm bán với giá cao hơn giá trần.

Đơn cử, một số sản phẩm của hãng Vinamilk như Dialac Alpha 123 HT, loại 900g có giá bán 190.000 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa phải là 176.000 đồng/hộp. Nan 1 của Nestle loại 800g bán ra với giá 380.000 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa ở mức 371.000 đồng/hộp; Nan Pelargon loại 400g có giá bán 220.000 đồng/hộp, vượt 3.000 đồng/hộp so với giá trần. Tương tự, sản phẩm Lactogen của Nestle cũng vượt 2.000 đồng/hộp so với quy định áp trần giá bán lẻ…

Lý giải điều này, một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thông (xin giấu tên) lý giải, do các hãng sữa cắt hết các khoản ưu đãi cho cửa hàng. Do đó, cửa hàng chỉ còn khoản lợi nhuận từ việc bán sản phẩm nên không thể bán giảm giá được. Chủ cửa hàng này còn “điểm danh” từ hãng sữa một: “ “Với Vinamilk, họ không cho mình gì hết. Họ không ra cửa hàng kiểm kê nên  giá này là do cửa hàng phải tự tính toán, tự ra giá bán. Chẳng hạn như Dialac Alpha 123 HT loại 900g, giá bán tối đa là 167.000 đồng, nhưng họ bán cho cửa hàng 176.000 đồng/hộp và cửa hàng bán cho người tiêu dùng là 190.000 đồng/hộp”.

Chủ cửa hàng cũng than phiền rằng, theo quy định giá trần sữa bán lẻ tới tay khách hàng được tính bằng cách lấy giá trần bán buôn đã công bố cộng thêm 15%. Song một số đơn vị phân phối trước khi bán cho cửa hàng đã đã hưởng 15% này trước. Chẳng hạn như sản phẩm của Nestle, khi cửa hàng phản ứng thì họ trả lời rằng 15% là Nhà nước “cho” Nhà phân phối!?

 “Vì vậy, để bán sản phẩm giá rẻ cạnh tranh thì cửa hàng lấy phần trưng bày mà công ty trả cho cửa hàng để đập vô. Nếu mình không bán rẻ, nơi khác bán, mình lấy không đủ hàng thì mình rớt. Do đặt doanh số 1 tháng bán bao nhiêu nên mình phải tự đặt ra giá bán cho đạt doanh số”, chủ cửa hàng này nhấn mạnh.

Sẽ kiểm tra, xử phạt

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số mặt hàng sữa giảm giá đúng hoặc giảm nhiều hơn giá áp trần bán lẻ. Trong đó, có Abbott Grow 3, loại 900g, giá chỉ từ 250.00 – 267.000 đồng/hộp, giảm từ 4.000 – 21.000 đồng/hộp. Sữa Similac GainPlus IQ giá 412.000 đồng/hộp 900g, thấp hơn 13.000 đồng/hộp. Enfagrow A+3 giá cũng thấp hơn 23.000 đồng/hộp… Thậm chí, nếu người tiêu dùng mua với số lượng trên 1 thùng còn được giảm giá nhiều hơn nữa.

Chị N, chủ cửa hàng Shop Kiều, Q. Gò Vấp cho hay, sở dĩ giá bán đến tay người tiêu dùng rẻ như vậy là do những hãng sữa trên phân phối trực tiếp cho shop chứ không qua trung gian nào. Do đó, chiết khấu còn nguyên và các cửa hàng không bị cắt quyền lợi. “Cửa hàng mua được từ các nhà phân phối giá rẻ thì sẽ bán cho người tiêu dùng giá rẻ”, chị N khẳng định.

Riêng tại các siêu thị, giá cả có phần ổn định hơn khi hầu hết nơi đây đều niêm yết giá đúng bằng theo giá quy định. Trong đó, Co.opMart, có Big C Gò Vấp, Maximark… nhiều sản phẩm sữa có giá mới bằng hoặc rẻ hơn giá trần công bố từ 20.000 – 54.000 đồng/hộp, tùy theo loại.

Trao đổi với PV Infonet ngày 27/6, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá, Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trong 2 ngày 25 và 26/6, thành phố có thành lập tổ liên đoàn đi kiểm tra thị trường sữa và phát hiện một số cửa hàng nhỏ lẻ bán không đúng với quy định áp giá trần.

Tuy nhiên theo ông Chiến: “Do quy định còn quá mới mẻ, các cửa hàng này chưa hiểu kĩ vấn đề dẫn đến nhầm lẫn khi bán sữa ra thị trường. Đa số các cửa hàng đều nhầm lẫn ở khoản cộng thêm 15%. Song đây mới là lần đầu nên các cơ quan chức năng chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở và hướng dẫn lại cho cửa hàng thực hiện đúng áp giá trần bán lẻ. Nếu trong lần kiểm tra thứ 2, các cửa hàng này tiếp tục vi phạm, cơ quan chức năng mới áp dụng xử phạt theo quy định pháp luật”.

Thúy Ngà

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.