'Đại chiến' truyền thông Nhật - Trung trong vụ Senkaku/Điếu Ngư (P.1)

Từ lâu, Nhật – Trung có mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt”, không chỉ vì Trung Quốc chưa quên mối thù với Nhật trong Thế chiến II mà còn vì tranh chấp giữa hai quốc gia ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bài 1: Cuộc chiến bắt đầu

Mâu thuẫn giữa hai nước Trung Quốc - Nhật Bản đã bị đẩy lên cao khi ngày 11/9/2012, Nhật đã quyết định chi 2,05 tỷ yen (26,15 triệu USD) để quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku.

'Đại chiến' truyền thông Nhật - Trung trong vụ Senkaku/Điếu Ngư (P.1) - ảnh 1
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông (ảnh: Telegraph)

Ngay sau khi có thông tin chính thức về việc này, Trung Quốc đã phản đối gay gắt. Họ cho rằng Nhật đã “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc” ở Senkaku/Điếu Ngư và đe dọa trừng phạt kinh tế hoặc sử dụng vũ lực để trả đũa.

Không chỉ trên mặt trận ngoại giao, trong lòng xã hội Trung Quốc, đây cũng chính là thời điểm những phong trào biểu tình chống Nhật bùng phát dữ dội. 

Trong cơn thịnh nộ, người Trung Quốc đã có những hành động đập phá, tấn công đối với tất cả mọi thứ có liên quan đến Nhật. Một bầu không khí “sục sôi căm hận Nhật” dâng lên ở Trung Quốc, gây nhiều tổn hại nặng nề đến tình hình kinh tế và an ninh của nước này.

Đi song hành cùng những diễn biến trên, suốt từ cuối năm 2012 cho đến nay, dư luận thế giới còn được chứng kiến cuộc chiến nảy lửa của hai quốc gia Trung – Nhật trên mặt trận truyền thông.

Trung Quốc "làm căng"

Cuộc chiến đầu tiên giữa hai quốc gia là cuộc chiến thông tin trên những trang báo quốc nội. Báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin cập nhật về “vụ vi phạm nghiêm trọng và gây hấn của Nhật”, những lời phát biểu đanh thép của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc và chạy nhiều bài xã luận dài. 

Thông điệp “khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”, những đe dọa sẽ “dạy cho Nhật Bản” một bài học được các tướng tá diều hâu Trung Quốc lần lượt phát biểu trên thời báo Hoàn Cầu, Tân Hoa xã và Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc CCTV.

Ngoài ra, báo Trung Quốc còn phát hành các game gây tranh cãi như “chiếm lại Điếu Ngư” để thu hút sự quan tâm của giới trẻ với vấn đề này. Đồng thời, rất nhiều sản phẩm “dị thường” khác như pháo hoa “nổ tung Tokyo”, các món “lẩu Senkaku”, “cá tươi từ Senkaku”… chính là đứa “con đẻ” tinh thần của truyền thông chống Nhật ở Trung Quốc.

'Đại chiến' truyền thông Nhật - Trung trong vụ Senkaku/Điếu Ngư (P.1) - ảnh 2
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với lập trường cứng rắn về Senkaku đã trở thành đối tượng bị chỉ trích hàng đầu trên báo Trung Quốc

Thậm chí, cả quan chức và truyền thông chính thông Trung Quốc, mà điển hình là tướng diều hâu La Viện và tờ Thời báo Hoàn Cầu, còn có những lời nói tấn công cá nhân thô thiển và khiếm nhã đối với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, cách nói ví von "Abe bị hưng phấn sinh lý ở Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc sẽ biến âm mưu thành dương mưu"...

Không chỉ có các cỗ máy truyền thông tuyên truyền trong nước phải làm việc hết công suất, Bắc Kinh còn biết lợi dụng “tiền và quyền” để mở rộng phạm vi chiến lược “tuyên truyền chủ quyền Điếu Ngư” ra khỏi biên giới Trung Quốc, sang tận bên kia Thái Bình Dương.

Ngày 29/9/2012, cơ quan chủ quản Nhật báo Trung Quốc đã chi đến 250.000 USD để mua quảng cáo trên 2 trang giữa của tờ New York Times. Nội dung của hai trang báo này chính là tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư cùng những lời tố cáo đanh thép dành cho Nhật. 

