Đại lộ Thăng Long sẽ có thêm 3 đường ống dẫn nước mới
![]() |
Dù tuyến đường ống nước đang khai thác vỡ liên miên, nhưng Hà Nội vẫn xây dựng thêm 3 tuyến dẫn nước mới |
Sau khi xảy ra sự cố 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà, tại buổi thông tin báo chí chiều 15/7, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh cho biết, đến thời điểm này cũng không ai dám khẳng định có còn xảy ra sự cố vỡ đường ống nước tiếp nữa hay không.
Từ khi đường ống vỡ lần thứ 9, UBND TP đã tổ chức tới 3 cuộc họp liên tục. Đã có nhiều phương án được đưa ra và phương án nào cũng còn đang bàn. Vì ngoài việc đảm bảo cấp nước cũng phải tính toán đến yếu tố nguồn lực và hiệu quả kinh tế.
Trước mắt phương án được ưu tiên hơn cả là sẽ xây dựng ngay đường ống nước mới. Sau này, trên tuyến Đại lộ Thăng Long sẽ phải xây dựng tổng cộng 4 đường ống cấp nước.
Tổng công ty Vinaconex đang nghiên cứu để xây dựng tuyến ống số 2 với phương án sử dụng đường ống thép, công nghệ Nhật Bản. Bên cạnh đó còn có tuyến ống nước “cấp cứu”. Khi đường ống hiện nay vỡ thì đường ống “cấp cứu” sẽ phát huy tác dụng. Nhưng cả hai phương án này đều đang phải cân nhắc kỹ đến hiệu quả kinh tế.
Trước đó, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) Lê Quang Hùng cho biết, theo quy định của pháp luật đầu tư về xây dựng, việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng thuộc về chủ đầu tư – Tổng công ty Vinaconex và các nhà thầu có liên quan. Tuy nhiên tại thời điểm đó Tổng công ty Vinaconex "không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng".
Thời gian này, Vinaconex đã được cổ phần hóa và được chuyển về cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thuộc Bộ Tài chính quản lý phần vốn nhà nước của doanh nghiệp này.
“Toàn bộ các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu do chủ đầu tư tổ chức quản lý chất lượng, không có quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước tham gia trực tiếp trong quá trình kiểm soát chất lượng thiết kế cũng như chất lượng thi công, nghiệm thu”. Ông Hùng khẳng định và cho biết, tại thời điểm đó, công trình này không thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hay nghiệm thu. Tuy nhiên, trách nhiệm chung về quản lý nhà nước các công trình xây dựng trên địa bàn thuộc chính quyền địa phương.
Cũng theo Cục trưởng giám định, sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra và làm việc với Tổng công ty Vinaconex, Sở Xây dựng Hà Nội và các bên có liên quan.
Cục Giám định đã yêu cầu Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng lấy mẫu giám định, thí nghiệm và đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố. Hai nguyên nhân chính được xác định là chất lượng đường ống không đồng đều và quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống…
Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác cũng cũng được kể đến như: Ảnh hưởng của việc thi công xây dựng và vận hành khai thác tuyến Đại lộ Thăng Long có tác động bất lợi lên đường ống; việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh trên tuyến ống; vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian.
Liên quan đến vấn đề trách nhiệm, Cục trưởng Hùng khẳng định, nhà đầu tư và Công ty quản lý, khai thác nước Sông Đà có trách nhiệm phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký với các công ty cấp nước sạch của Hà Nội. Thứ 2 là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân.
Đối với Tổng công ty Vinaconex cũng như nhà thầu thiết kế, thi công, nhà sản xuất đường ống, công ty vận hành tuyến ống phải chịu trách nhiệm về chất lượng đường ống, trách nhiệm về sự cố xảy ra, trách nhiệm về việc vận hành đường ống, trách nhiệm khắc phục sự cố và cấp nước theo đúng sơ đồ thiết kế.
Ngoài ra nhà đầu tư cũng phải có trách nhiệm tiếp tục đầu tư tuyến ống giai đoạn 2 theo đúng quy hoạch của dự án này.