Tờ Washington Post số ra cùng ngày cũng chạy một quảng cáo với nội dung tương tự.

'Đại chiến' truyền thông Nhật - Trung trong vụ Senkaku/Điếu Ngư (P.1) - ảnh 3
Quảng cáo "Điếu Ngư của Trung Quốc" trên New York Times

Ngoài Mỹ, Trung Quốc đã biết sử dụng “quyền lực mềm” của mình đối với các nước “có tình hữu hảo” với Bắc Kinh như các quốc gia khu vực châu Phi, Trung Đông để hướng truyền thông các nước đó đưa tin có lợi cho Trung Quốc.

Ngày 2/10/2012, nhật báo Pakistan, Daily Times đã dành hẳn 2 trang để đăng bài bênh vực Trung Quốc. Tờ nhật báo này chạy chạy dòng tít "Nhật Bản đã ăn cướp Điếu Ngư từ tay Trung Quốc", trong đó nhấn mạnh rằng "vụ bàn giao bí mật" các đảo ở biển Hoa Đông giữa Mỹ và Nhật Bản năm 1972 là bất hợp pháp, và các đảo trên chưa bao giờ nằm ngoài sự sở hữu của Trung Quốc.

Nhật Bản phản công "không khoan nhượng"

Trong khi đó, Tokyo theo đuổi chính sách có vẻ ôn hòa nhưng lại quyết liệt hơn. Báo chí Nhật không đăng những lời dọa dẫm “đao to búa lớn” nhưng thường xuyên trích dẫn những phát biểu rõ ràng, ngắn gọn và cứng rắn của quan chức nhà nước Nhật Bản, đặc biệt là cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda và người kế nhiệm Shinzo Abe. Giới chức Nhật luôn “nói ít, làm nhiều” và khẳng định một điều ngắn gọn: “Nhật sẽ không lùi bước, không nhân nhượng ở Senkaku”.

Japan Times, Kyodo News, Asahi, Yomiuri, Mainichi, Senkei… và những hãng truyền hình của Nhật thường xuyên vạch mặt những bài xã luận hiếu chiến trên báo chí Trung Quốc, không chỉ bằng lời lẽ, mà bằng những chứng cứ xác minh rõ ràng như ảnh tài liệu, ảnh vệ tinh, video… cụ thể.

Chính phủ và báo chí Nhật đã đưa bằng chứng cho thấy sự hung hăng của tàu Hải giám vào ngày 26/3/2013, việc Trung Quốc ngắm bắn, khóa mục tiêu tàu hộ vệ và máy bay của Nhật (tháng 1/2013) cũng như các hoạt động giám sát, truy đuổi tàu Hải giám Trung Quốc và bảo vệ Senkaku của Cảnh sát biển Nhật Bản. Từ đây, báo chí Nhật đã góp công lớn trong việc an lòng dân ở Nhật.

Đồng thời, các văn kiện có liên quan đến chủ quyền của Nhật cũng được các tờ báo phát hành rộng rãi, trong đó có cả một tấm hình chụp bài báo Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đăng ngày 8/1/1953, trong đó công nhận chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Senkaku. 

'Đại chiến' truyền thông Nhật - Trung trong vụ Senkaku/Điếu Ngư (P.1) - ảnh 4
Bài báo của Nhân dân Nhật báo công nhận chủ quyền của Nhật đối với Senkaku được đăng trên website Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Các website của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật cũng dành ra một góc riêng để cung cấp thông tin về Senkaku và biển Hoa Đông, cả bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng nước sở tại để thuận lợi cho độc giả thế giới quan tâm đến tranh chấp Nhật-Trung.

Khi sự việc xảy ra ở biển Hoa Đông, Nhật Bản và Trung Quốc đã lựa chọn cho mình những con đường khác nhau để giải quyết vấn đề ở Senkaku cũng như cách làm truyền thông để phát huy sức mạnh trong nước và tìm kiếm sự ủng hộ của dư luận thế giới. Đây là những bước đi cần thiết và khôn ngoan, phù hợp với xu thế chung của thời đại mà cả hai bên đã nhận thức và áp dụng rất triệt để. 

(Còn nữa)

Lê Hương

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !